Cảm nhận Sungkyunkwan Scandal

Sau hai tuần cố tình làm ngơ Sungkyunkwan Scandal vì bận và vì bị sốt Ngựa Điên nằm liệt giường, cuối cùng Tiny cũng đã thu xếp được thời gian xem hết. Nói thế nào đây? Xem những tập gần đây của Sungkyunkwan Scandal như xem một người mà Tiny yêu mến bị bắt làm một chuyện gì đó lố bịch trước mặt mình. Ngoảnh mặt đi cũng không nỡ mà xem cũng không xong. Tuy nhiên Tiny sẽ không để dư vị đắng của hồi kết làm hỏng bữa tiệc Sungkyunkwan Scandal của mình. Một con sâu không thể làm rầu nồi canh! Grrrrr

ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ MỘT BÀI FAN-GIRL MOON JAE SHIN/YOO AH IN lol


Phim về tuổi trẻ và tình bạn luôn nhuốm những cảm xúc bùi ngùi và lâng lâng khó tả. Nhớ thời còn học cấp ba, có một con nhỏ tung hoành ngang dọc trong một nhóm bạn thân 4 đứa  (Tự nickname là M4 vì cả 4 đứa đều là fan ruột của bộ manga Boys Before Flowers! Từ M là viết tắt của Mermaid nhưng được dịch là “mỹ nhân ngu”~long story~). 4 thị độc quyền hẳn một cái bàn trong lớp, thầy cô chủ nhiệm hăm he tách mãi vì quá ồn ào nhưng không bao giờ có hiệu quả.  Ra chơi thì không tìm thấy 4 thị ở căn-tin thì là ở các lớp khác, vì sở thích của cả bốn là ăn vặt và lân la buôn dưa. Ngày nào cũng thế, sáng gặp nhau trên trường, chiều gặp nhau trên lớp học thêm, những dịp văn nghệ hội hè thì lượn luôn tăng ba tập múa vào buổi tối. Bốn đứa viết chung một quyển nhật kí, ngày nào cũng luân phiên nhau ghi chép lại đây đủ mọi tội trạng cũng như thành tích của mình lol. Trong một kỉ niệm không thể quên, cả nhóm không ai học bài và bị kiểm tra đột xuất trong tiết lịch sử. Thế là một đứa lật sách quay cóp cho cả nhóm chép. Chép hăng say và giành nhau tới nỗi quyển sách rớt xuống ngay chân thầy lol (khỏi nói cũng biết hậu quả). Cho tới nay dù mỗi đứa một nơi nhưng tình bạn khắng khít vẫn không hề bị sứt mẻ.

Vì đã may mắn gặp được những người bạn như thế mà mỗi khi xem một phim học đường hay phim thần tượng, cái dễ liên hệ với Tiny nhất không phải là câu chuyện tình yêu hay cốt chuyện mà là yếu tố tình bạn giữa những nhân vật. Tiny đã mong đợi mỏi mòn để một phim thần tượng kể một câu chuyện thật thuyết phục và đáng yêu về tình bạn, nhưng nếu bạn đọc bài viết này thì chắc cũng biết, Tiny không mặn mà gì lắm với tình bạn trong những phim thần tượng rầm rộ như Hana Kimi hay You’r Beautiful. BOF thì miễn bàn!

Sungkyunkwan Scandal (SKKS) cũng là một phim thần tượng, kể về  một cô gái cải nam trang vào học tại Sungkyunkwan-một nơi gần như Quốc Tử Giám của ta. Cốt chuyện này ngay từ đầu đã mời gọi sự so sánh với Hana Kimi. Bốn nhân vật chính, diễn bởi bốn diễn viên/idol trẻ đẹp là Micky Yoonchun, Park Min-young, Yoo Ah In và Song Joong Ki, cũng làm mọi người liên hệ với Boys Before Flowers. XX giả XXY. XXY phải lòng XY. XY khác phải lòng XXY. XXY bị phát hiện vv. Những ai đã xem phim thần tượng như You’re Beautiful, Hana Kimi, Boys Before Flowers hay Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài chắc chắn sẽ trông đợi cái mớ bòng bong hỗn loạn ấy làm tiền đề cho Sungkyunkwan Scandal.

Tiny đã mắt nhắm mắt mở xem Sungkyunkwan Scandal.  Mắt mở là để fangirl Song Joong Ki Yoo Ah In, mắt nhắm là để khỏi nhìn thấy sự vụng về trong diễn xuất của Micky Yoonchun và cái cliche của câu chuyện. Tuy nhiên, có ai mà ngờ được, từ mắt nhắm mắt mở, sang tới tập 4 Tiny đã xem SKKS bằng cả con tim. Tiny yêu SKKS. Yêu từng nhân vật, từng chi tiết, từng khoảng nổi khoảng chìm của phim (phim=15 tập đầu).

Tình yêu đầu tiên là dành cho Kim Yoon-hee. Hoàn cảnh của Yoon-hee được kịch bản xử lí rặp khuôn, dễ dãi: là một cô bé nghèo rớt mồng tơi nên phải cải trang đi làm kiếm tiền nuôi mẹ và em trai. Người thông minh và có học nhưng làm phận gái nghèo hèn trong xã hội cũ, Yoon-hee chỉ mong muốn được yên phận sống qua ngày…cho tới một hôm cô bị quan chủ nợ hăm he bắt làm vợ…Vâng, sự sáng tạo ở đây hoàn toàn là 0!

