2 Lee và chuyện bình đẳng giới

Trong một phỏng vấn quảng bá cho live show cuối năm của mình, ca sĩ/diễn viên Lee Seung Gi (Shining Inheritance) đã cho mọi người xem ảnh six-pack abs cực HOT của anh. Cũng không rõ trong tiếng Việt six-pack abs gọi là gì, nhưng xem ảnh đây thì bạn biết mình đang nói tới cái gì:

(Cr: K-bites)

Ok, hot, yeah? Nhưng đó chỉ mới là khai vị, vì trong món ăn chính-live show thực sự của mình, Lee Seung Gi đã không làm phụ lòng người hâm mộ với cảnh cởi áo lộ ngực BLAZINGLY HOT sau đây:

Oh boy! *Mở cửa sổ vì quá nóng*

Cảnh này đã gây được rất nhiều chú ý của người hâm mộ. Một netizen đã comment về clip trên với bức hình kèm theo như sau:

(cr: K-bites)

LOL. Tất nhiên là tấm hình này là một sự cường điệu, nhưng mà nói là các fan nữ la làng trước cảnh trên thì cũng không quá đáng. Và đây là điểm liên quan tới vấn đề bình đẳng giới mà mình muốn nói: Nếu như 100 năm trước đây phụ nữ vẫn còn e ngại kín đáo khi bàn luận về nam giới (suỵt anh này đẹp anh đó sexy) thì giờ đây họ có thể bộc lộ cảm xúc thật của mình một cách công khai. Nghĩ đến những chuyện lịch sử trong đó phụ nữ là vật mua vui cho nam giới thì mới thấy là xã hội của chúng ta đã đi được một chặng đường dài.  Giờ đây ta có phim ảnh sexy của các chàng trai được đăng lên khắp nơi làm kẹo bông gòn cho các bà các cô. Mình THÍCH kẹo bông gòn!!!!

Gần đây, nếu ai có xem hay theo dõi tin tức của phim Chuno thì chắc cũng biết cái scandal “hở ngực” quá nhiều lần của Lee Da Hae. Lời phàn nàn nhiều tới mức đài truyền hình quyết định làm mờ đi một số cảnh:

Còn đây là cảnh bị làm mờ:

(Cr: dramabeans)

Nhiều người cho là Lee Da Hae khêu gợi quá và những cảnh quay trên lại được lặp đi lặp lại quá nhiều lần. Trước phản ứng gây gắt của khán giả, Lee đã nói trong một chương trình: “Tôi nghĩ sống như một nữ diễn viên thật khó. Kiếp sau tôi muốn được sinh ra và trở thành một nam diễn viên.” (Nguồn: allkpop) Như vậy Lee có hàm ý cho là mình là nạn nhân của sự phân biệt giới tính: trong khi các nam diễn viên như Lee Seung Gi có thể cởi áo gợi cảm được thì cô lại bị phản đối khi hở một chút da?

Mình nghĩ Lee Da Hae có phần đúng và  phần hạn chế khi nói về vấn đề này.

Thứ nhất, chuyện chị em phụ nữ mình ăn mặc hở hang hay có nhãn là QUẢ BOMB SEX là một chuyện vẫn còn rất tiêu cực trong cách nghĩ của mọi người. Ví dụ như gần đây, diễn viên Hương Giang có một bài phỏng vấn, trong đó cô nói “tôi rất dị ứng nếu bị gọi là “quả bomb sex” vì từ này dễ khiến người khác nghĩ tới những hình ảnh các cô đào khoe cơ thể bên ngoài.”  (Xem ở đây) Đó là nỗi lo của chị em phụ nữ mình về thành kiến của xã hội (I say Fuck it). Còn phái mày râu thì sao? Làm một sex bom có là chuyện đáng xấu hổ cho các đấng mày râu? Có vẻ như chúng ta liên hệ rõ ràng sự hở hang của phái nữ với thái độ cực đoan chê trách, trong khi đối với nam giới  thì sự liên hệ này ít rõ ràng hơn. Nghe có vẻ bất công???

NHƯNG…

Nếu không phải Lee Da Hae có lỗi thì đạo diễn và biên kịch của phim có lỗi. Cô nàng phải đóng cảnh hở ngực không phải 1 lần mà là nhiều lần. Nếu những cảnh quay hở ngực không thật sự cần thiết cho nội dung của phim thì liên tục đưa cảnh đó lên màn ảnh để làm gì? Lặp đi lặp lại một cảnh nhiều lần bản thân nó là một chuyện rất phản cảm rồi, nên người xem phàn nàn là phải thôi. Như Lee Seung Gi “thoát y” một lần thì HOT, chứ mỗi bài hát mỗi thoát y thì có nước ăn dép.

VÀ…

Mình nghĩ khi nói về bình đẳng giới, vấn đề không phải là sự CÔNG BẰNG theo kiểu: “nếu anh YYY làm được thì chị XXX cũng làm được,” hay “giữa nam và nữ điều khác biệt duy nhất là nữ có thể sinh con.” Đó là lý do tại sao nhiều người cho rằng phong trào bình đẳng giới là phong trào  của những phụ nữ “thiếu suy nghĩ” và “chống” nam giới.  Mình nghĩ bình đẳng giới trước hết nên xuất phát từ việc tôn trọng quyền con người, cả trong đời sống luật pháp và đời sống tinh thần. Nó nên xoay quanh việc celebrate những giá trị mà con người, cả nam lẫn nữ, cho là quan trọng và thật với bản thân mình. Với mình, nếu anh A muốn khoe 6-pack abs làm vui lòng các bà các cô, cool. Chị B muốn hở ngực làm các ông đứng tim, cool. Chị C muốn hay không muốn làm sex bom, cool too. Cái đáng nói ở đây không phải là nam nữ đều bình đẳng, mà là mọi sở thích, cách nghĩ, và giá trị của con người đều bình đẳng.

Nếu thế giới bớt đi định kiến và sự thờ ơ, phân biệt giới tính sẽ không còn nữa. Viết xong bài này mình đi mua vé xem Vagina Monologues, không phải để học thêm đạo đức giáo điều gì, mà chỉ là để “celebrate the vagina.”