The Greatest Love và 7 năm phim của chị em Hong

The Greatest Love khép lại thứ năm tuần rồi với the greatest ratings. Một lần nữa phim của chị em biên kịch Hong lại thành công trong mảng câu khách. Nếu năm ngoái có cặp tình nhân “Hoi Hoi” thì năm nay ra lò cặp “Ding Dong.” Goodbye “Ding Dong” couple!

The Greatest Love không phải là phim hài nhất, và chắc chắn không phải là phim Tiny yêu thích nhất của chị em Hong. Nhưng nó là phim ít làm mình thất vọng nhất. Hơn nữa nó có lẽ là phim thể hiện rõ nhất phong cách viết của cặp biên kịch nổi tiếng. Tính tới nay, Tiny đã theo dõi tất cả những phim của cặp biên kịch này, trừ Hong Gil Dong, drop ở tập 5 hay 6 gì đấy: (theo thứ tự xem)

-Delightful Girl Chun-hyang (2005)

-My Girl (2006)

-Fantasy Couple (2007)

-You’re Beautiful (2009)

-My Girlfriend is Gumiho (2010)

-The Greatest Love (2011)

Có duyên nợ với chị em Hong như thế nên bài viết này sẽ có một chút review cho The Greatest Love, một chút điểm lại về các phim nêu trên, một chút lải nhải về phong cách của biên kịch, và tất nhiên, một chút fangirl Gong Hyo Jin và Cha Seung Won.

1. Nữ chính 

Có thể nói chữ kí trong những nét chữ kí của chị em Hong là nhân vật nữ chính. Bảy phim thì hết 6 phim là lấy nữ chính làm trung tâm của câu chuyện (Hong Gil Dong kể về, well, Hong Gil Dong). Bảy nhân vật nữ chính, cô nào cũng độc đáo, đáng yêu, để lại nhiều dấu ấn riêng không thể lẫn lộn.

Các nữ diễn viên chính sau khi tham gia phim của chị em Hong ít nhiều sẽ nhận được khen ngợi từ báo chí, khán giả, nhiều khi thay đổi hẳn hình tượng của mình. Han Chae-young mệnh danh là búp bê Barbie sexy của Hàn, nhưng đã gây bất ngờ với hình ảnh trong sáng, hồn nhiên, bướng bỉnh khi nhận vai cô học trò trong Delightful Girl Chun-hyang. Trước My Girl, Lee Da Hae nổi tiếng với những vai “trù ẻo,” mỗi tập khóc ít nhất 1 lít nước mắt (Lotus Flower Fairy, Green Rose). Nhưng sau My Girl thì ta có một Lee Da Hae mới, rạng rỡ, lanh lợi và đầy sức sống. Nhân vật Yu-rin của Lee Da Hae cũng là nhân vật nữ yêu thích nhất trong phim Hàn của Tiny. Chấm hết. Tương tự Han Ye Sul không có vai nào Tiny cho là diễn trên trung bình yếu, vậy mà sang Fantasy Couple đã tạo ra hình tượng “bà chằng” đỏng đảnh Anna tới nay vẫn chưa ai sánh bằng.Và Tiny chắc chắn sẽ đón xem Shin Min Ah và Park Shin Hye cười rạng rỡ trong phim hài kế tiếp, thay vì trong những phim hắc ám mờ nhạt như A Love to Kill hay Cây Thông Thiên Đường.

Còn Gu Ae Jung trong The Greatest Love thì sao? Có thể nói Gu Ae Jung là nhân vật nữ “bình thường” nhất.  Cô ta là người, không giả trai và đi tu, không có tật nói dối, cũng không hung dữ chanh chua. Gu Ae-jung rất bình thường nên cô ta thực một cách sống động. Từ cố gắng kiếm cơm trong nghề showbiz, lưỡng lự trong tình yêu, tới nghĩ về chuyện hôn nhân, cách nghĩ của Ae-jung là cách nghĩ của một người Tiny có thể tìm thấy trong thực tế. “Nhà này anh thuê mỗi tháng bao nhiêu?” “Liệu anh có thể trả tiền thuê nhà sau khi lấy em không?” Chuẩn bị làm đám cưới với nam diễn viên hot nhất Hàn, tất nhiên đó là câu hỏi chính đáng bất cứ cô gái nào cũng muốn biết^^

