Hana Kimi vs. You’re Beautiful: a smack-down

Bài so sánh này đã được đăng lần lượt trên blog của chị Ginko. Nay đăng lại đây để độc giả tiện theo dõi.

PHẦN 1

Nói tới You’re Beautiful, chắc không ít người sẽ liên hệ tới  Hana Kimi. Tiny nghĩ so sánh YAB và Hana Kimi là hợp lý, vì bối cảnh của hai câu chuyện khá giống nhau. Trong bài này Tiny sẽ giới thiệu một chút về Hana Kimi (bản Nhật), bài tới sẽ phân tích hai phim một cách cụ thể hơn. Lưu ý đây không phải là nỗ lực để so sánh xem phim nào hay hơn mà đơn giản chỉ là phân tích hai phim có nội dung na ná song song, để cuối cùng ta hiểu cả hai phim dưới một góc nhìn rộng hơn.

Cho những ai chưa từng nghe qua Hana Kimi (For You in Full Blossom), đây là câu chuyện về Ashiya Mizuki (Horikita Maki), một cô bé giả trai vào ở nội trú trong trường nam Osaka High để động viên thần tượng của mình, Sano Izumi (Oguri Shun), tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nhảy cao. Những tình huống dở khóc dở cười xảy ra khi Ashiya tương tác với các bạn trong trường.  Và có lẽ chuyện trớ trêu nhất là khi Ashiya thu hút tình cảm của anh bạn thân Nakatsu Shuichi (Ikuta Toma).

Sau Gokusen, Hana Kimi có lẽ là phim overrated nhất trong danh sách những phim đình đám của Nhật (Gokusen, Hanadan, Hana Kimi, Nobuta, Nodame…). Bên dưới những tình huống hài cực kì ngây ngô (và giải trí) của học sinh trường Osaka High không có nhiều lớp ý nghĩa về tình bạn, tình thầy trò mà một phim học đường cần có.  Tuy vậy Tiny phải công nhận Hana Kimi có một trong những nhân vật hài ngộ nghĩnh nhất trong các phim học đường châu Á: Nakatsu Shuichi. Nhân dịp nói về cảm giác bất an confused của Jeremy (tập 3), có lẽ ta nên thăm lại Nakatsu một chút qua MV sau:

Credit: dreamsof2morrow@youtube

Đây là MV yêu thích nhất của Tiny về Nakatsu. Bài nhạc I Can Hear the Bell là OST của phim nhạc kịch Hairspray, nói lên tâm sự của một cô gái phải lòng một chàng trai. Những cảnh trong video này được biên tập một cách xuất sắc, hoàn toàn khớp với ý nghĩa và nhịp điệu của bài hát.

Xem MV rồi, theo bạn thì giữa Nakatsu và Jeremy, ai dễ thương hơn?

PHẦN 2


Hơn một ngàn năm ngược dòng lịch sử Trung Hoa, nhà sử học đầu tiên cất bút ghi lại truyền thuyết Uyên Ương Hồ Điệp (Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài) chắc hẳn đã không ngờ mình đang có trong tay một trong những mô-típ bất hủ, có khả năng hấp dẫn và thu hút người xem nhất của điện ảnh kịch trường: mô-típ gái giả trai. Dù là Đông (Butterfly Lovers) hay Tây (She’s the Man), cổ trang (Sungkyunkwan Scandal) hay hiện đại (You’re Beautiful), trong tiệm cà phê (Coffee Prince) hay trường học (Hana Kimi), ý tưởng bóp méo khái niệm giới tính truyền thống để tạo ra những khỏang trống mập mờ, thường để gây cười nhưng nhiều khi đậm chất homo-erotic luôn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim khai thác. Phải chăng vì sống trong một xã hội mà giới tính (sex) và vai trò giới (gender role) được phân chia rành mạch, khắt khe, ẩn sâu trong tiềm thức nhiều người là khát khao được giải phóng, được nhìn thấy bản thân hay đại diện của bản thân trong một giới tính khác?