Thế nhưng ngay từ tập 1 Tiny đã thích tính độc lập, chững chạc và trí tuệ hơn người của Yoon-hee. Phim saguek Hàn thường bị chỉ trích vì xu hướng biến các nhân vật nữ thành yếu đuối vô tích sự. Thế nhưng một cô gái dám đứng ra dùng binh pháp để cãi lí với Binh Phán, dùng lí luận để châm biếm anh chàng quý tộc cao ngạo Lee Sun-jun thì không thể nào là nhân vật “vô tích sự” được.  Kịch bản hoàn toàn bỏ qua nhân tố “lịch sử” và thổi vào Yoon-hee hơi thở của một cô gái đại thế kỉ 21. Một chị đã từng trích thơ Hồ Xuân Hương khi viết về Sungkyunkwan. Yoon-hee trong trí tưởng tượng của Tiny chính là tuýp phụ nữ “Hồ Xuân Hương” thông minh và mạnh mẽ như thế.

Một trong những cảnh mà Tiny yêu thích là cảnh Yoon-hee chia bánh cho hai em nhỏ ở chợ trong tập 8. Park Min young diễn vừa đủ-lời thoại cũng vừa đủ và không sến, làm bật lên được sự nhân hậu đáng quý của Yoon-hee:

Thêm một điểm mạnh trong nhân vật Yoon-hee: cô không phải là người oang oang cái gì cũng biết. Tiny thích sự nhu nhược thiếu tự tin của nhân vật này. Bị bắt nạt, Yoon-hee cuối đầu khuất phục. Gặp khó khăn, Yoon-hee chùn bước bỏ cuộc. Yoon-hee không thông minh uyên bác nhất trường. Bị hỏi bất ngờ cô cũng có lúc lúng túng không biết trả lời. Nữ anh hùng của chúng ta có đầy tiềm năng nhưng cũng đầy nhược điểm, đầy chỗ để trưởng thành.

 

Và ta có Lee Sun Joon (Micky Yoonchun), một người Tiny gọi đùa là  Mr. “Kimchi” Darcy phiên bản thời Josun. Sun-joon là người con trai chính trực của viên tể tướng đầy mưu mô- người nắm giữ hết quyền lực mà đến cả vua cũng phải nể mặt. Đây là nhân vật Tiny yêu thích nhất trong phim(surprisingly?): bắt đầu xem phim vì Song Joong Ki và Yoo Ah In nhưng bị cuốn hút vào cốt chuyện là vì nhân vật Sun Joon. Có lẽ vì ngoài đời Tiny thích mẫu con trai tài cao, bên ngoài có hơi kiêu căng nhưng bên trong quân tử, chính trực và nhân hậu? Một cách khá thú vị, bản chất quân tử của Sun Joon cũng chính là nhược điểm lớn nhất của nhân vật này: vì có quá nhiều lòng tự trọng nên thành ra cao ngạo, có quá nhiều sự chân thành nên thành ra độc đoán, có quá thừa lí tưởng nên thành ra thiếu kinh nghiệm sống và xa rời thực tế.

Mặc dù là nhược điểm nhưng sự cứng nhắc, “bài bản màu mè” trong tính cách của Sun-joon chính là cái duyên lớn nhất của  nhân vật:

Trong tập 3, chuẩn bị đi ngủ, Yoon-hee đang lúng túng lo sợ vì lần đầu tiên ngủ với con trai, thì bị Sun-joon phán cho một tràn về cách ăn mặc phù hợp khi đi ngủ!!!! ROFL. Anh chàng tự gọi hành động “cởi quần áo” của mình là “self-purification” một cách tỉnh bơ! Một chi tiết Tiny yêu thích nữa là khi Sun-joon cùng bạn chơi xỏ quan binh trong quán rượu (tập 9). Dù là đang nghịch phá người khác nhưng nhưng chữ mà Sun-joon viết trên mặt của tên lính say rượu là “Đạo đức.” Haha bạn làm sao có thể không yêu một nhân vật như thế?

Mọi người có thể nói Sun-joon không mới chút nào: hầu hết các nam chính trong phim Hàn đều có một hoặc hai phẩm chất hai mặt của Sun-joon. Nhưng Tiny phải phản biện lại rằng những tính cách ấy chính là kết tinh (archetype) làm nên sự hấp dẫn của một nhân vật nam chính. Nếu nói Tam Quốc Chí thì Sun-joon gần như là một phiên bản kết hợp giữa Lưu Bị, Gia Cát Lượng và Quan Vũ! Who would complain?

Sự fangirl của Tiny với Moon Jae Shin trong bài này sẽ chỉ dừng lại ở mức chọn cho Jae-shin tấm hình cap có hoa họe một chút như ở trên 🙂 Jae-shin không phải là một nhân vật mới, lại càng không phải là nhân vật được khắc họa sắc sảo nhất trong phim. Nhân vật phản diện In Soo hay cô Điêu Thuyền thậm chí còn hấp dẫn hơn Jae-shin nhiều, vì ít ra những nhân vật ấy còn nhiều khả năng để khám phá. Với Jae-shin, ngay từ đầu kịch bản đã đo ni đóng giày cho Jae-shin như một nhân vật đầy bí ẩn và cool, kích thích trí tò mò của người xem. Còn gì khác để làm cho Jae-shin nữa?

