Reality Over Drama: Bộ phóng sự Shocking Life: Sex 1

Vì gần đây phim Hàn quá hẩm hiu nên Tiny đã mon men đi xem…phóng sự trên trang dramafever. Cảm thấy rất thú vị nên viết ra chia sẻ với những ai chưa có điều kiện tìm được bộ tài liệu này.

Những ai cho rằng phim Hàn là phi lí, xa rời thực tế vô bổ vv hiển nhiên là không biết nhiều về hiện thực cuộc sống ở Hàn nói riêng và thế giới nói chung. Nhưng mà không! Shocking Life không phải là về shocking life của cặp vợ chồng bí mật Lee Jia và Seo Taiji đang làm báo chí lá cải nhấp nhổm hiện nay bên Hàn hay reality show của ông trùm các cuộc thi hoa hậu Donald Trump, người sắp sửa chạy đua cho chức…tổng thống Mỹ (và có cơ hội win). Thank you very much. Đây là một phóng sự về một mặt khác, ít hào nhoáng hơn của xã hội mà bình thường mọi người hiếm có cơ hội được nghe nói về. Bộ phóng sự này gồm 3 chủ đề: tình dục, sắc đẹp và mê tính. Nếu bạn có một chút tò mò về những chủ đề như thị trường bao cao su, nền công nghiệp phim sex, hiện thực về những anh chàng “pet,” phòng hôn nhau (đã được nhắc đến trong phim Still, Marry Me khi nhân vật của Kim Bum giả vờ vào làm khách của một dịch vụ “kissing” tương tự), xin mời đọc tiếp.

 

Phần 1:Shocking Life: Sex

Tập 1: Condom March (Bao cao su diễu hành)

Tập này mở đầu với quy trình sản xuất bao cao su tại một nhà máy “H” lớn ở Hàn,  với hàng nghìn ống thủy tinh treo ngược trên băng chuyền, lần lượt được nhúng vào dung dịch cao su tự nhiên hai lần để đảm bảo không có lỗ. Sau khi sấy khô, rửa sạch, những chiếc bao cao su được tách ra khỏi ống và sẵn sàng được đóng gói ra thị trường.

Đoàn làm phim dẫn ta tới một tiệm bán bao cao su gần trường đại học nữ ở Daehyeon-dong, Seodae-mun, Seoul, một khu vực được coi là “toàn phái nữ”. Người nam bán hàng còn trẻ và khá cute đón khách rất lịch sự. Bao cao su nhiều màu sắc, hình dáng và mùi hương được trưng bày bắt mắt ở khắp nơi.

 

Một khách hàng nữ được phỏng vấn cho biết chị đem theo bao cao su trên người cho an toàn. Vì con trai không thích cảm giác khi mang bao cao su, con gái thích dùng chúng nhiều hơn.

“Tôi hơi ngại tới đây một mình, nhưng nếu tôi muốn mua, tôi sẽ tới tiệm này vì nó sạch sẽ và có nhiều loại,” một người khách nam đi chung với bạn gái nói.

Quay lại nhà máy sản xuất bao cao su, giám đốc nhà máy kể về quá trình phát hiện bao cao su hỏng. Đầu tiên những chiếc bao cao su phải đi qua một hệ thống cảm ứng để phát hiện lỗ hổng. Sản phẩm có lỗ sẽ được đóng dấu và tự động bị loại bỏ.  Sau đó, nhân viên sẽ chọn ngẫu nhiên một số lượng nhỏ bao cao su trong cùng một lô hàng để làm kiểm tra chất lượng. Kiểm tra thứ nhất là độ bền khi bị bơm nước vào, thứ hai là để đo thể tích khí một chiếc bao cao su có thể chứa (có chiếc được bơm gần 44 lít khí mà vẫn chưa vỡ). Theo luật Hàn thì bao cao su phải chứa ít nhất phải là 18 lít khí. Nếu không thể qua được dù chỉ một kiểm tra, cả lô hàng sẽ bị bỏ đi.

