Jejoongwon: Triều đại Joseon qua mắt một phẫu thuật gia

Mình có xem lướt qua tập 1 và 2 của phim này rồi. Có cảm giác như phim này sẽ có âm hưởng tựa tựa như phim The Return Of Iljimae. Đây là điều tốt vì với mình The Return of Iljimae là phim  hay nhất của năm 2009. Mình cũng thích phim lịch sử vào giai đoạn cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX, khi mà các giá trị truyền thống của phương Đông bị thử thách trước sự xâm nhập của văn hóa phương Tây.  Chị Han Hye Jin có một vẻ đẹp thật buồn, thiết nghĩ nếu đem qua cho đóng phim Will It Snow For Christmas? thì từ Never Say Goodbye với phim này mình sẽ ra đi Without Words.

Phim truyền hình Jejoongwon của đài SBS sẽ phát họa cuộc sống thời Joseon dưới con mắt của một phẫu thuật gia.

Có nhiều lý do làm cho phim đề tài y học thu hút người xem. Các phim này mang lại sự hồi hộp của những tình huống nguy cấp, sự cạnh tranh khốc liệt giữa học sinh trường y, và sự tương phản giữa mục tiêu cao cả là cứu người và sự phũ phàng của hiện thực trong bệnh viện.

Phim y khoa Hàn như Tòa Tháp Trắng (White Tower) và Trái Tim Nhân Ái (New Heart) kết hợp các nhân tố trên để chiếm lấy cảm tình người hâm mộ và các nhà phê bình. Nhưng cũng như trong ngành y, không có một công thức duy nhất nào cho thành công, thật khó để đoán là nhân tố nào sẽ làm hài lòng người xem.

Jejoongwon, một phim kể về cuộc sống ở bệnh viện phương Tây đầu tiên ở Hàn Quốc, đang mong sẽ có được sự kết hợp hoàn hảo giữa lịch sử và hư cấu. Tựa phim dựa trên tên của một bệnh viện thành lập bởi vua Gojong năm 1885, dưới lời khuyên của nhân viên y tế thiện nguyện (medical missionary) người Mĩ tên là Horace N. Allen. Bệnh viện này đầu tiên được gọi là Gwanghyewon, sau này đổi tên thành Jejoongwon rồi thành Severance Hospital)

Diễn viên Park Yong Woo, 38, sẽ thủ vai Hwang Jeong, nhân vật chính dựa trên một người có thật. Hwang sinh ra trong gia đình nghèo khó, được nuôi dạy theo nghiệp đồ tể, nhưng sau này trở thành phẫu thuật gia đầu tiên ở thời Joseon, rồi tham gia kháng chiến như một du kích.

“Lý do mà tôi không ngần ngại nhận vai này là vì Hwang Jeong là nhân vật rất thực tế, làm tôi rất thích,” Park nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

“Hwang Jeong học thuốc Tây vì căm phẫn trước cái chết của mẹ mình, người phải chết vì thân phận thấp hèn không được chữa bệnh,” Park kể. “Anh ta không lùi bước và không chỉ nghĩ tới việc cứu người mà còn cứu cả tổ quốc. Mặc dù tính tình anh ta không cầu kì, với người thường dân anh là một bác sĩ nhân đạo và chu đáo, và tôi đã cố gắng diễn tả những đặc điểm này để người xem có thể đồng cảm với anh ta.

Jejoongwon dài 36 tập và sẽ theo chân Hwang Jeong, từ khi anh vào trường y và thi đua với bạn mình trong bệnh viện; tới sau này, khi anh đã thành giải phẫu gia, và sang Manchuria để chiến đấu cho độc lập của nước nhà.

Credit: Nate News, soompi

Kịch tác gia Lee Ki Won, người viết kịch bản cho bộ phim ăn khách 2007 Tòa Tháp Trắng (White Tower) dựa trên tiểu thuyết của Nhật, nói về quá trình ông trở nên quan tâm tới Jejoongwon.

“Khi tôi đang viết White Tower, tôi bắt đầu tìm hiểu về hệ thống y học Hàn Quốc và nhận ra là một trong những người tốt nghiệp trường Jejoongwon là con nhà đồ tể,” ông nói. “Như phim Forest Gump khắc họa nước Mĩ qua cặp mắt của một anh chàng có cuộc đời đầy sóng gió, phim Jejoongwon sẽ mang tới cho bạn cái nhìn sơ lược về cuộc sống gần cuối thời  Joseon [1392-1910] qua câu chuyện cuộc đời của Hwang Jeong.

Diễn viên Park sẽ trở lại màn ảnh nhỏ sau 6 năm. Phim TH gần đây nhất của anh là phim 2004 Tình Yêu và Điều Kiện (Terms of Endearment) (ôi nhớ hồi đó mình và ba mình mê theo dõi phim này!!!) và sau đó thực hiện phim điện ảnh như Once Upon a Time (2008) và Hand Phone (2009).

“Tôi chọn vai này vì Hwang Jeong là một nhân vật đầy tính kịch mà diễn viên nào cũng muốn đóng,” anh nói. “Tôi cũng thích thông điệp xã hội của phim. Và mặc dù phim phim diễn ra thời Joseon, thông điệp vẫn có giá trị ngày nay. Tôi cũng cảm thấy câu chuyện đời của Hwang Jeong giống hành trình trở thành diễn viên của tôi.”

Credit: Masaya@soompi

Phim hiện đang phát sóng tối thứ Hai, Ba lúc 10 giờ tối trên đài SBS.

Theo Kang Hye-ran@Hancinema, JoongAng Daily