Tuy nhiên Tiny thích cái tính tình nóng nảy như Trương Phi của Jae-shin. Thích cái phong cách hành động, “xử đẹp” trước chứ không nhiều lời:

Điểm này cộng với dáng vẻ phong trần và điệu bộ xuề xòa không thể không làm fans của So Ji Sub trong I’m Sorry I Love You kêu gào lên. Jae-shin được miêu tả quá giống Moo-hyuk của So Ji Sub! (lead materials much?)

Vì nhân vật thiếu đi sự đột phá và chiều sâu cần thiết, khi nhìn lại, sự yêu thích của Tiny cho Jae-shin chủ yếu nằm ở những giá trị bề mặt/ superfical. Trong những chứng bệnh “lạ” trong phim TH Châu Á như mù trong bóng tối của Tae-kyung (You’re Beautiful), kiss khi uống say của Sano (Hana Kimi) thì chứng nấc cụt khi gặp con gái của Jae-shin phải nói là chứng bệnh sáng tạo và đáng yêu nhất. Tiny đã tưởng 373503 cảnh “chảy máu mũi” của Nakatsu trong Hana Kimi là giải trí nhất rồi, nhưng những cảnh ấy không thể nào cùng level với những cảnh này:

Nếu nói cả Yoon-hee, Sun-joon, Jae-shin đều là “lead materials” thì nhân vật béo bở nhất ở đây phải là Yong-ha của Song Joong Ki. Yong-ha bay bướm, sảng khoái, láu cá, tinh ranh, thông minh, nhạy cảm, nghĩa khí, tự kiêu vv. Có tính cách super cool nào nữa mà Yong-ha không có? Tuyệt hơn nữa là sự mập mờ không chính không tà của nhân vật này: trong thái độ đùa nghịch của Yong-ha luôn có một chút “ác ý.” Trong những trò đùa ác ý thì luôn có sự quan tâm chân thành. Yong-ha làm Tiny liên tưởng tới những hồn ma của Hogwarts trong Harry Potter. Lúc nào cũng lượn lờ ở ngoài theo dõi câu chuyện, nhưng nếu ra mặt xen vào thì lập tức biến thành tâm điểm của sự chú ý.

Nhân vật Yong-ha gắn liền với diễn xuất của Song Joong Ki. Đây là nhân vật duy nhất mà Tiny không tách biệt giữa diễn xuất của diễn viên và nhân vật. Yong-ha là Soong Joong Ki và Soong Joong Ki là Yong-ha. Không thể nào tưởng tượng được Yong-ha đóng bởi một người khác vì Yong-ha không thể là Yong-ha mà chúng ta biết nếu thiếu sự lém lỉnh của Song Joong Ki. Biết là Song Joong Ki đang rất cố để thoát khỏi hình tượng boy-next-door của mình trong những vai gần đây nhưng Tiny phải nói là Song Joong-ki cực kì hợp với những vai diễn lém như Yong-ha (Pong-ho trong Triple đem lại cho Soong Joong Ki một lượng fan đáng kể không phải chỉ vì bộ mặt của Soong Joong Ki mà còn vì cái duyên của DV). Diễn xuất của Soong Joong Ki đáng được khen vì Song đã tạo được một Yong-ha thật sinh động và độc đáo.


Là phim thần tượng, điểm mạnh của Sungkyunkwan Scandal nằm ở cách khắc họa nhân vật thần tượng: Yoon-hee, Sun-joon, Jae-shin, Yong-ha. Mỗi một người này đều có ít nhất một cái gì đó để thu hút sự chú ý (ngay cả một “chuyên gia khó” nào đấy cũng bị đổ vì Yong-ha mà). Bí mật nhi nữ của Yoon-he, xung đột lý tưởng giữa Sun-joon và cha, công tác cải tạo bad boy cho Jae-shin, giải mã sự bí ẩn của Yong-ha. Mỗi một nhân vật đều có đầy tiềm năng được phát triển thành nhân vật chính cho câu chuyện.

Thế nhưng lúc bốn nhân vật gặp nhau cũng là lúc Tiny không còn xem SKKS như một phim thần tượng nữa. Những so sánh với Boys Before Flowers, Hana Kimi hay You’re Beautiful cũng không còn giá trị. Từ tập 3 trở đi Sungkyunkwan Scandal trở thành một câu chuyện về sự trưởng thành và về tình bạn. Phim không kể về một cô gái cải trang gặp ba chàng trai đẹp lung linh mà kể về sự gặp gỡ, tương tác và trao đổi giữa bốn thanh niên trẻ tuổi. SKKS không thể được so với YAB hay BOF vì tình bạn của nhóm J4 (biệt danh của nhóm bạn trong SKKS) không được kịch bản tạo ra ngay từ tập 1 như A.NJELL hay F4 mà nó là một quá trình nảy nở và chín muồi trong suốt 20 tập phim. Chất keo kết dính tình bạn cũng không superficial như trong Boys Before Flowers (F4 chơi chung với nhau vì cả 4 đều là…con nhàu giàu?!?) mà là sự tương tác, cạnh tranh và thông hiểu nhau giữa các nhân vật.