Lí do gì đi nữa thì không thể chối cãi Hanazakari no Kimitachi e (Gọi tắt là Hana Kimi, phiên bản Nhật) và You’re Beautiful , với cốt chuyện gái giả trai, đã lần lượt khuấy động thế giới fan của phim truyền hình châu Á trong năm 2007 và 2009. Trên forum krfilm, con số trang của You’re Beautiful thread đã lên tới trên 2500, trong khi Hana Kimi cũng nằm trong số phim được nói đến nhiều nhất so với các phim Nhật khác. Một phim kể về chuyện một nữ tu thực tập giả trai vào ban nhạc pop A.N.JELL thay cho anh trai (Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài!!!!); một phim kể về một nữ sinh giả trai vào học trường nội trú nam để khích lệ thần tượng nhảy cao của mình. Có gì hấp dẫn trong hai câu chuyện ấy, hay nói đúng hơn, điểm chung trong công thức thành công của hai câu chuyện ấy là gì?

(chú thích XX: con gái; XY: con trai)

1. Nguồn gốc câu chuyện:  tại sao XX đóng giả XY?

Cả Hana Kimi và You’re Beautiful đều có một thứ mà bản manga và phim Hana Kimi Đài Loan thiếu: lý do chính đáng để Mizuki và Go Mi Nam xuống tóc gia nhập thế giới đực rựa. Ok, không phải bản manga thiếu mà là lý do nó đưa ra không thể phản cảm hơn: một cô gái vì mê trai nên giả trai để được ở gần thần tượng. WTH? Go grab a life girl! Mặc dù cũng là fangirl nhưng Tiny không thể tìm ra một logic nào để ép mình chấp nhận lý do đó. Trong You’re Beatiful, Go Mi Nam quyết định gia nhập A.N.JELL một phần vì một tình huống trớ trêu bất đắc dĩ liên quan tới tương lai anh trai, một phần vì muốn tìm lại người thân. Trong Hana Kimi, bác biên kịch Muto Shugo, chắc vì sợ ảnh hưởng xấu tới con gái mình, nên đã sáng suốt trao cho Mizuki một lý do chính đáng: vì giúp Mizuki mà Sano bị chấn thương và từ đó bỏ ước mơ nhảy cao của mình, thế nên cô quyết định tới ở bên để giúp anh.  Nếu bên Tàu có người vì danh vọng mà cắt tùm lum để luyện chiêu võ công gì ấy, thì bên Nhật và Hàn có ngưới cắt tóc giả trai vì gia đình và vì tương lai của một con người! Âu cũng hoàn toàn hợp lý.

2. Nhân vật then chốt: XX đóng vai XX giả XY

Rất nhiều ý kiến cho rằng gương mặt của diễn viên Horikita Maki (vai Mizuki Ashiya) và Park Shin Hye (vai Go Mi Nam) đều không hợp để đóng giả trai. Tiny cho rằng chẳng những hóa thân không giống mà cả Maki và Park đều không “đóng” giả trai trên màn ảnh. Trừ trang phục và mái tóc ngắn ra, không có cơ sở gì để cho hai cô này là con trai cả. Với gương mặt mĩ miều, làn da mềm mại, cái cổ thon thả không yết hầu, và giọng nói thỏ thẻ, ngay cả người mù cũng có thể nhận ra hai cô không phải con trai. Đây là một chút dignity duy nhất trong tạo hình nhân vật: người châu Á vốn chuộng mẫu con trai bishonen (với gương mặt thiếu niên mĩ miều), thế nên nếu bạn xem phim xã hội đen Time Between Dog and Wolf và chấp nhận hình tượng Ms. Lee Jun Ki cầm súng đóng vai cool thì không có lý do gì không chấp nhận xem Maki và Park Shin Hye đóng con trai. Tạo hình:  mắt nhắm mắt mở cho qua được.

Về diễn xuất, Tiny phải cho Park Shin Hye một điểm cộng. Maki không phải là một diễn viên dở, thậm chí cô là một trong những gương mặt triển vọng nhất của thế hệ 8x, chỉ mới 21 tuổi mà đã có một danh sách vai diễn dài đáng nể. Chỉ là trong Hana Kimi, Tiny cảm thấy Maki còn có thể cố gắng hơn chút nữa. Cử chỉ, điệu bộ của Mizuki như cười to, khoát tay, bá vai…khi tương tác với bạn cho thấy Maki diễn giải nhân vật này theo cách truyền thống: đã giả trai thì phải giả luôn điệu bộ, cử chỉ, giọng nói, (và cách đi tiểu tiện). Đó là mục tiêu, nhưng hầu như chỉ thỉnh thoảng  Maki mới nhớ tới mục tiêu này. 80% phim, Mizuki là Maki diễn chính mình, chỉ có 20% là Maki-cô gái giả trai.

