Loạt phim tháng 5,6: Ấn tượng đầu tiên

…và ấn tượng cuối cùng?

Với Tiny loạt phim tháng 5 và 6 này xem rất tốn kém. Thứ nhất là tốn thời gian, hai tốn sức lực, ba tốn tiền điện. Tháng hè oi bức, các bác nhà đài bên Hàn không chiếu phim kinh dị ớn lạnh thì thôi, lại thi nhau lên sóng phim của ba quả bom SEXy trên. HOT thế máy điều hòa của Tiny phải làm việc gấp hai công suất, tiền đâu trả bill cho thấu hix?

Hehe, random fangirliness. Bây giờ mở bài nghiêm chỉnh.

Nếu đợt phim tháng 3,4 vừa qua thu hút sự quan tâm của nhiều người hâm mộ với sự trở lại của sao đình đám như Moon Geun Young (Cinderella’s Sister), Lee Min Hoo (Personal Taste), và Kim So Yeon (Prosecutor Princess), phim Hàn tháng 5,6 khởi đầu khá lặng lẽ. Các diễn đàn dạo này cũng vắng vẻ hơn trước. Lý do giải thích một phần có lẽ là World Cup, một phần khác là mùa thi, và một phần nữa (ít nhất đối với mình) là vì đợt phim này khá đáng thất vọng. Đây là lần đầu tiên trong hai năm mình cảm thấy bội thực với phim Hàn. Chi tiết xin được giải thích bên dưới.

My Country Calls (Ấn tượng sau 2 tập đầu)

Thể loại: hình sự, hài, tình cảm
Số tập: 16
Đạo diễn: Kim Jung Gyu (The Man Who Can’t Get Married (KBS2, 2009), I’m Sam (KBS2, 2007), Sweet 18 (KBS2, 2004), The Immortal Lee Soon-Shin (KBS1, 2004), Pure Heart (KBS2, 2001), Stock Flower (KBS2, 2001)
Biên kịch: Choi Yi Rang (co-writer of MBC’s Tamna The Island) , 이진매/Lee Jin Mae (KBS’s I am Your Teacher)
Diễn viên: Kim Sang Kyung, Lee So Kyung, Ryu Jin, Ho Ran, Hyun Woo, Park Hyo Joo, Lee Jong Soo

(Theo krfilm.net)

———————————————————————-

My Country Calls không hay cũng không tệ. Xem tập 1, mình mất 0 giây để hiểu nội dung phim, 1 ngày để nhận ra có thích phim này không, và 1 tuần để suy ngẫm “vấn đề của phim này là gì?” Nếu như mình cười nắc nẻ  hay bực mình nghiến răng kèn kẹt trước màn hình máy tính khi xem thì có lẽ mình sẽ cảm thấy ấn tượng với phim này hơn. Thế nhưng nhạc kết vang lên rồi mà mình vẫn cứ ngồi trơ trơ trên ghế. Không phấn khích cũng không quá khích. Meh.

Vấn đề của My Country Calls không phải nằm ở một khâu kịch bản, diễn xuất, hay chỉ đạo nghệ thuật riêng lẻ mà là ở tổng thể: toàn bộ phim cảm thấy như một bản nhái của phim tình cảm hài XYZZN Hàn nào đó. Mà bạn biết đấy, nếu là đồ  nhái thì dù có đánh bóng thế nào cũng vẫn chỉ trị giá như đồ nhái. Chuyện phim có nội dung khá quen thuộc: Chàng là Go Jin Hyuk (Kim Sang Kyung), một viên chức cảnh sát cấp cao tính tình lạnh lùng quyết đóan. Nàng là Oh Ha Na (Lee So Kyung), một cảnh sát quèn có miệng lưỡi chua ngoa lém lỉnh. Chàng là con nhà giàu đi đâu cũng được trải thảm đỏ còn nàng có cuộc sống  đầy rẫy những trắc trở vụn vặt: tối ngày mắc lỗi bị cấp trên la rầy và bị họa lây vì bà mẹ xí xọn.