Khi 4 nhân vật gặp nhau thì bữa tiệc SKKS chính thức bắt đầu: mỗi một nhân vật riêng lẻ có những ưu khuyết điểm của mình, khi đặt cạnh nhau thì họ tung hứng, bổ sung cho nhau. Như những mảnh của trò chơi xếp hình, chỉ có khi đứng cùng nhau thì mới có thể tạo ra một bức tranh toàn diện và ý nghĩa:

Sun-joon và Yoon-hee. Hai người là mặt trời mặt trăng. Yoon-hee là con nhà thường dân. Sun-joon là con nhà quý tộc. Yoon-hee thiếu tự tin. Sun-joon đầy cao ngạo. Yoon-hee làm việc cảm tính. Sun-joon lạnh băng dùng cái đầu. Yoon-hee bị Chưởng Nghị ăn hiếp vì sự cứng đầu không muốn dọn phòng của Sun-joon. Lúc đầu, cô đến tìm Sun-joon và chỉ trích những nguyên tắc cứng nhắc đầy tự hào-rơm của anh. Lúc sau, chính Yoon-hee là người mở miệng yêu cầu Sun-joon ở lại, vì cô nhận ra những lời của Sun-joon không sai. Một người không thể biết được mình đúng hay sai khi chỉ biết nhận định bản thân. Sự có mặt của Sun-joon như một người hoàn toàn trái ngược giúp mở mang nhân sinh quan sống của Yoon-hee. Qua từng sự kiện, từng cuộc đàm luận, cãi nhau, ta thấy nhân vật lớn lên.

Lúc đầu,  quy tắc của Sun Joon là không chùn bước trước một quy tắc nào khác nếu nó trái với tiêu chuẩn của mình. Sun-joon cuối đầu ăn bánh bị rơi xuống đất, chấp nhận tắm ao nước tiểu cũng chẳng qua là hành động hào hoa để bảo vệ quy tắc này của mình. Gặp gỡ Kim Yoon-sik cho Sun-joon thấy một mặt khác của vấn đề: làm thế nào đây nếu anh có và muốn bảo vệ những quy tắc của mình, nhưng hoàn cảnh không cho phép? Sự hi sinh bảo vệ lòng tự trọng đối với Yoon-hee là một thứ xa xỉ. Sun học được điều này ngay khi gặp Yoon-hee gian lận đi thi hộ kiếm tiền.

Một cảnh hay không kém giữa Yoon-hee và Sun-joon là cảnh Yoon-hee bị làm nhục ở tập 8. Trước sự ngạc nhiên của Sun-joon, Yoon-hee nhẫn nhịn cúi xuống nhặt gói đồ thừa từ In-soo và lủi thủi bước đi. Lần đầu tiên Sun-joon nhận ra có những người sống trong hoàn cảnh rất khác với mình, hành xử cũng rất khác với cách của mình. Lần đầu tiên Sun-joon nhận ra cách của mình không phải lúc nào cũng giải quyết được vấn đề.

Và trong khi hai nho sinh chân chính duy nhất của Sungkyunkwan đang bận tranh cãi về lí tưởng và nhân sinh quan sống thì có một người thứ ba, vô tình và hữu ý, đứng ngoài quan sát. Tình bạn của Jae-shin với Yoon-hee và Sun-joon nảy nở một cách thật đáng yêu: Jae-shin ghét nhưng không thể tránh Sun-joon vì Sun-joon lúc nào cũng lù lù trước mặt-có cãi cũng không cãi lại anh cứng đầu này. Jae-shin cố tình làm ngơ Yoon-hee nhưng luôn phải gặp và không thể không mềm lòng trước Yoon-hee. Từ chỗ đứng ngoài nhìn và cười khẩy bởi sự ngu ngốc của hai bạn đồng môn, Jae-shin dần dần thấy mình cùng nhập bọn. Cả ba người nhanh chóng nhận ra tuy khác nhau nhưng họ cùng đứng trên một chiến tuyến. Thiết lập đồng mình ở đây là điều tất yếu:

Nếu đầu SKKS ta có một Jae-shin nằm ngủ trên đống rơm thì nay Jae-shin ngủ trên cây Ginkgo để sẵn tối bắn tên đốt lửa cho bạn thấy đường tập bắn cung! Nếu lúc đầu ăn táo thì giờ đây ta có một Jae-shin đi TẶNG táo để bồi dưỡng cho bạn! Sau bao ngày tập luyện vất vả, cuối cùng ngày thi bắn cung cũng đã đến. Guel-ro (biệt hiệu của Jae-shin) bị thương bán sống bán chết nhưng vẫn gắn gượng ra xạ trường để hoàn thành lời hứa với bạn. Ba thanh niên trước đó cãi nhau chí chóe nay đứng trao cho nhau nụ cười tin tưởng. Không có cách biệt giai cấp, đảng phái chính trị hay nhân sinh quan sống, chỉ có ba người thanh niên đứng mỉm cười nhìn nhau. Họ đã không làm bản thân và làm nhau thất vọng. Một lời hứa dù chưa bao giờ được nói ra nay đã được thực hiện.

