Cảm nhận phim Will It Snow For Christmas? p.1


Tuyết sẽ rơi mùa Giáng Sinh?

Không.

Giáng sinh năm nay tuyết đã không rơi, ngoài trời cũng không lạnh mấy. Nhưng không cần tuyết mình vẫn cảm nhận được cái tê tái của mùa đông qua bộ phim dài 16 tập Will It Snow For Chirstmas? của hãng SBS.

Mình vừa mới xem xong tập 15 của phim nên cảm xúc như chén nước tràn ly, không biết làm sao mới giải bày hết. Khác với thường lệ, mình không đợi phim ra hết rồi xem một vèo trong hai-ba ngày mà xem theo lịch chiếu hàng tuần. Có lẽ vì cách xem phim chậm rãi đó mà mình bị cái bi kịch của phim làm cho mệt mỏi, kiệt sức ngay từ những tập đầu. Thường thì trong trường hợp đó mình sẽ dừng lại, nhưng một thứ ma thuật nào đó của phim làm mình tiếp tục.

Xem ra phim đã được khán giả Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Đi sang các forums hay blog đều nghe mọi người khen phim (và tất nhiên là về ánh mắt bồ câu của anh Go Soo nữa->see banner for example). Riêng mình, mặc dù đây là phim tình cảm nhưng mình lại khá lạnh nhạt với câu chuyện tình trong phim. Mặc dù mình thích Go Soo Han Ye Seul như hai diễn viên, mình chưa bao giờ thực sự khóc cười với hai nhân vật Cha Kang JinHan Ji Wan. Vì vậy, bỏ romance qua một bên, mình không cần đợi tới tập 16 mới góp nhặt đủ những lý do khiến mình thích phim này.

Bạn có thể xem tóm tắt về nội dung phim ở đây.

Để tránh cảm xúc nhiều quá nói lạc đề, mình xin chia ra viết theo đề tài:

1.Tựa phim Will It Snow For Chirstmas?

Ôi cái tựa phim sao mà hay quá! Có ai nghe tựa phim xong và nghĩ ngay tới phim Bao Giờ Cho Tới Tháng Mười? của đạo diễn Đặng Nhật Minh như mình không?

Khi nghe nói phim Bao Giờ Cho Tới Tháng Mười? được vào danh sách 10 phim châu Á hay nhất mọi thời đại, mình đã không hề ngạc nhiên. Trong phim này nhân vật nữ chính trải qua một chuỗi những bi kịch đổi đời. Cả đạo diễn và các diễn viên đều đã rất thành công trong việc phát huy hết được những cung bậc cực kì phức tạp của sự đau thương, căm phẫn, tội lỗi, áy náy, biết ơn, và hạnh phúc. Tháng mười báo hiệu mùa gặt bắt đầu. Người nông dân ngày đêm thức khuya dậy sớm cuối cùng cũng gặt hái được thành quả lao động của mình. Còn chuyện của đời người thì sao? Khi nào thì chúng ta đến được mùa gặt của cuộc đời?

Không biết Tuyết trong văn hóa Hàn có ý nghĩa tương tự như “mùa gặt” của dân mình không, nhưng mình vẫn thích tựa phim Will It Snow For Christmas? vì nó là một câu hỏi tu từ không đi tìm câu trả lời. Tuyết không phải là một mô-típ của phim, nhưng vì vậy mà phim sâu sắc hơn.

Nếu Tuyết là hạnh phúc cuối cùng mà một người muốn đạt được thì các nhân vật của chúng ta rơi vào những hoàn cảnh làm họ không tài nào xác định được hạnh phúc mà mình muốn có là gì. Ví dụ như với Ji Hwan, nói lời yêu với Kang Jin có làm Tuyết rơi cho cô, trong khi nỗi ám ảnh về cái chết của anh mình vẫn còn đó? Nói từ biệt với Kang Jin cũng có phải là chìa khóa hạnh phúc cho cô, trong khi cô biết là mình rất yêu anh? Bố của Ji Hwan cũng vậy. Mình chắc là việc làm bố, làm chồng đem lại cho ông niềm vui, nhưng việc đến với mẹ của Kang Jin cũng là một ước muốn của ông. Vậy đâu là cái Tuyết của đời ông? Tựa phim có nhắc tới Tuyết nhưng chúng ta phân vân không biết tuyết có vai trò gì trong phim, cũng như các nhân vật phân vân không biết Tuyết có vai trò gì trong cuộc đời của họ.

Vì có cách diễn giải về Tuyết như vậy nên mình rất rất thích cảnh hôn nhau ở trên trong tập 10. Bạn có để ý là tuyết đang rơi rất mỏng, rất phấp phới không? Nếu tuyết chỉ để làm cho cảnh quay thêm lãng mạn thì tuyết phũ trắng xóa như trong phim Bản Tình Ca Mùa Đông không đẹp và lãng mạn hơn sao? Nghe nói hôm quay cảnh đó tuyết bắt đầu rơi thật. Cám ơn thượng đế! Mình không khỏi lấy cái Tuyết đó làm biểu tượng cho hạnh phúc của Ji Hwan và Kang Jin: không những chỉ “lất phất” mà còn không có rõ hình thù, định nghĩa.

2.Tuổi thơ và mối tình đầu


Bạn có thể nói vạn lần là mối tình đầu thời thơ ấu là một thứ xưa như trái đất, ủy mị, thiếu thực tế…, nhưng ma thuật của nó thì không thể coi thường. Thời thơ ấu của Kang Jin và Ji Hwan là phần mình thích nhất của phim. Về câu chuyện thật đẹp thời thơ ấu đó, chị Ginko đã tóm tắt rất tâm huyết ở đây.

