Toàn Cảnh Phim Hàn 2009: Phần 2

Xem phần 1 

PHIM LỊCH SỬ

Bài này làm mình nghĩ tới Pocahontas:

Một điều kì lạ là mình chưa bao giờ coi hết tập thứ 3 của bất cứ phim lịch sử HQ nào. Mình đổ lỗi cho bộ trang phục truyền thống xứ Hàn. Mình thích Hanbok vì sự kín đáo duyên dáng của nó. Đàn ông HQ mặc quần áo truyền thống cũng rất sexy, nhưng không biết tại sao khi xem phim thấy già trẻ trai gái mặc đồ cổ trang đi qua đi lại mình lại thấy…buồn ngủ. Thế nên ngay cả phim nổi tiếng như Dae Jang Geum (Đặng Trường Kim?) mình cũng cho pipi.

Ấy vậy mà năm 2009 mình lại vượt qua được căn bệnh-buồn-ngủ này, và có khi thức tới 3 giờ sáng để “luyện” mấy bộ phim lịch sử. Một phần lớn là nhờ vào phim Đảo Tamra, một trong những phim mình thích nhất trong năm.

TAMRA THE ISLAND (ĐẢO TAMRA)

Đảo Tamra được chuyển thể từ một bộ truyện tranh ăn khách HQ, kể về cuộc sống của Beo Jin (Seo Woo), một thợ lặn ở đảo Jeju thế kỉ 17. Mặc dù là con của trưởng đội lặn nhưng Beo Jin rất ghét biển và không thích cuộc sống của mình. Cuộc sống của Beo Jin yên ả trôi qua cho tới khi cô gặp anh chàng người Anh William Spencer (Pierre Deporte)- bị đắm tàu trôi dạt vào Jeju, và Park Kyu (Im Ju Hwan)- một anh chàng quý tộc bị lưu đày ra đảo vì tội “sàm sỡ phụ nữ.”

Trong bữa cơm phim Hàn 2009 thì Đảo Tamra là một ly chè thạch tươi mát. Bộ phim kết hợp hài hòa giữa thể loại tình cảm hài và hoạt hình anime. Nhân vật cute, sinh động, diễn hài phóng đại lapstick mà không quá lố bịch. Phong cảnh tuyệt đẹp và yên bình của đảo Jeju, cộng với dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng mang lại cho bộ phim một âm hưởng trẻ trung, dễ chịu.

Phải công nhận đầu tiên mình muốn xem Đảo Tamra vì tò mò muốn biết ai là Pierre Deporte. Tại sao một anh chàng người Pháp lại xuất hiện trên một phim truyền hình cổ trang Hàn, và nói tiếng Anh+Hàn lưu loát? Sau khi xem 15 phút đầu, mình mỉm cười nhận ra trong nhân vật William hình ảnh của đám bạn Mĩ của mình: những anh chàng cô nàng lúc nào cũng bị mê hoặc bởi mọi thứ từ châu Á. Tôn thờ một cái bô chỉ vì nó từ châu Á, không cần biết nó được dùng để làm gì, ha!

Nhưng người thực sự làm mình yêu mến Tamra là Park Kyu của diễn viên trẻ Im Ju Hwan. Park Kyu xuất thân quý tộc, nay bị lưu đày ra đảo Tamra như hổ con thất thế. Anh ta “chảnh chọe”, ra vẻ nghiêm trang quý tộc, và lúc nào cũng hành động như kẻ bề trên, mặc dù thân phận lưu đày làm cho anh ta là người có thân phận thấp nhất làng. Sự tương phản đó làm cho nhân vật cư xử rất vụng về đáng buồn cười.  Im Ju Hwan diễn những đoạn khó chưa đạt nhưng diễn hài tròn vai: Park Kyu thật là sinh động, lúc thì lố bịch, lúc thì dễ thương, lúc thì đáng thương. Một cử chỉ rất Park Kyu là nghiêm mặt e hèm mỗi khi lúng túng hay xấu hổ, LOL.

Nếu có một từ để miêu tả Đảo Tamra thì đó là “trong sáng.” Có một cái gì đó rất trong sáng trong tình bạn giữa Beo Jin và William, tình yêu giữa Beo Jin và Park Kyu, và tình làng nghĩa xóm (aka những màn cãi nhau và ghẹo trai^^) trên đảo. Thí dụ như lúc đầu tiên gặp Beo Jin, William vì không biết tiếng Hàn nên nghe tên Beo Jin thành “virgin” (gái còn trinh). Anh chàng đỏ mặt:

Beo Jin: (Tên em là) Beo Jin.