Có một câu nói khá cliche thế này về tình bạn “Thêm một người bạn là thêm một con đường. Thêm một kẻ thù là thêm một bức tường.” SKKS diễn giải tình bạn khá literal theo câu nói ấy: những con người xa lạ gặp nhau và nhanh chóng nhận ra vì người kia mà mình đi những con đường mới mà trước giờ chưa biết. Sến thật đấy, nhưng có tình bạn nào mà không sến như thế?

À, nhưng ít ra có một người không sến như thế. Người này cũng lặng lẽ đứng mỉm cười với ba người bạn kia. Người này lúc nào cũng ở trong hậu trường nhưng lại chính là anh hùng đích thực của nhóm J4. Tiny sẽ không nói nhiều thì lời nói không thể nào bật lên được cái awesome của Yong-ha. NếuYong-ha không “hi sinh” cao cả như thế này thì làm sao Jae-shin thóat được sự lùng sục của quan lính mà đến được xạ trường:

Khi nhóm J4 của chúng ta sải bước trên xạ trường trước bao con mắt đầy hâm mộ từ fangirls, ta không thể nào so sánh cảnh ấy với cảnh xuất hiện của F4 hay A.N.Jell. Cũng không thể chỉ cho đây là fan service. Đằng sau từng bước chân, từng nụ cười của bốn thanh niên trẻ này là đầy ấp những câu chuyện sống động và ý nghĩa. Chúng bồi đắp cho tình bạn nảy nở và lớn lên. Tình bạn trong SKKS được trải ra trước mắt chúng ta chứ chúng ta không hề bị áp đặt phải chấp nhận tình bạn ấy.

Có thể chia SKKS ra thành 3 phần: phần thứ nhất là khoảng 10 tập đầu, chủ yếu xoay quanh tình bạn của các nhân vật; phần thứ hai, ~tập 11-16~ chủ yếu xoay quanh tam giác tình yêu Sun-joon/Yoon-hee/Jae-shin, tập 17 trở đi thì Tiny cũng không rõ kịch bản muốn xoay quanh chuyện gì ?!?! Có lẽ biên kịch tự biết thực lực của mình nên đã cố viết theo trình tự: điểm nhấn của SKKS chắc chắn là ở 10 tập đầu, khi 4 nhân vật  tung hứng và tương tác với nhau đầy sảng khoái. Chất lửa của phim mất đi khi câu chuyện khai thác chủ đề tình yêu và bác biên kịch hoàn toàn đi lạc hướng hướng trong những tập cuối.

Vì đã có nhiều bài viết nhặt sạnphàn nàn về SKKS rồi nên ở đây Tiny sẽ không lặp lại. Ở đây sẽ chỉ chỉ ra 2 vấn đề lớn nhất mà Tiny nghĩ góp phần làm hỏng cả bộ phim (với bản thân mình).

1/ Kịch bản

Đã đọc một số đoạn trích của tiểu thuyết The Lives of Sungkyunkwan Scholars, Tiny mừng vì phim chỉ mượn bối cảnh, nhân vật và  thay đổi hoàn toàn nhiều chi tiết trong nguyên tác truyện. Và tuy đã thay đổi nhiều như thế, kịch bản của SKKS vẫn còn là một mớ bòng bong đầy cliche và những nút thắt mở dễ dãi, thiếu hợp lí. Yoon-hee và Sun-joon, Yoon-hee và Jae-shin tập bắn cung và ôm nhau xà nẹo chẳng sao nhưng đột nhiên giữa phim ta có chuyện mọi người bấn lên vì “nam sắc.” Mỗi lần muốn có Sun-joon phát ghen với Jae-shin là ta lại có một cảnh Sun-joon “vô tình” đi qua và nhìn thấy hai người kia hú hí. Mỗi lần muốn “tra tấn” Jae-shin thì lại làm cho Jae-shin ôm lấy Yoon-hee để tránh đường cho người khác đi qua. (My poor baby hiccups, of course!). Mặc dù câu chuyện có những điểm sáng lôi cuốn của nó, cách viết dễ dãi lười biếng không trân trọng người xem như thế thì làm sao có thể mong đợi người xem đánh giá cao phim này?