Tiny thích nhất trong The Greatest Love là diễn xuất của Gong Hyo Jin. Dù nam chính có “khùng” tới mức nào, tình huống hài có lố bịch bao nhiêu thì Gong Hyo Jin vẫn diễn 100% nghiêm túc, từ đầu tới cuối: tự nhiên, duyên dáng và không cần phải tỏ ra cố gắng vẫn có thể truyền tải được tâm trạng nhân vật. Phiên bản Gu Ae-jung của Gong Hyo Jin là phiên bản nhân vật “vừa đủ” để mình có thể đồng cảm (empathy) mà không cần phải cảm thấy thông cảm (sympathy), thương hại. Lúc công bố quan hệ cuối tập 15, gương mặt của Gong Hyo Jin nói lên được tất cả cảm xúc của một người con gái được tỏ tình: từ hồi hộp, tới bất ngờ, tới cảm động, và hạnh phúc. Người xem cảm nhận cùng với Ae Jung.

Thế mạnh của chị Gong là những cảnh khóc: vừa ăn vừa khóc trong nhà bếp phim Pasta, khóc trước mặt nhà báo khi nghe tin Dok Go Jin có thể chết, khóc vì chia tay, hay cảnh khóc vì hạnh phúc, cảnh nào cũng làm Tiny thấy nghẹn nghẹn (Và cảnh Gong Hyo Jin khóc vì đứa con bị bệnh HIV trong Thank You là định nghĩa của bi kịch, bi kịch!).

Gong Hyo Jin là diễn viên cứng cáp nhất trong số các nữ diễn viên chính của phim chị em Hong, và chị ấy đã không làm thất vọng.

2. Nam chính

Chị em BK Hong có vẻ dị ứng với tuýp nhân vật chaebol lạnh lùng và có cảm tình với “bad boy:” con nhà giàu long bong hư hỏng có (Mong-ryong, Dae-woong), nổi loạn có (Hong Gil Dong), kênh kiệu và khó chịu có (Hwang Tae-kyung, Dok Go Jin). Tới nay chỉ có Gong Chan trong My Girl là chaebol. Chul Soo trong Fantasy Couple là ổn nhất, xuất thân bình thường, thần kinh ổn định (mặc dù việc bắt cóc kẻ thù của mình về làm “nô lệ” cũng không bình thường cho lắm^^).

Các anh nam chính trên, anh nào cũng không hoàn hảo, nhưng mà là không hoàn hảo một cách hoàn hảo hóa, kiểu trước xấu sau tốt, hay trong xấu ngoài tốt. Do đó Tiny không có nhiều điều mới để bàn về những anh này. Hot, đáng ghét và đáng yêu, như bao phim Hàn khác. Thế thôi.

Trong The Greatest Love, nam chính là kẻ gây rắc rối cho cuộc đời nữ chính chứ không phải ngược lại như mọi khi. Dok Go Jin giống như một cái máy hơn là một nhân vật bằng xương bằng thịt. Mọi thứ liên quan tới anh ta đều được “xây dựng,” có thể cân, đo, đong, đếm, khi bị hư thì có thể sửa chữa.  Hình tượng ngôi sao bị sứt mẻ vì scandal thì có thể được sửa chữa bởi công ty quản lí. Ngay cả trái tim bị hư thì có thể làm phẫu thuật sửa lại.