Trong bài review phim Tatta Hitotsu no Koi gần đây, mình đã nói rõ là xem một phim với cốt chuyện cũ đã được kể đi kể lại nhiều lần không thành vấn đề. Mình không phê bình phim chỉ vì nó chọn cho mình một cốt chuyện quen thuộc. Cái đáng phê bình ở đây là chẳng có bất cứ tài năng hay nỗ lực nào để làm phim này tỏa sáng và vượt qua cái dớp phim “nhái” của nó. Cách phát họa nhân vật Oh Ha Na na ná cô bé lương lẹo Joo Yoo Rin của My Girl. Đã thế, diễn xuất của Lee So Kyung cũng lại làm mình nhớ tới diễn xuất của Lee Da Hae. Nhân vật thanh tra Go Jin Hyuk  thì cứ như nhân vật công tố Yoon đóng xong Prosecutor Princess sẵn nhảy qua đóng tiếp phim này. Chẳng những nhân vật và diễn viên không để lại được dấu ấn RIÊNG, nhạc phim cũng nhái nốt. Nửa đoạn đầu, phim liên tục dùng lại nhạc nền của X-files (phim truyền hình giả tưởng nổi tiếng của Mĩ) cho những đoạn Oh Ha Na ra oai cảnh sát. Nhiều người cho cách dùng này là clever nhưng mình thấy khá tầm thường, cứ như phim tự biến mình thành một parody của X-files.

Too bad. Mình rất thích Lee So Kyung trong Romantic Island. Ryu Jin cũng là một người mình để mắt từ Capital Scandal. Nhưng tới thời điểm này cách diễn na ná Lee Da Hae của cô Lee làm mình không có tình cảm lắm với nhân vật Ha Na. Và nếu không thích cô Lee thì chắc mình sẽ không kiên nhẫn xem tiếp anh Ryu.

Nếu bạn đang buồn ngủ và không muốn đọc lời lẽ dong dài của mình, đây chính là so sánh ngắn gọn nhất cho phim này:

Một vòng trái bắp

So sánh theo nghĩa đen: Theo đà này thì xem phim cũng như ăn bắp: kết cục ăn xong bạn sẽ chỉ thấy cùi bắp mà thôi.

So sánh theo nghĩa bóng: Cái clip nhạc chế trên có hơn 1 triệu lượt xem, chứng tỏ nó có giá trị giải trí của nó (Tiny đã bật cười ở đoạn đầu). Nhưng cuối cùng nhạc chế vẫn sẽ CHỈ là nhạc chế. Chỉ có thế mà thôi.

Điều mình lo nhất sau khi xem hai tập đầu của My Country Calls là:  nếu một kịch bản như thế này mà đoạt giải của đài truyền hình thì tương lai của phim Hàn sẽ như thế nào?

Bad Guy (Sau 4 tập đầu)

Thể loại: tâm lý, tình cảm
Số tập: 20
Đạo diễn: Lee Hyung Min (Sorry I love You, Snow Queen)
Biên kịch: Kim Jae Eun
Diễn viên: Kim Nam Gil, Han Ga In, Oh Yeon Soo, Go Eun Ah, Kim Jae Wook, Jeong Seo Min…
Giờ phát sóng: 21h55′ (Giờ Seoul) các ngày thứ 4, 5 hàng tuần trên kênh SBS

(Theo krfilm.net)

———————————————————————-

Năm phút đầu xem Bad Guy có cảm giác như đang xem The Devil. Đó là một  dấu hiệu TỐT.

Bad Guy là một câu chuyện trả thù, nhưng với quá khứ và động cơ trả thù của nhân vật được tiết lộ khá sớm, cái mà mình quan tâm không còn là câu chuyện nữa mà là tiến triển về tâm lý của các nhân vật. Cho tới tập 4 thì phim khá thành công ở điểm này.

Mình thích kĩ thuật xử lí màu của phim. Độ bão hòa của màu sắc (saturation) được giảm đi làm cho cả cảnh ngoài trời lẫn trong nhà mang cảm giác lạnh và khô. Màu vàng được sử dụng nhiều hơn các màu khác nên cứ như phim đang diễn ra vào mùa thu, hay trong ánh chiều tà, khi những mảng tối và mảng sáng của một ngày giao thoa.