Nhìn vào kinh nghiệm nghề nghiệp của biên kịch Kim Tae-hee: trước SKKS sở trường của bà là những phim gia đình và phim lịch sử dài tập chứ không phải là mini drama. Bạn có thể mong đợi sự chặt chẽ hợp lí trong một bộ phim 100 tập của Hàn không? Probably not. Một đặc điểm nữa của phim dài tập Hàn là một mặt phải cố dàn trải câu chuyện ra,  nhưng mặt khác phải cố dùng cái duyên, cái đáng yêu của những chi tiết nho nhỏ để làm câu chuyện không cảm thấy dàn trải. Xem SKKS xong những gì đọng lại trong Tiny không phải là câu chuyện mà là những chi tiết rải rác nho nhỏ trong phim. Biên kịch không gặp vấn đề lớn gì trong lối viết này cho tới tập 16: J4 đã đoàn kết như một, nút thắt tình cảm cũng đã được mở ra, thế nhưng biên kịch chần chừ không dám/không muốn phát huy mâu thuẫn mới mà cứ loay hoay mãi trong những tình tiết vụn vặt đã được viết mòn giấy. Gỉa sử thân phận của Yoon-hee bị phát hiện ở tập 16 hay 17 thì cái angst của câu chuyện còn có ý nghĩa, chứ đợi tới tập cuối thì còn ý nghĩa gì? Và cái chiếu thư Ji Sa Ji Siếc gì được nhắc tới nhắc lui từ đầu phim nhưng về cuối không thấy vai trò của nó ở đâu cả. Thật đáng tiếc cho biên kịch. Những tập cuối của phim này làm Tiny liên tưởng tới Stars Falling from the Sky (Cho tới nay vẫn còn bàng hoàng không biết chuyện gì đã xảy ra cho bộ phim yêu mến của mình)

(Và hình như bác biên kịch có thân nhân làm nhà phân phối thuốc nhỏ mắt cho đoàn làm phim hay sao mà gài quá nhiều cảnh khóc không thể đếm nổi. Trừ các cụ ra,  mỗi nhân vật xuất hiện trong phim  đều phải khóc ít nhất một lần-có người là 2 lần-sighhhhh)

2/ Diễn xuất

Nếu kịch bản làm hỏng đoạn cuối của phim thì diễn xuất có lẽ là yếu tố làm Tiny không mặn mà với câu chuyện tình cảm. Thật ra nếu đánh giá từng cá nhân thì không ai trong Sungkyunkwan Scandal (trừ Jun Tae Soo) là diễn tệ cả. Sự có mặt của những diễn viên gạo cội như Kim Gab Soo, Ahn Nae Sang lại càng tăng thêm điểm cho tổng thể diễn xuất. Park Min Young diễn dù không để lại ấn tượng mạnh nhưng cũng không hề quá đà. Vai Yoon-hee gần như ngừng phát triển ở tập 10 và từ đó nhân vật khóc lóc bi lụy hơi nhiều. Tiny đổ thừa kịch bản chứ không trách Park Min Young. Những đoạn trầm tư hay angsty Park Min Young diễn khá đạt đấy chứ. Soong Joong Ki-Yongha thì Tiny sẽ chỉ giữ lại những cảnh huy hoàng của nhân vật này trong tim thôi, nên Yong-ha thì sẽ chỉ khen và không đụng đến những lời chỉ trích. Micky Yoon-chun là người Tiny e ngại nhất phim cũng thuyết phục được Tiny là nhân vật Sun-joon khá đáng yêu. Micky hoàn toàn không tệ, nhất là khi đem so với Kim Hyung Joong!

Vấn đề về diễn xuất của phim này không nằm ở từng cá nhân mà ở tập thể. Mặc dù 4 người bạn có rất nhiều chemistry với nhau: ai ở bên nhau cũng có đầy “lực hấp dẫn” (lượng R-rated fanfics trên mạng là minh chứng hùng hồn). Nhưng trừ khi bạn là fan ruột ruột ruột của Sun-joon và Yoon-hee, thật khó để phớt lờ sự khác nhau trong năng lực diễn xuất khá lớn giữa các diễn viên. Giá như  Micky Yoon-chun thể hiện Sun-joon sắc sảo một chút, Park Min Young làm cho Yoon-hee đáng nhớ hơn một chút, Soong Joong Ki làm Yong-ha bớt lém đi một chút và Yoo Ah In làm Jae-shin bớt đáng cảm thông đi một chút thì có lẽ Tiny đã hết lòng ủng hộ cho cặp đôi chính và enjoy câu chuyện tình tay ba này rất nhiều.

Giữa cặp này:

Và cặp này:

Bạn sẽ dành sự chú ý của mình cho cặp nào đây????

Thật đáng tiếc, vì nhân vật yêu thích nhất của Tiny là Sun-joon và bây giờ vẫn vậy. Nhân vật đánh giá bằng ánh mắt hời hợt nhất là Jae-shin và bây giờ cũng vậy. Thế nhưng trong khi Micky Yoon-chun thiếu đi cái bản lĩnh của một nam chính thì Yoo Ah In bức phá và phát huy được hết những lợi thế của nhân vật Jae-shin.

Jae-shin lúc đầu đã được viết để người xem cảm thông: dù Jae-shin có đầy những mâu thuẫn và nỗi đau thì chúng cũng chỉ nằm ở bề mặt, với mục đích làm mủi lòng người xem nhiều hơn là để phát triển nhân vật. Chính vì thế mà Tiny đã nói ở đầu: Jae-shin không phải là nhân vật có nhiều tiềm năng mà gần như chỉ là một cái vỏ. Ngược lại, Sun-joon là nhân vật được viết consistent và chắc tay nhất trong phim. Mâu thuẫn xung quanh Sun-joon không có nhiều sự bất hợp lí. Ta cũng thấy được rõ sự trưởng thành của Sun-joon qua từng tập phim. (Và cho tới gần cuối -tập nam sắc- khả năng biện luận lưu loát của của Sun-joon cũng cực kì sexy!!!!!!!!!!!!!).

