Cảm nhận phim Stars Falling from the Sky

Hôm nay Tiny rất vinh hạnh vì hai thành viên rất tích cực ở KST là chị Marduk và bạn Kanicrab đã bằng lòng để Tiny đăng bài cảm nhận về bộ phim Stars Falling from the Sky trên blog. Hai bài viết này đã được đăng trên thread Stars Falling from the Sky ở KST. Tiny cảm ơn cả hai vì đã giúp cho blog có nhiều tiếng nói phong phú hơn. 

Để tiện theo dõi, sau đây là một số thông tin về phim:

Thể loại: tình cảm hài
Số tập: 20
Đạo diễn: Go Kyung Hee
Biên kịch: Jung Ji Woo
Diễn viên: Kim Ji Hoon, Choi Jung Won, Shin Dong Wook, Chae Young In
Phát sóng: 20h55′ các ngày thứ 2, 3 trên kênh SBS bắt đầu từ ngày 4 tháng 1 năm 2010

Sơ lược nội dung: Bộ phim xoay quanh một cô gái hậu đậu, ích kỉ và hời hợt tên là Jin Pal-gang (Choi Jung Won). Cô là con cá biệt của gia đình vì ba mẹ cô luôn sống chăm chỉ, nhân hậu và quan tâm đến người khác. Là chị của 5 đứa em nuôi và là nhân viên quèn ở một công ty bảo hiểm, Pal-gang lúc nào cũng chỉ biết se sua ăn diện để theo đuổi anh luật sư máu lạnh của công ty là Won Kang Ha (Kim Ji Hoon). Nghe tin Kang Ha đang tìm người giúp việc, Pal-gang đi theo nài nỉ người em luật sư Jun Ha (Shin Dong Wook) của Kang Ha để cô được làm công việc này, với mục đích tất nhiên là để gần gũi Kang Ha. Tuy nhiên, trước ngày Pal-gang bắt đầu làm việc, ba mẹ cô bị cuốn vào một âm mưu tranh dành quyền thừa kế gia sản và bị người ta hại chết. Bị bỏ lại với 5 đứa em, không nhà, không tiền, sự nghiệp cũng không đâu vào đâu, Pa-gang quyết định sẽ thay đổi và làm lại từ đầu vì các em. Do không có chỗ ở nên Pal-gang lén lút đưa cả nhà mình vào nhà hai anh em luật sư Kang Ha và Jun Ha, nơi cô làm người giúp việc. Cuộc sống đơn điệu và đầy những khúc mắt của hai anh chàng này dần dần bị đảo lộn với sự có mặt của Pal-gang và bọn trẻ…

CẢM NHẬN

“Tất cả mọi việc trên đời này, có lẽ đều do chính ta tự thổi phồng lên”

Viết bởi chị Marduk

Với mình, đây là một bộ phim xem rất được dù motif phim cũng chẳng có gì là mới: cũng là ân oán mấy thế hệ như thế, cũng là những mối quan hệ tay ba tay tư chồng chéo như thế, một kiểu tình yêu trắc trở thường gặp trong drama Hàn, với chất dramatic rất cao, nhiều khi là không có thực. Nhưng nó vẫn thu hút người ta bằng cách diễn xuất, bằng những tình tiết và những gút thắt mở trong suốt bộ phim. Thật khó mà không chờ đợi tập tiếp theo.

Một nhược điểm của phim, theo mình, chính là cái chất dramatic hơi cao trong phim này. Tính cách của mỗi nhân vật luôn được đẩy vào một trạng thái hơi kịch tính, đôi khi cảm nhận được sự nghiêm trọng quá mức so với lẽ thường . Tuy nhiên, nhược điểm này cũng chính là điểm thu hút khán giả, khi mạch phim luôn được đẩy lên cao trào, và tuy không logic với cuộc sống thật, nhưng những tình huống trong phim lại hết sức logic với nhau. Và người ta có thể không xem đây là một câu chuyện có thật, nhưng lại là một câu chuyện hay và hoàn chỉnh. Thế là đủ.