Trong nhân chủng học có một tính từ là “somatic,” để chỉ những hiện tượng hay sự việc có thể cảm nhận bằng cơ thể. Nhức đầu, ói mửa, ngứa ngáy là những dấu hiệu “somatic,” hiện ra ngoài cơ thể, trong khi trầm cảm hay những cảm xúc tâm lí thì không thể nhìn cơ thể mà biết được. Nhưng thú vị là tình yêu của Dok Go Jin hết sức “somatic.” Nó được diễn tả theo nghĩa “đen” nhất, thẳng nhất. Trái tim đập mạnh khi yêu có thể đo bằng vòng “an toàn.” Khi tổn thương vì bị Ae-jung từ chối thì trái tim “nhói đau” thật 100%.  thú vị!

Chính vì sự máy móc đó mà Tiny có thể thấy chị em Hong rất khoái diễn xuất “điên điên” và phóng đại của Cha Seung Won. Những phim trước nay anh Cha thường có 2 hình ảnh: một là super super cool trong phim hành động, hai là hào hoa trong phim tình cảm. Ra khỏi hai hình tượng đó thì hiếm thấy, nên đây là lần đầu tiên Tiny xem Cha Seung Won đóng vai hề (City Hall anh Cha vẫn còn rất cool, Kim Sun Ah hài là chính).

Đầu phim anh Cha có vẻ khá uncomfortable, gương mặt lúc man man lúc nghiêm nghị không nhất quán. Càng về sau thì sự man man càng được phát huy, và Tiny có thể tưởng tượng chị em Hong trong cánh gà cổ vũ “làm quá thêm nữa đi,” “0 subtlety!” Phong cách hài trọng hình thể và phóng đại này có thể tìm thấy ở Charlie Chaplin hay Johnny Depp, nhưng nó không working với Cha Seung Won. Diễn xuất hài của anh Cha chỉ có thể diễn tả là vụng về một cách buồn cười. Nhưng những đoạn tình cảm nghiêm chỉnh thì anh Cha không có chỗ nào để chê. Đôi mắt trìu mến thật là killer!

3. Các tuyến nhân vật phụ

Đố bạn Pil-joo đang cố diễn tả cái gì?

Chị em Hong có một thiên tài ít ai sánh bằng, đó là tài lãng phí tài năng của diễn viên nam thứ một cách vô tư lự. Đường đường là “Uhm-force” Uhm Tae Woong (!) vậy mà bị cho đóng vai chaebol tối ngày đưa đón nữ chính đi ăn kem uống trà, rồi cuối cùng giở thủ đoạn xấu xa để chia cách đôi chính trong Delightful Girl Chun-hyang. Nếu bạn đã xem Lee Jun Ki trong The King and The Clown thì sẽ đồng ý việc cast Lee Jun Ki trong vai một flower boy khóc hu hu vì thất tình là một tội ác! Vua hài Kim Sung Min bị biến thành một anh chồng bạc nhược mỗi tập xuất hiện 3 phút trong Fantasy Couple. Rồi nhạt nhòa Jang Guen SukNoh Min Woo trong Hong Gil Dong, Gumiho.

Thành thật mà nói thì nhân vật Pil-Joo cũng không có gì đặc biệt. Dịu dàng, tốt bụng, hoàn hảo giống như Shin-woo trong You’re Beautiful. Điểm làm Pil-joo nhỉnh hơn là tính cách nhân vật rõ nét hơn và Yoon Kye-sang là diễn viên kinh nghiệm hơn. Anh ta hiền lành nhưng vẫn rất “máu” cạnh tranh, sẵn sàng chủ động xông vào tam giác tình yêu. Khi biết mình là người thứ ba, Pil-joo không hề trở nên bi lụy, emo như hầu hết các anh khác mà vẫn giữ thái độ tính cực, cool tới giây phút cuối cùng. Mọi người có thể bỏ lại hình ảnh của Yoon Kye-sang trong Road No. 1 trong đền thờ, vì một lần nữa Yoon Kye-sang chứng tỏ mình sinh ra là để đóng phim hài. Thậm chí cả Ding Dong trong một phút yếu lòng đã phản bội “Ironman” để đi theo anh bác sĩ!