Và?

Đáng tiếc! Micky Yoon-chun làm Sun-joon bị mất đi cái sexy của mình khi so với Jae-shin. Vấn đề không phải là Micky biết diễn hay không biết diễn Có nhiều cảnh Micky bộc lộ được tất cả những cảm xúc cần có khá hiệu quả. Vấn đề của Micky là anh này chưa biết phân biệt và làm chủ được những trạng thái gương mặt của mình. Ví dụ như một Sun joon điềm đạm ngồi uống rượu khác với một Sun-joon điềm đạm uống rượu vì thất tình thế nào? Cả hai đều là thái độ điềm đạm, Sun-joon cũng không phải là người thể hiện cảm xúc của mình ra ngoài bằng gương mặt, vậy thì phải làm thế nào để thể hiện sự khác nhau? Không thể trách Micky Yoonchun được mà phải đổ lỗi cho đạo diễn vì dám giao cho idol mới đóng phim một vai khó và nội tâm cao như Sun-joon. Đạo diễn chọn câu khách bằng cách này thì đành mất khách (Tiny) bằng cách khác thôi.

Trong khi đó, Jae-shin là một gói quà trọn bộ với Yoo Ah In. Những lúc cần fanservice ta có Yoo Ah In giả nai cho khán giả fanservice:

Những lúc ta cần thấy được cảm xúc bên trong, ta thấy được cảm xúc bên trong của Jae-shin:

Yoo Ah In không phải cảnh nào cũng diễn đạt nhưng trong những cảnh quan trọng nhất, lúc nào Yoo Ah In cũng làm Jae-shin  tỏa sáng và lay động lòng người! Với Tiny sự hấp dẫn của Jae-shin tất cả là nằm ở diễn xuất rất chủ động và linh hoạt của Yoo Ah In. Ah In có những ánh nhìn da diếc là Tiny nghĩ nhiều đến Yoon Sang Hyun trong My Fair Lady. Tình yêu trong My Fair Lady khá nhảm, nhân vật của Yoon Sang Huynh chán òm, thế nhưng ngay tại cảnh quay đó, tình huống đó, nhân vật của Yoon Sang Hyun để lại dấu ấn khó quên chỉ bằng một ánh mắt, một cử chỉ nhẹ nhàng. Yoo Ah In cũng có tài như thế. Chỉ cần chợp lấy cơ hội là truyền tải được thông điệp của Jae-shin đến người xem ngay.  Tiny không thích Jae-shin vì thích tuýp nhân vật nam thứ. Shin-woo trong You’re Beautiful hay Ji Ho của BOF có thể được so sánh với Jae-shin, nhưng chưa bao giờ Tiny bị bấn loạn bởi hai nhân vật đó. Bị đổ gục hoàn toàn là vì Yoo Ah In.

(Về diễn xuất của Soong Joong Ki thì miễn bàn. Fucking love Yong-ha and Soong Joong Ki. Don’t care whatever else!)

Về một số mặt khác, chỉ đạo nghệ thuật của phim khá, nhiều cảnh quay rất đẹp và nên thơ. Nhạc phim hay. Những bài hòa tấu lẫn những bản ballad đều rất hợp với không khí của phim. Đặc biệt OST có bài For You It’s Seperation, For Me It’s Waiting được hát bởi giọng hát cực mượt mà trầm ấm của Jejoong, một trong những ca sĩ kpop yêu thích nhất của Tiny.

Và một điểm đáng khen nữa của SKKS là tuyến nhân vật phụ. Đây là phim khá hiếm hoi trong năm nay (hoặc có lẽ là duy nhất) mà Tiny yêu thích tất cả các nhân vật, không ghét một người nào:

Đầu tiên phải kể đến Điêu Thuyền. Điêu Thuyền có tính cánh độc lập anh thư không kém Yoon-hee. Và sự xuất hiện của cô trong phim đủ hiếm để chúng ta cảm thấy tò mò hơn về nhân vật.  Tiny nghĩ việc biên kịch biến Điêu Thuyền thành thích khách cải trang ở nửa sau phim cũng chính là vì biên kịch thấy được sự yêu mến của khán giả cho nhân vật này và muốn cho cô thêm đất diễn. Chỉ tiếc là chi tiết xen ngang này khá kém hiệu quả và vai trò của Điêu Thuyền chưa bao giờ thật sự được khai thác tới nơi tới chốn.

Ngoài ra tất cả những nhân vật sau đây đều thể hiện xuất sắc vai trò của mình: dù diễn hiền hay ác thì ai cũng có duyên.

Tể tướng, binh phán và hoàng thượng do ba diễn viên gạo cội là Kim Gab Soo, Lee Jae young và Cho Sung Ha: ba diễn viên này là gương mặt thường xuyên xuất hiện trong vai quân thần của phim lịch sử Hàn (Kim Gab Soo đóng vai vua Injo trong Chuno. Cho Sung Ha cũng đã đóng vua trong Hwang Jin Yi).