Park Shin Hye cũng không mấy thành công trong vụ giả trai này, thế nhưng sự khác biệt ở đây là 100% phim, nhân vật Go Mi Nam là Park Shin Hye diễn chính mình. Bất ngờ thay, cái chiêu con-gái-diễn-vai-con-trai-mà-diễn-như-con-gái này khá đồng nhất và hiệu quả. Go Mi Nam là vai trò mà cô gái Mi Nyu bất đắc dĩ phải đảm nhận, và vì thế không có một phút, một giây nào Go Mi Nam thật sự “giả” làm người khác hơn là chính mình. Điều này hợp lí khi ta nghĩ tới xuất thân từ cô nhi viện trong nhà dòng của cô: nếu một cô gái ít kinh nghiệm sống và tiếp xúc với con trai mà cố giả vờ thành con trai thì câu chuyện sẽ có một lỗ hổng lớn trong logic.

Một điều trong cách khắc họa nhân vật Mizuki và Go Mi Nam mà Tiny đặc biệt quan tâm là quan hệ giữa họ với những chàng trai xung quanh. Bao vây bởi những anh chàng đẹp trai, ga-lăng, hào hoa, Tiny rất sợ cả Mizuki và Go Mi Nam đều bị kịch bản biến thành tuýp nhân vật “damsel in distress,” thành những cái bóng yếu ớt cần được sự bảo vệ, che chở, giúp đỡ của những chàng trai. Mi Nam mấp mé tuýp nhân vật này khi cô liên tiếp được Shin-woo (và Tae-kyung) giải cứu (và ân cần chăm sóc bời Shinwoo). Những cảnh như Shin-woo sứt thuốc, lau tóc cho Mi Nam là những cảnh có thể làm một số người bực mình, nhưng Tiny trở nên doki doki khi xem nên sẽ không phàn nàn hehe. Phim Nhật có vẻ ít lạm dụng những chi tiết ga-lăng như thế để đánh bóng hình tượng perfect boy. Trong 12 tập phim, hai lần duy nhất Mizuki được “giải cứu” là khi bị ngất xỉu trên sân vận động và khi Sano tới xin anh trai của Mizuki cho cô ở lại.  Hành động giúp đỡ trong hai cảnh này đều hợp lý và không dư thừa (không lẽ nhìn người xỉu mà không cứu? Sano giúp Mizuki vì ngay từ đầu cô muốn giúp anh).

3. Kịch tính: khi XY 1 nhận ra XX giả XY là XX

Cũng như Tae-kyung, Sano Izumi (Oguri Shun đóng) sớm phát hiện ra Mi Nam là con gái. Thế nhưng phản ứng của hai người hoàn toàn khác nhau, khớp với tính cách riêng. Sano vẫn giữ thái độ hờ hững như bình thường (mặc dù để tả sự kinh ngạc của Sano camera zoom vào một góc mắt của Oguri Shun làm Tiny thót tim hehe). Anh không hứng thú và cũng không muốn liên quan tới Mizuki. Có lẽ phản ứng của anh gần với của Shin-woo, mắt nhắm mắt mở âm thầm quan sát, chỉ khác là Shin-woo cho quan sát một cách thích thú còn Sano thì khá dửng dưng. Tiny thích nhất là nhân vật Sano không hề thay đổi cách đối xử của mình với Mizuki, mặc kệ cô là nam hay nữ. Về sau, khi Sano cuối cùng nảy sinh tình cảm, sự thay đổi của anh được tận dụng cho những khúc hài khá dễ thương.

Tưởng tượng Tae-kyung là bạn chung phòng của Mi Nam ngay từ đầu! Ha chắc lúc đó anh chàng đã chết sớm vì nhồi máu. Tae-kyung lấy bí mật của Mi Nam làm cái cớ đuổi cô đi, nhổ đi cái gai trong mắt, nhưng trong quá trình đó anh vô tình tự làm cái gai đâm sâu hơn. “Khẩu xà tâm phật” là điểm Tiny thích nhất ở nhân vật này. Cái tính “ba phải” nói không bao giờ dính líu nhưng cuối cùng vẫn làm. Một người như thế làm sao bạn có thể ghét được?