William: Virgin? Are you telling me you’re a virgin? (Em nói em vẫn còn trinh?)

Beo Jin: (không hiểu nhưng vẫn gật đầu) Còn tên anh là gì?

William: (đỏ mặt) me?

Beo Jin: (gật đầu)

William: me too (ý là I’m a virgin, too)

Beo Jin: Ah tên anh là “me too”?

HAHAHA. PÓ TAY!!!!

Ngay cả những người dân trên đảo Tamra cũng rất thật thà, trong sáng. Bức hình này có lẽ nói hết cho mình không khí quang đãng, trong sáng của phim:

Sự thất bại lớn nhất của phim ĐảoTamra không phải là lỗi của ê kíp làm phim mà là của đài MBC. Vì tỉ suất khán giả xem phim không cao, đài MBC đã làm một việc vô cùng thất lễ với người xem là rút ngắn 20 tập phim xuống còn có 16 tập. Kết quả là 10 tập cuối của Tamra phải được biên tập lại và cắt đi 4 tiếng. Vì mình có kinh nghiệm biên tập phim nên mình hiểu quyết định này ngu xuẩn tới mức nào. Cho dù cắt bỏ chỉ một phút thì nội dung của phim cũng vô cùng thay đổi. Trong 6 tập cuối, phim rất lủn củn và gấp gáp. Hoàn toàn cảm thông với đoàn làm phim nên không phàn nàn gì thêm. Xem tỉ suất người xem ở đây. Download  nhạc phim ở đây.

THE RETURN OF ILJIMAE (MAI HOA KIẾM/SỰ TRỞ LẠI CỦA ILJIMAE)

Tóm tắt: The Return of Iljimae chuyển thể từ tập truyện tranh ăn khách Iljimae của họa sĩ Hàn Quốc Ko Young Woo, kể về người anh hùng Iljimae sống dưới thời Chosun. Bộ truyện tranh được đăng trên tờ Daily Sports từ năm 1975 đến 1977 và tạo cơn sốt với độc giả nhiều thế hệ. Sức hấp dẫn của Iljimae khiến các làm phim không tiếc tiền đầu tư để dựng lại hình tượng người anh hùng nổi tiếng này. (Theo VnExpress.net)

Khác hẳn với Nữ hoàng Seon DukThe Return of Iljimae là một bộ phim mà bạn phải xăm soi từng tí một thì mới nhận ra được giá trị nghệ thuật của nó. Phim không phải là một bộ phim hài, mặc dù một số chi tiết sẽ làm bạn cười rõ to. Nó không phải là phim tình cảm, mặc dù chuyện tình của Iljime rất đẹp và nên thơ. Nó cũng không phải là phim hành động, mặc dù Iljimae là chàng Robinhood của xứ sở kim chi. The Return of Iljimae là phim về sự trưởng thành. Người anh hùng của chúng ta trải qua nhiều hoàn cảnh oái oăm-bị cha mẹ ruột bỏ rơi, cha mẹ nuôi tìm giết, người yêu đầu tiên bị người ta giết chết-nhưng cuối cùng có thể vượt qua được những khó khăn của bản thân và đóng góp lại cho xã hội. Sự giằng xé giữa cá nhân và xã hội là điểm mấu chốt của phim.

Phim có một dàn diễn viên đồng đều. Mẹ của Iljimae, do nữ diễn viên Jung Hye Young đóng, là người nổi bật nhất trong phim. Kim Min Jong, vị quan thanh liêm luôn tìm cách giúp Iljime, cũng tỏa sáng mặc dù nhân vật của anh là một người rất ít lời thoại. Jung Il Woo (Chàng luật sư trong phim Take care of the Young Lady (Tiểu Thư)) có thể là chưa có đủ khả năng để đóng vai chính Iljimae, nhưng mình khâm phục nỗ lực và sự nghiêm túc của anh. Anh không muốn chỉ dừng lại với những lời khen như “anh này đẹp trai quá!”