Phim có nhân vật nữ phụ (Jae Young) xấu người xấu nết mà ai cũng ghét quen thuộc

Kang Ha Joon Ha là hai anh em cùng cha khác mẹ. Bi kịch của hai anh em nhà này chính là ở chỗ họ luôn luôn nhường nhau, khởi đầu từ món nợ tình mẫu tử mà Kang Ha cho rằng mình mắc nợ đứa em trai. Jae Young là nạn nhân đầu tiên của sự nhường nhịn ấy. Lý do mà Kang Ha không bao giờ xem cô là một đối tượng để yêu vì cô ta là người em trai mình thích. Cũng tương tự thế với Joon Ha, suốt bao nhiêu năm trời, anh ta làm mọi cách đẩy cô tới cho anh trai mình nhưng đều thất bại. Kang Ha và Joon Ha, cả hai đều là nạn nhân của chính mình, đều sống một cuộc sống mà tự mình đặt ra quá nhiều quy định và nguyên tắc. Giá như Kang Ha có thể sống đơn giản hơn, Joon Ha có thể ích kỷ hơn và yêu bản thân hơn một chút, có lẽ mọi chuyện sẽ không đi xa tới vậy. Và Jae Young, tuy được xây dựng như một mẫu người ích kỷ, xấu xa, nhưng vì cô mắc kẹt trong cái bi kịch của hai anh em nhà ấy, nên cô vẫn có đôi chút đáng thương.

Tuy nhiên nếu Jae Young biết dừng lại có lẽ cô sẽ không thê thảm như bây giờ. Sai lầm nhất của Jae Young là cô ấy yêu Kang Ha mà hoàn toàn không hiểu anh, và có lẽ là cô cũng không hiểu luôn bản chất của tình yêu. Con người Jae Young đại diện cho cái tinh thần chiếm hữu mang tính vật chất. Khi Jae Young bất chấp mọi thứ để có Kang Ha, cô ấy đang tự hủy hoại bản thân mình nhưng khi mang quá nhiều vết thương, cô ta trút lên đầu người khác. Jae Young, người đang tự cầm dao cứa vào cuộc đời mình, cũng là một nhân vật chìm ngập trong sự bi kịch và thái độ trầm trọng quá mức đối với tình yêu.

Chỉ có Pal Kang là người đầu tiên thoát ra khỏi điều đó. Vụ tai nạn của ba mẹ cô đã đặt lên vai cô một trách nhiệm quá lớn, nhưng cũng lôi cô ra khỏi sự mù quáng của tình yêu. Pal Kang cũng như Jae Young đều yêu và lý tưởng hóa hình ảnh Kang Ha, đều sống với những ảo tưởng của bản thân mình. Nhưng Pal Kang đã có cơ hội để từ bỏ điều đó. Khi tình yêu không phải là toàn bộ cuộc sống, nó sẽ trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều. Tất cả mọi việc trên đời này, có lẽ đều do chính ta tự thổi phồng lên thì phải.

Câu chuyện vẫn đang hấp dẫn, mình vẫn đang chờ xem biên kịch sẽ tháo tất cả những bí mật ra như thế nào, và chờ đợi những con người trong câu chuyện này học cách từ bỏ và đơn giản hóa mọi chuyện. Why so serious? Nhỉ?

Mình muốn nói một chút về quan hệ tay ba giữa hai anh em nhà Kang Ha, Joon Ha với Jae Young.

Kang Ha, dĩ nhiên là không yêu Jae Young rồi. Nhưng mình vẫn cho rằng lý do anh ấy từ chối Jae Young ngay từ đầu không phải là do tính cách của cô ấy. Ba người này, họ chơi với nhau từ nhỏ. Tình yêu của Jae Young dành cho Kang Ha, cũng như của Joon Ha dành cho Jae Young trải qua một quãng thời gian khá dài. Nếu tính cách của Jae Young quá tệ thì không lý nào Joon Ha lại dành tình yêu cho cô quá nhiều như vậy. Nhưng trong mắt Kang Ha, dù Jae Young có là một cô gái tốt, hay xấu, đáng yêu hay đáng ghét thì cô, một khi đã là người em trai anh yêu, cô sẽ không có bất cứ cơ hội nào để đến với anh. Đó là lý do mà Kang Ha luôn luôn nói với Jae Young rằng anh coi cô như em gái và chỉ thế mà thôi

Jae Young không có cách nào để đến được với Kang Ha, nhưng cô cũng không thể quay về được với Joon Ha, vì anh này cũng giữ cô ở cái khoảng cách “bạn bè” dù rất yêu, rất đau khổ. So với Kang Ha, người không bao giờ biết thể hiện tình yêu thương của mình, thì Joon Ha lại là kẻ phân phát tình cảm một cách rộng rãi và khá đồng đều. Cái sự đồng đều này khiến Joon Ha cũng không khác gì Kang Ha, những cô gái đến với họ đều luôn cảm thấy rằng mình không phải là người đặc biệt. Hai anh em nhà này cách thể hiện thì khác nhau, nhưng cách che dấu tình cảm cũng thật là giống nhau.