Mặc dù Hana Kimi là bộ phim xoay quanh Mizuki, Oguri Shun mới chính là điểm nhấn của phim về mặt diễn xuất. Mặc kệ những trường đoạn hài rất lapstick của mấy cậu con trai, Shun diễn 100% straight không cường điệu.  Nhìn ánh mắt của Sano khi đứng trước thanh nhảy cao hay khi nói chuyện với ba mình thì bạn sẽ thấy khả năng nhập vai tinh tế của Shun. Mấy hôm trước xem Tokyo Dogs Tiny có nói Shun diễn hài với mặt nghiêm (wry humor) rất có duyên. Trong Hana Kimi cũng vậy, ngay cả trong những cảnh kì khôi như giả gái hay thi cuốn giấy toilet, Shun đều giữ nhịp diễn bình bình làm mình lạc điệu với mọi người, và do đó tình huống càng KÌ KHÔI và hài hơn.

Jang Guen Suk có cách diễn không khô như Oguri Shun và nhân vật Tae-kyung cũng được viết ít nghiêm túc/melo hơn. Do đó, những đoạn Tae-kyung cãi nhau với Mi Nam mang một không khí hơi cutesy chứ không nghiêm túc như giữa Sano và Mizuki. Nói về nhập vai thì khỏi nói, Jang biết cách biến mình thành ông cụ non/siêu sao kiêu ngạo/anh chàng boy-next-door chỉ trong tích tắc. Có ý kiến cho rằng vai Hwang Tae-kyung đã dễ thương sẵn rồi nên Jang không cần phải cố gắng nhiều, nhưng Tiny phải phản đối. Nhiều người có vai cool và dễ thương mà vẫn thất bại nhan nhản đấy thôi (Vai chàng diễn viên Min-woo của Choi Si Won trong Oh My Lady-Choi diễn khá nhưng bạn có thể thấy rõ khuyết điểm trong diễn xuất. Và Han Yoo Il của Dennis Oh trong Sweet Spy!!!!! <nightmare>)

À, điểm cộng cho cả Sano và Tae-kyung vì tinh thần trách nhiệm trong công việc của mình. Tiny yêu chi tiết Tae-kyung tịch thu điện thoại để Mi Nam toàn tâm lo hát. Nếu ngoài đời có một đồng nghiệp b****y như Tae-kyung nhưng quan tâm tới công việc như thế thì Tiny sẽ không ghét đâu.

4. Bi hài kịch: khi XY 2 phải lòng XX giả XY nhưng tưởng mình thích XY

Đây ắt hẳn là hightlight của Hana Kimi và YAB, và có lẽ Hana Kimi mạnh hơn ở điểm này vì Nakatsu có nhiều đất diễn hơn.

Khi xem Ikuta Toma mặc chiếc áo blouse trắng và bước đi với vẻ mặt hình sự trong trailer phim Voice, điều đầu tiên Tiny nghĩ tới là anh chàng sẽ…chảy máu mũi. 36749728 cảnh chảy máu mũi của Nakatsu (Ikuta Toma) trong Hana Kimi đã ám ảnh Tiny tới mức ấy. Trừ chuyện tình đơn phương của Akira với Nobuta trong Nobuta Wo Produce, đây là chuyện tình ngộ nghĩnh “trong sáng” đáng nhớ nhất trong các phim học đường Nhật.

Cùng là một vai chàng trai không may bị “cảm nắng” với cô nàng giả dạng, nhưng Toma và Lee Hong Ki có cách diễn rất khác nhau (Let me not think of Goong Yoo here). Lee Hong Ki thổi một chút gì đó rất cartoon-ish cho Jeremy (chắc là vì trang phục Disney sặc sỡ của Jeremy chăng? Và cả mái tóc vàng hoe nữa). Tất nhiên, diễn xuất cường điệu của Lee Hong Ki lại càng làm nhân vật trở nên trẻ con ngây ngô. Để ý là ngoài những cảm giác “kì lạ” khi tương tác với Mi Nam, Jeremy còn sợ hãi và ghen tị khi Tae-kyung và Shin-woo để ý tới Mi Nam (yaoi?), như một cậu bé cần puppy love từ các anh. Đây là một điểm riêng của Jeremy mà Nakatsu và cả Choi Han Kyul của Coffee Prince không có.