Những cảnh quay trong phim mang đầy tính nghệ thuật. Xem phim mà mình có cảm giác như xem những bức tranh biết cử động của Harry Potter. Trong mấy tập đầu tiên, cảnh hoang dã rộng lớn của núi rừng kể cho người xem thật nhiều về chàng trai vị thành niên Iljime, một viên đá thô thiển còn chưa được mài dũa, đánh bóng. Ví dụ:

(Nguồn: http://www.dramabeans.com)

Một số người nhận định là những cảnh đánh nhau trong phim không có gì đặc biệt, thậm chí khá sơ sài. Mình đồng ý. Tuy nhiên, mình nghĩ đạo diễn phim cố tình làm vậy bởi phim chú trọng vào quá trình lớn lên của Iljimae nhiều hơn là anh hùng hóa hành động hiệp sĩ của anh.

The Return of Iljimae không thu hút được nhiều người xem như Boys Before Flowers hay Nữ Hoàng Seon Duk, và mình cho đó là ví dụ của câu nói “không phải chân lí lúc nào cũng thuộc về số đông.” Trong một năm mà đa số các phim đều có ít nhất vài chỗ “sượng,”   The Return of Iljime là một viên ngọc sáng, một bữa cơm sốt dẻo mà ai cũng nên nếm thử.

PHIM TÌNH CẢM

A STAR’S LOVERS (CHUYỆN TÌNH NGÔI SAO)

(Mình thích: 6/10; Mình nghĩ phim hay: 7/10)

Tóm tắt: Y như tựa, bộ phim này kể về chuyện tình của một ngôi sao.

Bạn là một người hâm mộ phim Bản Tình Ca Mùa Đông? Nếu phải thì bạn nhất định phải xem phim Chuyện Tình Ngôi Sao. Bộ phim này được viết bởi cùng một kịch tác gia, và vì vậy cũng mang bầu không khí mơ mộng, nhẹ nhàng của Bản Tình Ca Mùa Đông.

Mình phải nói rõ là mình xem phim này với một con mắt hết sức thiên vị, vì nhân vật nam chính được đóng bởi diễn viên mà mình hâm mộ lâu năm Yoo Ji-TaeYoo là một trong những diễn viên tài năng nhất của điện ảnh HQ; anh xuất hiện trong bộ phim kinh điển Oldboy, một trong 50 phim hay nhất thập kỉ do báo New York Times bình chọn. Năm 2008 vừa qua, anh một lần nữa không làm mình thất vọng trong phim tình cảm hài Hello! Schoolgirl(Nhân đây mình nhiệt tình giới thiệu bộ phim này) Trở lại đề tài chính, tất nhiên mình xem phim này là vì Yoo Ji-Tae.

Nữ hoàng phim tình cảm Choi Ji Woo (nữ chính của Bản Tình Ca Mùa Đông và Nấc Thang Lên Thiên Đường) vào vai ngôi sao Lee Ma Ri của chúng ta, thật dễ dàng phải không? Vì chẳng khác nào Choi diễn lại chính bản thân mình? Có 4 người đàn ông bước vào đời  Ma Ri, và vì cô là ngôi sao nên tất nhiên chuyện tình của cô trở thành scandals. Một việc  tất nhiên nữa là cuối cùng Ma Ri phải lựa chọn một là tình yêu hai là sự nghiệp.

Như vậy,  Chuyện Tình Ngôi Sao là một bộ phim của những điều “tất nhiên”. Nhưng ngoài Yoo Ji-Tae ra, vẫn còn một cái gì đó quyến rũ mình khi xem phim này. Đã có bao giờ bạn vô tình nghe được ai đó tiết lộ trước món quà mà “người ấy” chuẩn bị cho bạn rồi, nhưng vẫn vô cùng háo hức muốn mở quà ra khi “người ấy” tận tay đưa cho bạn? Cái cảm giác háo hức chờ đợi một-điều-bất-ngờ-mặc-dù-đã-biết-trước đó chính là cảm giác của mình. Mình hi vọng, mình chờ đợi, mình tin tưởng. Và cuối cùng mình bị cho leo cây.

Mình nghĩ  Chuyện Tình Ngôi Sao là một bộ phim tình cảm có chất lượng cao. Cảnh phim đẹp và thơ mộng, tạo một bầu không khí rất “Bản Tình Ca Mùa Đông.” Diễn viên của phim không ai là tay mơ nên mình cũng không có phàn nàn gì. Nhạc phim rất thành công trong việc góp phần xây dựng cảm xúc. Nếu có gì không ổn với Chuyện Tình Ngôi Sao thì có lẽ đó là lỗi của mình. Gía như mình thư giãn một chút, dễ dãi một chút thì có lẽ bộ phim này đã không làm mình thất vọng như vậy.