Còn về nhân vật nữ thứ trong phim chị em Hong thì không muốn bàn luôn. Cho tới nay người duy nhất Tiny còn nhớ là “cô tiên” láu cá UEE trong You’re Beautiful. Kang Se Ri (Yoo In Na) không có vẻ là một nhân vật thật quan trọng trong The Greatest Love, nhưng ít ra cô ta không annoys khán giả bằng cách giở thủ đoạn xấu, gây hiểu lầm vv.  Thậm chí cô ta còn cầu nguyện cho nam nữ chính thành đôi, để mình được ở bên Pil-joo lol. Tiny thấy Kang Se Ri thật đáng yêu với căn bệnh công chúa.

Còn về các nhân vật phụ phụ, phim nào của chị em Hong cũng đều để lại một hai nhân vật nổi bật. Delightful Girl Chun-hyang có nhân vật bố của Myung-rong, My Girl thì có cặp đôi cô của Gong Chan và ông trợ lí chủ tịch, Fantasy Couple có 3 đứa cháu, con chó, và bà khùng Kang Ja (cực kì, cực kì xuất sắc). The Greatest Love thì có Ding Dong. Nếu phim chỉ có Dok Go Jin và Ding Dong đóng thôi thì Tiny cũng nguyện xem hết. Nếu không có Ding Dong thì coi như cặp “Ding Dong” đi vào ngõ cụt, tất cả những quả khoai tây đã bị luộc sạch.

4. Phong cách kịch bản

Những phim trước đây của chị em Hong thường rất nặng về cốt chuyện: nhân vật một là có thân phận éo le phải che dấu ( Chun-hyang, Fantasy Couple, My Girl, You’re Beautiful), hai là có một mục tiêu gì đó phải hoàn thành (Hong Gil Dong, Gumiho Girlfriend). The Greatest Love nổi bật vì nó không có một cốt chuyện bao trùm như thế. Nó đơn giản chỉ kể về quãng đường một đôi nam nữ gặp nhau, cãi nhau, vượt qua những hiểu lầm và khác biệt để rồi tìm được tiếng nói chung. Ta không có những kết thúc cliffhanger như trong City Hunter hay Miss Ripley, mà chỉ có những bước ngoặc nhỏ trong tình cảm nhân vật. Chính vì thế mà sức hấp dẫn của phim nằm nhiều ở khả năng của diễn viên và bản lĩnh xây dựng tình huống của biên kịch.

Sau đây là một số đặc điểm trong cách xây dựng tình huống (hài) của chị em Hong:

Rất nhiều chơi chữ, nói giễu cợt, dùng từ ngữ bóng gió: Tiny thích nhất là khi họ lấy những câu nói bóng bẩy và sến như “nghĩ tới em làm tim anh đau nhói” và biến chúng thành những sự thật tỉnh rụi: Dok Go Jin thật sự bị đau tim khi nghĩ tới Ae-jung, ha! Tương tự trong Gumiho, “ăn thịt” là một cách nói suỵt suỵt để chỉ sex, nhưng cậu Dae-woong thì luôn miệng “đừng ăn thịt tôi” vì sợ bị ăn thịt thật hahah! Còn cái hay trong dùng từ thì có lẽ hiểu tiếng Hàn sẽ cảm thấy hài hơn, như Dok Go Jin bị đọc trại thành “Dong Go Jin” hay “Jin Butthole.”

Nghệ thuật ẩn dụ, tượng trưng, so sánh: chị em Hong nhận biết rất rõ thế nào là cliche/sến. Họ thường dùng 2 cách để tránh cliche trong phim mình: một là lấy độc trị độc, phóng đại một cảnh phô mai thành sữa chua luôn; hai là dùng những hình ảnh tượng trưng để thể hiện tình cảm nhân vật. The Greatest Love có đầy nhóc một xe những hình ảnh so sánh ẩn dụ này: trái tim bị hỏng, hoa anh đào, hoa đỗ quyên, khoai tây, máy nói dối peporo, đôi giày thể thao, bình nước có hình Dok Go Jin, siêu anh hùng, câu chuyện về Paul của Pil-joo, trò chơi xếp hình vv và vv. Không biết thoại có tránh được cliche không nhưng đôi khi những biểu tượng này thật màu mè không cần thiết.