Nakatsu cũng “thiếu nhạy cảm” không kém Jeremy, nhưng anh chàng không trẻ con ngây thơ mà khá “perverted” khi tương tác với Mizuki. 1274971 cảnh chảy máu mũi là dẫn chứng LOL. Đôi mắt với hai trái tim và nước chảy ròng ròng như cảnh trên cũng khá hoạt hình và cường điệu so với cảnh Jeremy tưởng tượng Mi Nam cầm táo mê hoặc mình. Tuy nhiên so với không khí lapstick chung của Hana Kimi, Toma diễn khá tiết chế. Những cảnh rùng mình, la hét, tự mỉm cười tưởng tượng của Toma không làm nhân vật biến thành đứa trẻ mà là một chàng ngốc, nói oang oang đó nhưng không biết gì cả.

Một điểm cộng cho Nakatsu là sự lo lắng, tưởng tượng lung tung của anh chàng là kết quả từ sự ngốc nghếch thiếu kinh nghiệm sống và yêu của một cậu học trò mới lớn. Trong bối cảnh học đường cái rậm rực đơn phương của Nakatsu logic và hài hước một cách tự nhiên hơn. (Ta cũng có thể lập luận Jeremy là một “cậu bé” lớn người được bao bọc kỹ trong thế giới idol và do đó rất ngây thơ? yeah?)

Những cảnh hài yêu thích nhất của Tiny với Jeremy là khi Jeremy quan sát các anh mình với Mi Nam và freak out. Với Nakatsu là những khi anh chàng cố tìm cớ để gần gũi “dê xồm” Mizuki và tự thuyết phục mình đó là chuyện bình thường giữa con trai LOL.

5. Bi kịch Made in Korea: XY 3 cũng phải lòng XX giả XY

Như thể cái mớ bòng bong: XX giả XY, XY1 ghét XX giả XY nhưng sau đó phải lòng XX giả XY, XY2 thích XX giả XY nhưng tưởng mình và các XY khác thích XY chưa đủ phức tạp, bộ phim đơn giản You’re Beautiful  của chúng ta còn có thêm một XY thứ ba: người âm thầm theo dõi và giúp đỡ cho XX. Chị em nhà Hong đã nhào nặng sự điềm đạm của Sano với sự ân cần của Joon Se (Shining Inheritance) để tạo ra anh chàng hoàn hảo Made-in-Korea chính hiệu này. Không, bạn sẽ không tìm thấy Shin-woo trong phim Hana Kimi đâu, vì anh chàng thiên thần thứ ba là một độc quyền của phim Hàn; vì phim Hàn luôn làm cho chuyện tình ướt át, éo le mushy-gushy hơn phim Nhật. Tứ giác tình yêu thì đã sao? Không có cái nhân tố ấy thì phim Hàn sẽ không còn là phim Hàn nữa!

(Nhân vật tương đương Shin-woo trong Hana Kimi có thể là ai nhỉ? Nanba, trưởng dorm 2? Haha cái đó Tiny mong được xem: playboy biến thành lovesick vì một cô gái giả trai, và bị cuốn vào tứ giác tình yêu, trước sự ghen tuông của Senri Nakao và mười mấy cô bạn gái khác-> Temptation of Angel 2!)

6. Tình huống trớ trêu xung quanh vụ XX giả XY

Tiny đã xem lại và viết xuống những đoạn khai thác tình huống nữ giả nam của cả hai phim như sau:

1. Tình huống đụng chạm thân thể: 97197591 cảnh Jeremy giỡn với Mi Nam và cảm thấy sét đánh/điện giựt rợn tóc gáy, cộng thêm cảnh Shin-woo đỡ Mi Nam uống say. Hana Kimi có vẻ tận dụng tình huống này nhiều hơn You’re Bautiful (vì có nhiều con trai hơn). Ngay từ đầu phim ta đã có cảnh bọn con trai đè Mizuki ra để Nakatsu “kiểm tra”! Sau đó naked boys liên tiếp xông vào phòng Mizuki hỏi xin xà bông tắm. Ở giữa phim lại thêm một lần nữa chỗ ấy của Mizuki bị Sano vô tình chạm phải. Đỏ mặt quay đi, anh chàng tự nhủ “it’s quiet flat”!