WIFE’S TEMPTATION (CÁM DỖ CHẾT NGƯỜI)

(Mình thích: 2/10; Mình nghĩ phim hay: 1/10)

Tóm tắt: “Temptation of Wife” nói về Goo Eun Jae với kế hoạch trả thù sau khi bị chồng là Jung Gyo Bin “ra tay” hại chết. Để trả thù người chồng này, Goo đã cố hấp dẫn chính đức ông chồng của mình. (Theo movie.zing.vn)

Hahahahahahaha

Đây là bộ phim dở nhất của năm 2009. Dài 129 tập. Và mình đã xem hết nó. Bằng tiếng Hàn không có phụ đề gì hết. Và mình một chữ tiếng Hàn bẻ đôi cũng không biết. Nhưng mình đã xem hết hiểu hết.

Mình sẽ là người điên nếu mình viết một bài phân tích cho phim này.

Bộ phim này không theo logic bình thường. Mình coi một tập, thay vì để giải trí, nó làm mình điên lên và stressed. Mình biết nếu mình coi tiếp, mình sẽ bị tức điên tiếp, nhưng nếu mình bỏ không coi, nó cũng làm mình bức rức tới điên lên. Kết quả là dù thế nào thì mình cũng phải vượt qua mọi rào cản thời gian, ngôn ngữ, logic để theo nó xuống vực sâu. Nếu ngoài kia có ai đó học tâm lí, xin mời giải thích giùm mình.

Đây làm một lần hiếm hoi mà tựa Việt Nam của phim còn hay hơn rất nhiều so với tựa tiếng Hàn. Bộ phim này là “Cám dỗ chết người,” xin hãy tránh thiệt xa nó.

PHIM GIA ĐÌNH

SONS OF SOL PHARMACY HOUSE/MY TOO PERFECT SONS (TẠM DỊCH: NHỮNG CẬU CON TRAI NHÀ DƯỢC SĨ SOL)

(Mình thích: 9/10; Mình nghĩ phim hay: 8/10)

Tóm tắt: Bộ phim kể về một gia đình có bốn anh con trai. Mẹ các anh luôn nghĩ rằng mình đã sinh ra những người con đẹp trai và quyến rũ hơn bao giờ hết! Nhưng hàng xóm của bà lại không nghĩ vậy. Họ cho rằng những anh con trai này sẽ khó lấy được vợ vì mỗi anh đều có những khuyết điểm riêng. (phaidep.info)

Hè vừa qua, gần một nửa dân số Hàn Quốc ngồi lại trước TV để xem Sons of Sol Pharmacy House. Cũng đúng thôi, vì đây là bộ phim gia đình hay nhất từ trước tới nay mà mình xem. Bộ phim làm mình nhớ tới không khí thoải mái và ấm áp ở nhà.

Gia đình họ Sol rất là ồn ào và có nhiều chuyện để cho chúng ta những tràn cười ngây ngất. Với 54 tập, phim là sự kết hợp của nhiều câu chuyện nhỏ hơn, tuy không sáng tạo nhưng rất nhẹ nhàng, dễ thương. Những đề tài như mẹ không thích bạn gái của con trai, hai anh em yêu cùng một cô gái, vợ chồng cãi nhau, mối tình đầu..vv trong phim đều không phải là mới, nhưng chúng được kể bằng một giọng rất sảng khoái trên nền tảng của tình cảm gia đình.

Thêm nữa, mình rất thích cách bộ phim xử lí những mối quan hệ giữa những người không ruột rà, thậm chí không quen biết. Ví dụ như cậu em út nhà Sol đang học thi ĐH nhưng lại nhận em bé của bạn mình về nuôi. Như bao người khác tất nhiên mẹ anh phản đối, nhưng cuối cùng cũng chăm sóc đứa trẻ như con của mình. Hay anh hàng xóm không biết đọc tiếng Hàn bị ông nội bắt đi học. Mỗi câu chuyện nhỏ trong phim thật ấm áp tình người.

Tuy đây là một bộ phim về một gia đình Hàn Quốc, câu chuyện không cần phải được đặt trong xã hội HQ thì ta mới có thể cảm nhận được những thông điệp của phim, vì tình cảm gia đình là tài sản chung của mọi con người.

PHẦN 3: Phim hành động và các phim khác

Xem phần 3 của bình luận này ở đây