Nên mình mới nói Jae Young mắc kẹt giữa hai người đàn ông này. Nếu Joon Ha không che dấu tình cảm, biết đâu cô sẽ quay lại với anh. Jae Young trở nên quá ích kỷ, xấu xa như thế này cũng là do cô quá bế tắc trong tình yêu. Suốt cuộc đời cô chỉ thấy Kang Ha, mà không có một tác động nào đủ mạnh để lôi cô ra khỏi sự mê hoặc ấy. Jae Young không đủ sáng suốt, không đủ tự tin, và có lẽ cô đang bị nhầm lẫn giữa tình yêu và thói quen, cái thói quen coi Kang Ha như là một đối tượng duy nhất của tình yêu và hôn nhân. Còn Joon Ha, với tư cách là bạn bè, cứ đẩy cô tới đích cô nhắm, mà cũng không bao giờ tự hỏi xem, liệu ở đó rồi cô có hạnh phúc hay không. Cả Joon Ha và Jae Young đều yêu mà không hiểu gì về người mình yêu cả.

Ba người này, cứ vướng qua vướng lại với nhau bởi vì họ không chia sẻ thế giới của mình với nhau. Mỗi người ôm khư khư một tâm trạng và bí mật của chính mình. Vì thế mới cần tới Pal Kang, một cô nàng vụng về nhưng thẳng thắn. Sự thẳng thắn của cô, sự ngây thơ của nhưng đứa trẻ đã vô tình phá vỡ bầu không khí căng thẳng và khoảng cách giữa hai anh em. Đó là lý do họ yêu cô, vì ở cô có sự dễ chịu, thoải mái mà họ không có. Và Pal Kang, có thể nhẹ nhõm thoải mái như thế vì cô không trầm trọng hóa tình yêu của mình, cô không buộc kéo níu giữ nó, cô không chăm chăm nhìn vào nó. Vì cô quá bận rộn để sống còn

Bởi thế, 3 người này, muốn thoát khỏi bế tắc, họ phải học cách buông tay khỏi tình cảm của chính mình, và học cả cách tha thứ cho bản thân nữa. Người ta phải yêu thương bản thân rồi mới hiểu và biết cách yêu thương người khác, phải hem mấy bạn?

(Trích từ KST thread p. 50 p. 51)

Còn đây là ý kiến của bạn Kanicrab về điểm nhấn của bộ phim: 5 đứa em của Pal-gang. Có lẽ không chỉ riêng mình mà ai xem phim này cũng đều sẽ phải lòng 5 đứa nhỏ ngây thơ dễ thương này. Mình đặc biệt muốn dùng lời của Kanicrab nhận xét về mấy đứa nhỏ vì ngôn từ của Kani nghe rất tự nhiên và trong sáng. Để viết về một chủ đề trong sáng thì có lẽ dùng ngôn ngữ trong sáng và tự nhiên chính là phù hợp nhất.

“Coi bé Chorok đóng cảnh khóc đó xong chắc sau này ko nuốt nổi fim Việt Nam nữa”

Viết bởi Kanicrab

Bé Chorok, em thứ ba của Pal-gang

Công nhận coi bé Cho-rok đóng cảnh khóc đó (tập 3) xong chắc sau này ko nuốt nổi fim Việt Nam nữa, nhất là của miền Nam, tòan mời ca sĩ người mẫu đóng ko à.

Cậu bé Pa-rang hậu đậu hay gây chuyện nhưng càng lúc thấy nó càng dễ thương hơn, lúc đầu thấy cậu bé thật rắc rối và nhõng nhẽo, nhưng càng về sau mới thấy những hành động ấy hòan tòan xuất phát từ cái tính ngây thơ và hồn nhiên của nó, dù sao Pa-rang cũng nhỏ nhất chỉ hơn mỗi Nam Yi thôi mà ^^

Anh cả Ju-hwang không có màn khóc cảm động như của bé Chorok nhưng những lời nói của nó lúc chị Pal-gang đưa bé Nami vào trại trẻ mồ côi cũng đã khiến mình khóc và suy nghĩ rất nhiều, ấn tượng với câu nói “cho dù chị bỏ rơi tụi em thì em cũng ko bỏ các em của em đâu,” nói rồi cậu bé ôm lấy Nami và định nhận hết trách nhiệm chăm sóc 4 đứa em mặc dù chẳng có xu nào trong túi 

Ui cha còn bé Nami của chúng ta, tuy hư vì khóc nhiều quá nên người ta ko cho chị em Pal-gang thuê phòng trọ, nhưng bé cũng là thiên thần giúp các anh các chị mạnh mẽ hơn, quyết ko bỏ cuộc, chỉ nhìn mặt em thôi là Pal-gang lại có thêm sức mạnh để tiếp tục sống, tiếp tục làm việc. Em còn chỉ lên những ngôi sao để Pal-gang sống có hy vọng hơn 

Đây là cảnh bé chỉ sao trên trời mà Kani đề cập đến

Theo mình thì chị diễn vai Pal-gang (diễn viên Choi Jung Won) có một số cảnh đặc biệt thì diễn rất xuất sắc, ví dụ như những cảnh khóc, đôi mắt nâu long lanh và sâu hoăm hoẳm khiến mình cứ như bị hút vào đó vậy, còn những cảnh bình thường như cãi cọ với Kang Ha, hậu đậu khi làm việc.v.v…thì lần nào cũng như lần nào, không mang màu sắc lắm.