2. Tình huống trục trặc kĩ thuật: Tae-kyung hiểu lầm Mi Nam và cô tạo mẫu Wang khi hai người tắt đèn, cởi quần nhét banh! Ok, đây là lần đầu tiên Tiny nghe tới dzụ này. Khen các bác biên kịch có trí tưởng tượng phong phú. Hana Kimi đi theo con đường truyền thống hơn, với clothing và underwear jokes như khi Mizuki bỏ quên khúc vải để quấn ngực trong nhà vệ sinh và Sano nhặt được: anh chàng tự hỏi cô dùng nó để làm gì hehe. Và tất nhiên ta có tập lục soát đồ lót nữ và chiếc máy nói dối.

3. Tình huống thoát y: dùng lúc Mi Nam quay phim ở hồ bơi, nhưng may là không có cảnh PG thoát y khi xuống nước. Hana Kimi cũng tận dụng tình huống này ở tầng suất cao: trong cuộc thi xyz, mấy cậu dorm 2 đã lừa Mizuki thoát y ra sân khấu, may mà có Mr. Nurse giúp. Sau đó là cảnh đi biển+mặc đồ tắm (see the similarity?) Và Mizuki bị Nakatsu phát hiện khi đang tắm! (Ha, sau 1401750 nuôi ý định tắm chung với Mizuki, cuối cùng Nakatsu cũng thành công!)

Mizuki! Quickly take off your shirt!

4. Tình huống “phòng thay đồ:” Đây là một tình huống phải có trong phim dạng này, yes? Tiny đã không ngạc nhiên khi xem cảnh này, nhưng đã cười rung bụng vì nhân tố angel và mẹ bề trên được sử dụng một cách hết sức khéo léo. Mẹ bề trên bước ra từ phòng thay đồ cho Mi Nam lời khuyên! Chưa hết con trai trần truồng biến thành tiểu thiên sứ của Chúa, với những đám mây che chỗ kín!!!! Bái phục biên kịch. Hana Kimi sử dụng chi tiết này khá chán: Mizuki thay đồ và bị ba chàng trưởng dorm nhìn thấy (errr, thiếu sáng tạo!)

5. Tình huống “nhà vệ sinh:” các bác làm phim Hàn rất thích toilet humor nên hầu hết phim nào cũng có ít nhất một cảnh. Go Mi Nam đi lộn vào phòng vệ sinh nữ, ngồi trong phòng vệ sinh và tưởng tượng mình bị phát hiện là hai ví dụ. Trừ những cảnh Mizuki vừa đứng “tiểu tiện” vừa nói chuyện với con trai, không có nhiều toilet humor trong Hana Kimi.

6. Tình huống “ngủ chung:” Mi Nam thức dậy sau giấc mơ tuyệt đẹp và nhận ra bên cạnh mình là 3 thiên thần, một người thậm chí không mặc áo. Trong tập 5, Mi Nam ngẫu nhiên bị máy cạo râu giật té xỉu lên người Tae-kyung!!! Hana Kimi lột tả tình huống ngủ chung chạ này một cách thoáng hơn, vì Mizuki tỉnh bơ ngủ với mấy chàng trai dorm 2 sau khi “nhậu” (tập 3) mà có phản ứng gì đâu. Có lẽ đây là phim học đường nên thế (kinh nghiệm bản thân: hồi xyz năm về trước Tiny đã ngủ xếp lớp với đám bạn trong đêm cắm trại ở trường)???

7. Tình huống paparazzi: 1707496 cảnh Mi Nam mặc quần áo nữ và phải chạy trốn phóng viên và fan soi mói đuổi theo. Tiny đã nghĩ thân phận của Mi Nam cuối cùng sẽ bị báo chí phanh phui, rồi sẽ có cảnh mở họp báo, A.N.JELL lên tiếng bảo vệ Mi Nam blah blah nhưng may mà công thức này không được sử dụng ở cuối phim. Hana Kimi tất nhiên cũng tận dụng Ms. paparazzi ở trường St. Blossom để vạch thân phận của Mizuki. Có vẻ như phim dạng này phải có ít nhất 1 stalker/người lén đi theo dõi người khác thì mới được?