Đạo diễn Hee Hyung Min đặc biệt thích dùng góc quay cận mặt, nhất là trong những cảnh nhân vật lần đầu gặp nhau, hay trong những đoạn hội thoại căng thẳng, như muốn xoáy sâu vào “diện mạo ẩn” đằng sau gương mặt ngoài của nhân vật. Thỉnh thoảng cũng có những góc quay toàn cảnh trong không gian mở hứa hẹn làm người xem nín thở vì đẹp.

Nhân vật chính Gun Wook như được viết để phát huy hết sự gợi cảm quyến rũ của Kim Nam Gil (Ha I bet!). Có một cái gì đó rất uyển chuyển trong gương mặt cũng như cách diễn của Kim khiến anh phù hợp với bất cứ vai nào: từ Bi Dam tốt bụng thủy chung dạng boy-next-door trong Nữ Hoàng Seon Duk đến chàng trai cool và bí ẩn dạng bad boy trong phim này. Nhân vật của anh bí ẩn mà vẫn có nét người, xấu xa nhưng vẫn thu hút sự cảm thông của khán giả. Tới thời điểm này thì mặt nào của nhân vật Kim Nam Gil diễn cũng rất đạt. Một điểm sáng của phim.

Thế nhưng người có vai thú vị và quyến rũ hơn trong phim này không phải Kim Nam Gil mà là Kim Jae Wook. Vai Tae Sung của Kim hứa hẹn rất nhiều tiềm năng để khai thác: một đứa con rơi ngoài mặt thì cay đắng hận đời nhưng trong lòng gào thét lên vì cô đơn. Thoạt nhìn, sự phẫn nộ với đời của Gun Wook  khá giống với Tae Sung. Tuy nhiên, nếu như Gun Wook chọn lối sống đó cho mình thì Tae Sung như bị kẹt vì thân phận con hoang của anh. Liệu nhân vật này có tìm ra lối thoát cho mình, hay là sẽ bị sự cô đơn và uất hận nuốt chửng? Qúa trình này sẽ như thế nào? Kim Jae Wook đi từ những vai chủ yếu trưng dụng gương mặt đẹp “nữ tính” của mình (Coffee Prince, Antique Bakery) tới một vai đòi hỏi anh phải khóc đến sùi bọt mép. Đó là một bước dài trong sự nghiệp  diễn xuất của anh. (Mặc dù mình thích gọi đây là sự bùng nổ hơn trưởng thành của Kim Jae Wook. Mười phim thì mới có 1 phim anh chàng này biết diễn)

Phía diễn viên nữ ta cũng có những gương mặt tài năng không kém. Oh Yun Soo Jung So Min, một người đầy kinh nghiệm còn người kia là gương mặt mới toanh, phối hợp với nhau rất nhịp nhàng trong vai hai chị em Tae Ra Mo Ne. Phim mới chiếu mấy ngày là Jung So Min đã được báo chí hết lời khen ngợi vì diễn rất đạt trong phim đầu tay. Nếu xem phim thì bạn sẽ thấy Jung được khen là dễ hiểu.

Trước khi xem phim này, mình đã biết mình sẽ có vấn đề với Han Ga In, nhưng không ngờ sau khi xem…mình có vấn đề với cả Han Ga In và nhân vật của cô. Không biết đây là lỗi của kịch bản hay là lỗi của mình mà sau 4 tập, mình vẫn chưa thể xác định được Jae In đang nghĩ gì, tính tình như thế nào, là người tốt hay người xấu. Và đây không phải là lời khen: thoạt đầu Jae In đau khổ vì bị gia đình người yêu nhà giàu khinh bỉ, cô còn mang tiền trả lại cho người yêu vì tự trọng. Thế nhưng 5 phút sau (yeah literally 5 phút sau), cô ta nảy ý định mồi chài con trai của bà chủ?!?!?!?! Ai có thể giải thích chi tiết này cho mình ko?

Có lẽ vì thành kiến với Han Ga In mà mình không sao bị thuyết phục bởi diễn xuất của cô? Hay vì Han Ga In thật sự diễn tệ? Trên đây là gương mặt của cô Han khi bị người yêu bỏ rơi. Thật ra cũng không đến nỗi tệ khi bạn nhìn  hình, nhưng xem toàn cảnh thì đó là gương mặt duy nhất mà Han Ga In nặn ra và cứ trơ trơ như thế mà nói lời thoại->Cảnh bị hỏng vì diễn xuất thiếu sức sống. Again, it is her problem? Or is it mine?