(Xí buôn chuyện một chút: Anh chàng kẹo bộng gòn Song Jung Ki, trong vai anh của Ji Hwan, sắp sửa đóng trong phim OP/GYN Doctors rồi, để lỡ ai đó “phải lòng” anh ấy như mình thì nhớ đón xem thử^^ Còn đây là loạt ảnh khá dễ thương của chàng Kang Jin lúc nhỏ Kim Soo Hyun.)

Mình không nghĩ mối tình đầu của Kang Ji và Ji Hwan là một mối tình có sức mạnh làm cho hai người mãi mãi là của nhau. Nói nó là những rung động đầu đời thì đúng hơn? Mặc dù câu chuyện của họ dễ thương, giữa hai người chưa bao giờ thề non hẹn biển. Kang Jin chưa hề nghe Ji Hwan khẳng định là cô thích anh.

Và đó là cái mà mình thích ở mối tình đầu này: vì những rung động đầu đời của Kang Jin và Ji Hwan trong sáng và nhẹ nhàng như làn gió thu, khi họ chia tay, người xem có thể hoàn toàn chấp nhận nếu họ tìm được tình yêu mới. Mình thích khi ở gần cuối tập 2, Kang Jin đem người yêu về giới thiệu cho mẹ. Nếu như theo người Việt, thì việc đem người yêu về nhà giới thiệu của Kang Jin có nghĩa là anh đang yêu cô này một cách nghiêm túc. Về phần Ji Hwan, cho là cô nhận lời đính hôn với Tae Joon một phần là vì kỉ niệm cũ với Kang Jin, mình nghĩ Tae Joon vẫn có chỗ đứng quan trọng trong lòng cô.

Việc hai nhân vật chia tay, lớn lên, và sống cuộc sống riêng của họ làm cho mối tình đầu dang dở không bị bi kịch hóa một cách không thể tin nổi. Đây chỉ là chi tiết nhỏ thôi, nhưng nó thể hiện rõ dấu hiệu tiến bộ trong giá trị hiện thực (realism) của kịch bản phim Hàn.

3.Thành thị vs. thôn quê

Sau khi đọc bài viết này của Kang Myoung-seok thì mình mới bắt đầu để ý tới cái mô típ thành thị và nông thôn của phim. Nhìn lại thì thấy đúng: sự tương phản giữa thành thị và nông thôn là hai đề tài được kịch tác gia Lee Kyung Hee (Let’s Go to School, Sang Doo!, Thank You, A Love To Kill) khai thác rất nhiều. Trong phim Let’s Go to School, Sang Doo!, anh chàng vai chính (do Bi đóng) là chàng trai tỉnh lẻ nhân hậu, nhưng bị đưa đẩy trở thành một gigolo trên thành phố. Trong khi đó, trong phim Thank You, anh chàng bác sĩ  Ki Seo (Jang Hyuk) mất đi tình yêu, chán ngán với cuộc sống từ Seoul chuyển ra đảo sống và cuối cùng tìm lại chính mình.

Cái xu hướng “về cội” đó một lần nữa được Lee phát huy trong Will It Snow For Christmas? Thành thị một lần nữa là nơi con người chạy trốn, nơi con người bị trói buộc trong một mớ bòng bong sự đời. Còn nông thôn là cái gốc rễ của hỷ nộ ái ố, là cái nút thắt cho mớ bong bong trên.

Mình thích cách câu chuyện diễn tiến theo không gian. Miền quê là nơi câu chuyện thật đẹp của chúng ta bắt đầu, và cũng là nơi nó kết thúc trong bi kịch. Seoul là nơi Ji Hwan cố hết sức kìm nén đi con người thật của mình còn Kang Jin thì loay hoay trong một mớ bong bong sự nghiệp, tình yêu và sự áy náy. Và Seoul cũng là nơi những nỗi ức chế của con người bị vỡ ra, và câu chuyện trở lại miền quê để gỡ rối. Rồi bi kịch mới lại xảy ra, các nhân vật lại “chạy trốn” (mẹ Ji Hwan và Kang Jin) nơi thành thị. (đang nóng lòng chờ tập cuối xem chuyện sẽ kết thúc ở đâu). Mỗi lần không gian thay đổi thì một bước ngoặc mới trong phim xảy ra. Và mặc dù người xem hơi bị mất kiên nhẫn với sự chuyển dời lặp đi lặp lại đó của không gian, mình vẫn ok miễn là câu chuyện vẫn còn có lý.

Có lẽ nhân vật duy nhất hợp với cuộc sống thành thị trong phim là Woo Jung. Cô tự tin, đanh đá, ích kỉ, và cuồng nhiệt. Mặc dù Woo Jung là người luôn miệng nói không tin vào tình yêu, nhưng cô là người đã yêu nhiều nhất trong phim. Cô dám chết vì Tae Jung và làm tất cả để cứu vớt tình cảm của mình. Rồi khi thích Kang Jin cô luôn ở bên cạnh và hỗ trợ anh. Woo Jung không cần cái gốc rễ tâm linh của miền quê để có can đảm nhìn vào chính mình. Lối sống của cô là cái antithesis mà kịch tác gia Lee bỏ vào cho cân bằng bộ phim.

Còn đây là một chi tiết mình cho là rất tinh tế:

9 năm về trước, khi đối mặt với Kang Jin, Ji Hwan đã trốn chạy vì một khúc mắc không ai giải quyết được, và sau một chặng đường thật dài cuối cùng cô trở lại, tiếp nối đoạn hội thoại xưa với anh. Thời gian như dừng lại chờ đôi tình nhân: cùng không gian đó, thời gian đó, trái tim đó, will it snow for christmas?

(Còn tiếp)

Picture credits: dramabeans, soompi

Bài có liên quan:

Love Letter to Will It Snow For Christmas? (p.2)