Đoạn yêu thích nhất của Tiny là một chút lịch sử về việc dùng bao cao su ở Hàn, bắt đầu với chiến dịch kế hoạch hóa gia đình những năm 70s vì chính phủ lo ngại tình hình dân số sẽ là rào cản phát triển kinh tế. Khẩu hiệu mỗi gia đình chỉ nên có một hoặc hai con bắt đầu xuất hiện trong quảng cáo trên TV. Điều đáng nói ở đây là gia đình trên quảng cáo có 2 con gái, với dòng chữ “Đừng lo con trai hay con gái, chỉ nên nuôi hai,” chứng tỏ phân biệt nam nữ cũng là hiện trạng bức xúc ở Hàn.

Bộ phim 2006 Mission Sex Control (Kim Jung EunKim Boom-soo) của đạo diễn Ann Ji-woo là một  sex comedy kể về nỗ lực của một cán bộ tuyên truyền trong một ngôi làng mù chữ ở giai đoạn 70s này. Bộ phim có những cảnh hài rất quen thuộc như cô cán bộ dùng ngón tay để hướng dẫn các bác cách dùng bao cao su, sau đó là cảnh phòng the với ông chồng đeo “áo mưa” trên ngón tay lol.

 Theo Korea Institute of Health and Social Affairs năm 2003, chỉ có khoảng 10% cặp vợ chồng dùng bao cao su như một biện pháp tránh thai (không rõ số liệu cho những người chưa có gia đình). Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê dân số Vietnam Demographic and Health Survey 1997, đặt vòng tránh thai là biện pháp được dùng nhiều nhất, bao cao su và các phương pháp khác như thuốc ngừa thai vẫn còn chưa được phổ biến. Phụ nữ ở thành thị dùng bao cao su nhiều hơn ở nông thôn (nguồn). Rất tiếc Tiny không có access tới số liệu cập nhật gần đây hơn.

Bác sĩ phụ sản Lee Im-sun cho biết tỉ lệ sử dụng bao cao su vẫn không tăng đáng kể theo thời gian.

Hiện nay bao cao su chủ yếu được tiêu thụ ở các nhà chứa. Đoàn làm phim tới một phố “đèn đỏ” ở Seoul để xem bao cao su được mua bán như thế nào.

“Nếu bạn không dùng nó, bạn sẽ bị bệnh. Bạn phải bảo vệ cơ thể của mình”-một nữ tiếp viên mại dâm cho biết.

“Thành thực mà nói bao cao su làm mất đi khoái cảm. Mọi người ai cũng không muốn dùng nó, nhưng chúng tôi không thể chiếu lệ cho tất cả mọi người. Do đó chúng tôi bắt ai cũng phải đeo bao cao su.”

Câu hỏi: Như thế nào là một chiếc bao cao su tốt?

“Tôi dùng bao cao su Nhật vì chúng rất tốt. Chúng rất mỏng.Tôi không dùng bao cao su Hàn”

“Chúng tôi dùng bao cao su Nhật. Đàn ông không thể cảm thấy cực khoái cảm nếu dùng một chiếc bao cao su quá dày.”

Sau đó đoàn làm phim tới một hiệu thuốc có bán bao cao su. Bà chủ tiệm cho biết bao cao su Nhật, giá đắt hơn hàng nội địa, bán chạy nhất. Và sau đó ta có một cuộc thi về độ bền và chất lượng của bao cao su Nhật vs. Hàn (lol, Tiny thật sự rất nghi ngờ về sự chân thật của đoạn này). Kết luận là bao cao su Nhật mỏng hơn, nhưng về thiết kế thì không an toàn bằng bao cao su Hàn (!).

Hiện nay phong trào tuyên truyền về tình dục an toàn đang được đón nhận bởi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Bao cao su được phát miễn phí giữa Seoul bởi một công ty bán bao cao su trên internet. Người đi đường kẻ thì lắc đầu “thật là kì lạ” khi nhận bao cao su, người thì cười ngượng nghịu.

Một số sinh viên được phỏng vấn cho biết họ ủng hộ việc dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Vấn đề đạo đức của việc quan hệ tình dục không được nhắc đến mà vấn đề ở đây là dùng bao cao su để bảo vệ cơ thể:

“Người ta không nói nhiều về việc dùng bao cao su nhưng tôi nghĩ đó là một việc cần thiết. Nó không áp dụng cho người trẻ tuổi nhưng (biết về bao cao su) vẫn cần thiết. Người lớn và những cặp vợ chồng cũng nên cân nhắc điều này nữa. Tôi nghe nói tỉ lệ ly dị và tỉ lệ mang thai tuổi vị thành niên rất cao ở Hàn so với khu vực, chúng ta nên dùng bao cao su để ngăn ngừa điều đó.”