Bên cạnh đó tướng đi và cách ăn mặc của Pal-gang rất hợp với hoàn cảnh, lúc cô còn là một cô Jin vô dụng thích mặc đồ hiệu thì lúc nào ra đường cũng phải mặc 1 bộ thật nổi, tóc thì phải là mốt mới nhất, dáng đi thì lúc nào cũng hấp ta hấp tấp với chiếc giày cao gót, còn khi cô quyết định trở thành người mẹ để chăm sóc năm đứa em thì dáng vẻ của cô khác hẳn, tóc cắt ngắn kẹp mái nhìn dễ thương và gần gũi, quần áo thì đơn giản và mộc mạc chỉ cần đủ để giữ ấm, và Pal-gang không còn thích mặc váy nữa, cô mặc quần để dễ hoạt động và thoải mái làm việc, vì ko mang giày cao gót nữa nên dáng đi của cô cũng trở nên bình dân và…vững chãi ^^

Có thể đối với nhiều người thì Pal-gang lúc đầu ăn mặc phản cảm lúc sau thì ăn mặc quê mùa và dáng đi thô kệch, nhưng có lẽ đối với những người yêu phim này, họ có thể hiểu những gì Pal-gang  phải trải qua và những gì mà cô ấy đang phải đối mặt, hai hình ảnh Pal-gang trước và sau vừa trái ngược mà cũng vừa tương đồng.

(Tạo hình của Pal-gang trước và sau khi ba mẹ mất)

Những thay đổi của Pal-gang tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được, Pal-gang thích những bộ đồ đẹp và cố mua chúng cho dù không có tiền ăn cơm, vậy mà bây giờ cô ấy phải bán hết chúng với giá rẻ để sống qua ngày…cô ấy sẵn sàng cướp tiền trong heo đất của đứa em nhỏ chỉ để đi làm tóc cho đẹp hơn, vậy mà bây giờ cô ấy phải cắt chúng đi….cô ấy đã quá quen với việc đi trễ và bị trưởng phòng quát mắng, nhưng giờ đây cô ấy rất sợ khi không làm được gì, sợ thất bại, sợ ko vượt lên được cô Jin vô dụng trước kia…

Cảm giác của mình khi xem tập 2 là dường như tất cả gánh nặng trên thế giới đang đổ lên vai Pal-gang, những đứa em của Pal-gang tuy tuyệt vọng, tuy đói và buồn ngủ, nhưng chúng vẫn không sợ vì chúng đặt hết niềm tin vào người chị của mình, nhưng Pal-gang, đột nhiên trở thành trụ cột gia đình, cô ấy không được phép khóc, không được phép nhụt chí trước mặt các em, không được phép bỏ cuộc…cho nên dù mệt mỏi lắm, muốn buông xuôi lắm nhưng cô ấy vẫn phải gồng mình lên mà chịu đựng, mà tiếp tục sống. Giống như lúc sắp chết vậy, nếu ta mà buông xuôi thì bác sĩ không cách nào cứu được nữa.

Từ chỗ hồ đồ, Pal-gang trưởng thành và trở thành tiếng nói lí trí của câu chuyện

Các bạn có tự hỏi tại sao Jin Pal Kang vô dụng hồi trước vẫn được ông nội yêu quí, vẫn có cô bạn đồng nghiệp thông cảm giúp đỡ và bà nhân viên vệ sinh lo lắng chăm sóc? (chưa kể bà trưởng phòng tuy ghét tính đi trễ và cẩu thả của PK nhưng bà vẫn cố khuyên bảo mà ko đuổi PK) Nét tương đồng giữa Pal-gang trước và sau chính là rất mộc mạc và bình dân, nếu hiểu rõ cô ấy thì mọi người sẽ thấy cô ấy rất tình cảm, thật nghịch lý khi một nhân viên bảo hiểm suốt ngày đến cãi nhau với luật sư để bảo vệ quyền lợi khách hàng phải ko các bạn 

Hành trình với Stars falling from the sky là một hành trình không dài cũng không ngắn. Qua biết bao vui buồn và kỉ niệm đã kết thúc, mình tin là chúng ta đã học được gì đó trong bộ fim này, nhưng học và làm là 2 chuyện khác nhau à cho nên chúc mọi người đạt được thành công từ những bài học đó nhé!

(Trích từ KST p. 41 và p. 73)