Hiếm khi xem một phim truyền hình được biên tập và quay kĩ như phim điện ảnh thế này. Nhạc phim cũng rất hay.

Coffee House (sau 6 tập)

Thể loại: lãng mạn, tình cảm, hài
Số tập: 16-20
Đạo diễn: Pyo Min Soo (Full House, In Soon Is Pretty, Worlds Within)
Biên kịch: Song Jae Jung (Soonpoong Clinic, Unstoppable High Kick)
Diễn viên: Kang Ji Hwan, Park Shi Yeon, Eun Jung (T-ara), Park Jae Joong
Jung Woong In, Lee Sun Jae, Ahn Gil Gang
Thời gian phát sóng: 21h (giờ Seoul) các ngày thứ 2, 3 trên kênh SBS bắt đầu từ ngày 17 tháng 5 năm 2010

(Theo krfilm.net)

———————————————————————-

Coffee House là loại phim tình cảm hài mà truyền hình Hàn Quốc cần phải sản xuất nhiều hơn. Nếu những năm cuối 1990s-đầu 2000s phim tình cảm bi như Stairway to Hell (gạch bỏ) Heaven, Winter Sonata, Beautiful Days được yêu chuộng, 5 năm gần đây chứng kiến sự lên ngôi của phim trendy, tình cảm hài kiểu nam nữ cãi nhau như chó mèo, ở chung nhà, khác biệt tính cách, giai cấp vv như Full House, My Name is Kim Sam Soon, Personal Taste. Thế nhưng, sang 2010s ngay cả những mô-típ này cũng dường như đã lỗi thời. Người hâm mộ phim tình cảm hài Hàn như mình đã bắt đầu thấy mệt mỏi. Do đó, thật đáng mừng khi thỉnh thoảng gặp được một phim tìm tòi lối đi mới như Coffee House này.

Hai từ để diễn tả Coffee House là tưng tửng. Nhân vật tưng tửng. Lời thoại tưng tửng. Nhạc phim tưng tửng. Ngay cả những cảnh được biên tập theo kiểu truyện tranh cũng tưng tửng nốt. Thế nhưng trong cái tưng tửng (đáng yêu) ấy ta nhìn được vào những cảm xúc rất nguyên gốc và chân thật của từng nhân vật.  Và mặc dù phim tưng tửng, không một phút nào phim làm mình liên tưởng tới phong cách manga-ish của phim Nhật. Đó là điểm đáng khen.

Thêm thông  tin và nhận xét của mình về phim, mời các bạn xem bài giới thiệu tập 1&2 này.

Baker King Kim Tae Kyu

Baker Kim Tae Kyu mở đầu với một cảnh sinh con. Bà mẹ vừa nghiến răng chịu đau vừa lẩm bẩm vái lạy: “con trai, con trai đi.” Mình liên tưởng ngay tới những phim cổ trang bối cảnh cung cấm Hồng Kông năm một nghìn chín trăm hồi đó.

Chưa hết, sau cảnh đó là một cảnh bà mẹ nhớ lại mình mang bụng bầu đi tới một…lò gạch. Oái, Chí Phèo? Trước lò gạch (gốm) có một ông cụ đang ngồi sắp gốm. Dáng người ông phương phi xuất thần. Người đàn bà hỏi trong tuyệt vọng mình có sinh con trai được hay không. Ông cụ bình thản trả lời (nôm na như): “Trừ khi với người khác, bà và chồng mình dù cố mấy cũng sẽ không có con trai.” Đúng như lời ông chủ lò gạch/ tiên tri/thầy bói/thầy tướng/whoever nói, bà hạ sinh một đứa con gái.