Sau đó là một số trích đoạn quảng cáo về bao cao su, chủ yếu hướng tới đối tượng nam giới. Một cặp nam nữ rất trẻ đứng liếc mắt đưa tình, ở giữa là hai chiếc bao cao su hình viên kẹo và dòng chữ “nếu bạn yêu cô ấy, lấy nó cho cố ấy!”

 Một phần cũng khá thú vị trong phim phóng sự này là phỏng vấn với Pyeon Jun-beom, nghệ sĩ “bao cao su” duy nhất ở Hàn. Pyeon dùng bao cao su làm nguyên liệu chính cho các tác phẩm nghệ thuật của mình. Mục tiêu của anh là xóa đi định kiến của mọi người về bao cao su, tăng cường sự có mặt vai trò của chúng trong cuộc sống.

Anh đã để các tác phẩm của mình ở nhiều nơi công cộng, gần cổng chùa, trước trường học. Theo anh thì rất nhiều người lấy bao cao su trên những tác phẩm này (để trên dưới 1000 chiếc/ngày nhưng sau khoảng 5 ngày thì đã hết), nên đây cũng là một cách hiệu quả để phân phát bao cao su cho người dân.

 Những bông hoa trên bức tranh được thay bằng bao cao su, tượng trưng cho sự bắt đầu của sự sống. Một số tác phẩm khác:

Sau đó người xem được dẫn đến một trung tâm giáo dục sức khỏe sinh sản. Học sinh cấp ba của trường cấp ba online Surin, cả nam lẫn nữ, ngồi trong một căn phòng ấm cúm nghe và thực hành cách đeo bao cao su:

 

Bộ phim kết thúc với clip quảng cáo bao cao su dưới đây, sản xuất năm 2001 ở Anh:

Awww

Nhìn chung Tiny rất thích phóng sự tài liệu này. Đạo diễn nêu lên được một số vấn đề bình thường Tiny không dễ gì được biết như shop bao cao su ở Hàn, quá trình sản xuất và cách nghĩ của người dân về bao cao su. Vì phóng sự này bằng tiếng Anh nên có lẽ khán giả mà nó hướng tới là khán giả quốc tế chứ không phải khán giả nội địa. Lưu ý là lớp giáo dục sức khỏe sinh sản trong phim là từ một trường phổ thông online, rất không điển hình của các trường khác. Có nhiều sự khác biệt giữa cuộc sống thành thị và nông thôn, nhưng phóng sự này chủ yếu chỉ tập trung vào khu vực Seoul. Vấn đề giới tính và quyền quyết định dùng bao cao su giữa nam và nữ mà phim nhắc tới có thể được đào sâu thành một phóng sự riêng biệt.

Ở Việt Nam ta cũng đã có những bước phát triển tương tự như Hàn. Ví dụ gần đây mong muốn “bình thường hóa” khái niệm bao cao su được thể hiện qua bài viết Muốn Ngăn HIV, Coi Bao Cao Su Như…Kẹo trên báo VietnamNet. Tết năm rồi Tiny đã có đến khảo sát một cửa hiệu bao cao su Núi Lửa ở một tỉnh gần TP HCM. Tiệm này gần trường học cấp ba và cấp hai, rất dễ nhìn thấy. Sản phẩm được trưng bày rất trang nhã, sạch sẽ, nhân viên bán hàng mặc đồng phục lịch sự. Sản phẩm tuy không đa dạng như cửa hàng trong phim tài liệu nhưng cũng có nhiều loại và chức năng khác nhau, một số có bao bì nhìn cực “chic”. Gía cả đủ loại từ mềm (20 ngàn) tới trên 100. Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng bước vào một cửa tiệm như thế này cảm giác khá ngượng, nhiều người nhòm ngó. Nói chuyện với nhân viên bán hàng (nữ) ở đó lại càng ngượng ngùng hơn. Thân chủ đây đã ước gì mình chuẩn bị câu hỏi trước khi tới!

Tập tiếp theo: theo chân đoàn làm phim cấp III và thị trường phim sex ở Hàn.