6. Tình bạn

Tình bạn ở đây có lẽ phù hợp với không khí chung của Hana Kimi hơn là YAB, nhưng khi một phim xoay quanh một nhóm ikemen (giai đẹp), điều Tiny trông đợi trước tiên không phải tình yêu mà là tình bạn/bromance giữa các chàng trai này.

Hana Kimi có quá nhiều cảnh hài lapstick và các cậu học trò nhảy tưng tưng làm trò như khỉ nhưng có quá ít trái tim. Với thể loại phim học đường, Tiny hơi thất vọng vì cách miêu tả tình bạn thiếu đi chiều sâu cũng như sự tinh tế của phim. Trong tập 1, cảnh Kaiyashima Taiki âm thầm động viên Nakatsu trước cái chết của bà cũng là một điểm sáng (hiếm hoi) về tình bạn. Bộ ba Sano-Mizuki-Nakatsu có nhiều đất diễn cũng như nhiều tương tác hơn, và cảnh yêu thích nhất của Tiny là cảnh Nakatsu và Mizuki bắt gặp Sano lén tập chạy một mình trong sân vận động.

Tình bạn chưa bao giờ là một chủ đề rõ rệt của YAB. Ngay cả những lúc dầu sôi lửa bỏng như buổi họp báo tiết lộ thân phận Mi Nam, cách A.N.JELL giải cứu Mi Nam mang hơi hướng chủ nghĩa anh hùng nhiều hơn là bạn bè giúp đỡ nhau. Nhưng cũng có những cảnh A.N.JELL tương tác (ăn kem chung, tập hát chung, đi chợ chung, cùng bị bắt nấu ăn cho He-yi) trong đó tình bạn vô tư khiến cho câu chuyện có duyên hơn. Nhưng nói chung thì thật uổng vì trong một phim có 3 chàng trai và 1 cô gái xinh thế, mảng bromance chưa được khai thác nhiều lắm.

8. Khía cạnh Yaoi/Homo-eroticism/Đồng tính

Nếu bromance giữa các chàng trai hơi ít thì bạn sẽ ngạc nhiên vì nhân tố romance rải rác khá nhiều trong Hana Kimi. A.N.JELL của YAB khiêm tốn hơn, nhưng vẫn là đề tài béo bở cho truyện đồng tính Yaoi và fanfic, yeah?

Từ chỗ mập mờ giới tính:

Tới biến đổi giới tính, trước tiên là trang phục:

Sau là hành động:

Tình yêu dẫn tới ghen tuông:

Làm lành:

Người thứ ba trái tim tan nát:

Kết cục:

I’m so glad you’re a girl!

Và họ sống hạnh phúc bên nhau forever after!

9. Cuối cùng là nêu tên danh dự: chú chó Jolie của Jeremy và Yuujirou của Sano. Both are cute!

Tóm lại, cho dù chê khen gì thì cả YAB và Hana Kimi sẽ là lựa chọn đầu tiên của Tiny để xem khi bị stress, vì giá trị lớn nhất của hai phim này nằm ở mặt giải trí. Cốt chuyện của Hana Kimi có tiềm năng chứa đựng nhiều giá trị nhân văn bah blah sâu sắc như Nobuta Wo Produce, nhưng sau 1 bộ truyện, 1 anime, 2 lần chuyển thể lên phim và 1 SP, cái đáng nhớ nhất về Hana Kimi với Tiny là thân hình cao ráo của Sano, gương mặt dê xồm của Nakatsu và bài múa  Ore Wa Homo Ja Nai.  YAB mặc dù có vụ mập mờ giới tính và trường đoạn yaoi nhưng từ đầu tới cuối vẫn là một straight romantic comedy. Cho những ai không thích xem hài lapstick, Tiny sẽ giới thiệu You’re Beautiful nhưng không giới thiệu Hana Kimi. Nhưng nói đi nói lại, chịu đựng một chút lapstick để xem hai bộ phim thần tượng/tình cảm hài iconic của truyền hình châu Á này thì với Tiny cũng xứng đáng.

Credits: all Hana Kimi photos taken from Hana Kimi’s fanclub@www.fanpop.com, most YAB pics from dramabeans.com, others: co2r.wordpress.com, xpdrama.com, krfilm.net