Tương lai của cả đất nước Chosun rõ ràng là phụ thuộc vào chỉ 2 vị thầy này. Điều đáng mừng là cả hai, dù khác nhau về quan điểm giáo dục và tính cách nhưng cả hai đều cực kì chính trực trong phim. Tiny thích ơi là thích cảnh giáo sư Yoo gọi Yoon-hee tới, khen cô thông minh và đưa cho Yoon-hee một quyển sách bảo đem về đọc. Ôi, với một học sinh còn có phần thưởng nào sánh bằng?

Và không cần nói nhiều về thầy hiệu trưởng xu nịnh: chỉ vì những cảnh riêng của thầy này và Yong-ha thôi thì xem cả bộ SKKS cũng đáng.

Đồng môn trong SKKS. Ngay cả Chưởng Nghị+bè đảng diễn xuất đầy lên gân cũng không hề phản cảm. Mấy anh bạn thường đi với nhóm J4 thì vô duyên một cách đáng yêu lol.

Chủ hiệu sách cực kì có duyên và Hyo-eun. May mắn là Hyo-eun không bị biến thành NV nữ phụ mưu mô thường gặp, vai trò của Hyo-eun trong câu chuyện tình yêu cũng khá mờ nhạt. Nhờ thế mà sự có mặt của Hyo-eun vô hại, không distracting và làm cốt chuyện dài dòng thêm.

Ngay cả những nhân vật đầy tớ trong SKKS cũng đáng được nêu tên…đáng yêu quá!

Nói tóm lại, một kịch bản yếu bỏ phí đi rất nhiều tiềm năng của SKKS. Những tình huống thiếu hợp lí, dài dòng, cưỡng ép và vụng về làm hỏng hết cái nền móng vững chắc mà biên kịch dày công xậy dựng trong 10 tập đầu tiên. Một lỗi cũng rất lớn của đạo diễn là đã mời Yoo Ah In và Song Joong Ki đóng vai tri kỉ trăm năm của nhau, để cả hai diễn viên awesome này chiếm hết chỗ trong trái tim Tiny và do đó không còn chỗ cho SKKS nữa^^ So với những phim đã xem có nội dung na ná, Tiny cho phim này solid B+.

NHƯNG, bỏ qua ba cái chuyện logic và tiêu chuẩn đánh giá blah blah và dùng luật rừng của fangirl, SKKS sẽ đạt điểm A trọn vẹn trong sổ của Tiny. Không đạt A sao được khi mà một bộ phim biến Tiny thành như thế này:

1. Tiny đã thay chữ kí và avatar của mình trên Soompi, KST, WordPress và Youtube bằng ảnh của các diễn viên/nhân vật từ SKKS

2. Đọc tin tức trên Soompi mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ thay vì đọc báo và email. Chuyện vừa ngồi học vừa refresh page là bình thường

3. Đổi cái wallpaper của laptop và cellphone, từ hình của gia đình sang hình của Jae-shin/Yoo Ah In

4. Bắt đầu hoạt động năng nổ trên twitters để theo dõi Yoo Ah In, Soong Joong Ki và Micky Yoonchun mặc dù bản thân không hiểu tiếng Hàn

5. Ngày bắt đầu xem SKKS, ổ cứng máy tính còn 20G trống. Kết thúc phim, ổ cứng còn 8G. Tại sao? Tiny đã download cả bản raw HQ, bản Vietsub và bản Medium quality (để làm MV) cho phim này!

6. Tiny đã xem phim raw lúc mới air, xem với Vietsub và sau đó xem lại với English sub.

7. Tiny đã đọc recaps của phim trên Dramabeans, Thundie, Yogurutu và (thỉnh thoảng) A Little Bit Scandalous.

8. Tiny đã lùng sục xem HẾT những phim của Yoo Ah In và youtubing liên tục để tìm vids về Micky và Soong Joong Ki và DBSK.

9. Tiny mong cuối tuần qua mau để thứ 2 đến!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Và với tinh thần đó, xin kết lại bài này với cảnh Tiny xem đi xem lại nhiều nhất trong cả bộ phim.

Sun-joon dành chỗ ngủ cạnh Yoon-hee với Jae-shin:

Dành bằng cách nào? Tất nhiên là húc mông!

Ngựa Điên của chúng ta nhẹ nhàng “dụ” Yoon-hee nằm kế mình

Nhưng nho sinh cả đời điềm tĩnh Sun-joon không chịu thua, vỗ tay xuống chiếu cái phạch dằn mặt anh Ngựa!

Với vô số những cảnh vô cùng giải trí của Jae-shin và Yong-ha, Tiny hoàn toàn không ngờ cảnh yêu thích nhất của mình chính là 2 giây ngắn ngủi này của Sun-joon!!!!!! Công sức mười mấy năm học hành để làm người chính trực nay đã tan thành mây khói. Không ngờ khúc gỗ Sun-joon của chúng ta cũng có đôi mắt lươn lẹo thế này!

Sau đó Yong-ha ôm gối bước vào giải vây cho Yoon-hee vì Yong-ha sợ Gumiho ROFL!

Và khỏi nói, gif cuối là dành cho tình yêu của mình. Trông giống một gia đình không này:

Credits: http://www.dramabeans.com, http://www.thundie.wordpress.com,http://ginkovn.wordpress.com/,www.yogurutu.blogspot.com