Nghe tin vợ sinh con gái, ông chủ tịch thất vọng, không vào bệnh viện thăm vợ con mà bỏ đi uống rượu. Đêm hôm về nhà được cô bảo mẫu/giúp việc săn sóc. Trong men rượu+gần gũi thân thể, ông nổi máu trăng hoa ôm chầm lấy cô bảo mẫu. Cô nàng miệng nói “đừng đừng” nhưng mắt nhìn ông chủ đắm đuối. Tay chân (vì quá sợ) nên buông lỏng và đứng như trời trồng. Thế là…chuyện gì đến đã đến.

Đoạn mở đầu cho phim Baker King Kim Tae Kyu này là đoạn mở đầu vô duyên và phản cảm nhất mà mình từng xem trong phim Hàn. Lò gạch? Nhà tiên tri? Bi kịch sinh con gái???? Ông chủ biến “tuyệt vọng” thành “dục vọng” trong men rượu? Cách từ chối “đừng đừng” nghe như mời gọi (it 80% feels like pOrn) của cô bảo mẫu ngây thơ trong sáng? I mean, WTF?

Phew, một tiếng đồng hồ xem phim Baker này dài còn hơn 1 ngày với mình. Không có nhân vật nào là không phản cảm. Kim Tae Kyu là đứa con ngoài giá thú, và khỏi nói ai cũng biết cô bảo mẫu trên chính là mẹ của cậu. Đây là câu chuyện vượt lên số phận để trở thành Baker King của Tae Kyu, do đó người xem nên trước hết cảm thông cho số phận long đong của hai mẹ con? Không. Mình không thể và cũng không muốn mảy may cảm thông cho hai người này, khi mà bà mẹ thừa biết mình đang lao vào vòng tay của người có vợ mà vẫn làm. Mình cũng không chấp nhận được hành động thông gian trong đêm vợ mình mới sinh con của ông bố. Bà vợ đáng thương hại trong bệnh viện từ đầu đã được kịch bản cho làm vai phản diện nên cũng không đáng được thông cảm nốt.

Vô lý về mặt đạo lý, phim này cũng có nhiều chi tiết phi lý đến khó tin. Khi bà mẹ (bảo mẫu) ôm bụng bầu bỏ trốn, bà vợ cử người đi “xử đẹp” hai mẹ con. Anh chàng tay sai lực lưỡng thế nhưng mãi không CHẠY kịp người đàn bà mang bụng bầu, không phải một lần mà ba, bốn lần. Sau khi trốn thoát, bà mang con đi thật xa và cuối cùng dừng chân ở thị trấn…ngay kế bên nhà máy làm bánh của ông bà chủ.  Bái phục drama!

Khi bài kiểm tra đầu tiên của học sinh là 0, thật khó để mở miệng đoán bài kiểm tra thứ hai sẽ được 100. Giống như vậy, chưa xem tới khi nhân vật lớn lên nên mình không thể bình luận gì nhiều về “câu chuyện thật sự” của phim. Tuy nhiên, với tập 1 kì khôi này, hi vọng câu chuyện người lớn sẽ khá hơn của mình là 0. Diễn xuất của các diễn viên do mình không thích nhân vật nên không thấy ấn tượng. Nữ diễn viên Jun In Hwa trong vai phản diện bà chủ là ấn tượng duy nhất của phim.

Road No.1

Thể loại: Chiến tranh, tình cảm lãng mạn
Số tập dự tính: 16 – 20
Đạo diễn: Lee Jin Min I 김진민 (Bitter Sweet Life, Time Between Dog and Wolf)
Lee Jang Soo 이장수 (Paradise, Trees In Heaven, Love Story In Harvard, Stairway to Heaven…)
Biên kịch: Han Ji Hoon 한지훈 (Once Upon A Time In Seoul, Time Between Dog and Wolf, Taegukgi…)
Diễn viên: So Ji Sub 소지섭, Kim Ha Neul 김하늘, Yoon Kye Sang 윤계상, Choi Min Soo 최민수, Son Chang Min 손창민, Kim Jin Woo 김진우…
Giờ phát sóng: thứ 4, 5 hàng tuần trên kênh MBC bắt đầu từ 23/06/2010

(Theo krfilm.net)

———————————————————————-

COMING SOON

-Đây chỉ là ấn tượng sau vài tập đầu, mình xin giữ quyền thay đổi ý kiến nếu theo dõi tiếp các phim này-