Những đoạn tưởng tượng, parodies, hoạt hình, minh họa ba trợn và lapstick, thường nhái lại văn hóa pop:  đặc sắc nhất là những đoạn parody của You’re Beautiful. My Girl cũng có một số đoạn tưởng tượng với Lee Dong Wook trong vai dê xồm hay sugar daddy cười đau bụng. Còn Gumiho thì có đoạn kết hôn kinh điển, với Lee Seung Gi chạy vào cướp…chú rể Noh Min Woo lololol. The Greatest Love có vẻ như không “teen” bằng các phim kia, nên những đoạn tưởng tượng chỉ dừng lại ở pikachu, peporo, thủy thủ mặt trăng và dòng phim tra tấn sexploitation Nhật lol. (Nhưng anh Cha đặc biệt nhiệt tình trong những cảnh này muahhh)

Sự ngẫu nhiên: có những tình huống quá ngẫu nhiên mà nó trở thành hài. Đầu phim có đoạn Hong Gyo Jin tự nhiên nhào lộn với nền nhạc Olympic truyền cảm trong bệnh viện. Chị Gong diễn cảnh này 100% nghiêm túc. Thật là quirky!

Một điểm Tiny thích nữa là cách dùng âm thanh ngẫu nhiên trong phim. Ví dụ có một cảnh Dok Go Jin lóng tai nghe Ae-jung nhận xét về mình, đang tới khúc quan trọng nhất thì có tiếng chó sủa ồn không nghe được. ROARRRRRRR!

-Toilet humor: cái này thì không cần giải thích, từ đánh rắm cho tới giải quyết ngoài đường tới mức đổ tường, toilet humor là một phần không thể thiếu trong phim của chị em BK.

Ngoài những điểm trên, kịch bản của chị em Hong thường rất nhanh, rốp rẻn, không bao giờ cảm thấy bị dài dòng. Tuy nhiên gần đây chị em Hong có vẻ bị đuối tuyến giữa, đoạn giữa phim của Gumiho và The Greatest Love đều cảm thấy lòng vòng, hai nhân vật chính nói qua nói lại như diễn một chuỗi tiểu phẩm.

5. Cái kết

Thú thật là Tiny ít khi thích khoảng 6 tập cuối của bất cứ phim Hàn nào, khi mà phần drama được đẩy cao. Nếu xem marathon thì mình thường tua lướt qua những khúc khóc lóc, chờ chia tay, chia tay, mém đoàn tụ, khi nhảy tới khúc đoàn tụ thì ý nghĩa của sự đoàn tụ không trọn vẹn nữa.

Phim của chị em Hong cũng không phải ngoại lệ, lúc nào cũng đi theo công thức rập khuôn. Dù bị người thứ ba hãm hại hay vì tình huống bắt buộc thì sự chia lìa đó thường cảm thấy khiên cưỡng. Tình yêu được lí tưởng hóa bằng sự hi sinh và chỉ sự hi sinh, như thể chỉ có chia tay hay chết đi thì người kia mới được “hạnh phúc.” Có cần phải thê thảm và sướt mướt như thế không, hai người không thể ngồi xuống cùng bàn bạc giải pháp với nhau được sao? Phim có worst ending với Tiny là You’re Beautiful, tới nay vẫn không hiểu mâu thuẫn của phim này là gì.

Nửa cuối của The Greatest Love vẫn có khúc gập ghềnh. Bộ phim chưa bao giờ thật sự có một chỗ cao trào, ca mổ tim có kết quả khá hiển nhiên nên không phải là climax hồi hộp lắm. Đoạn công bố tình cảm cũng không quá bất ngờ. Tuy vậy, nhân vật đối mặt với tình huống một cách thực tế và dũng cảm. Nếu là “chị em Hong trước đây” thì Ae Jung đã âm thầm bỏ đi không nói lời nào dưới sức ép của cơ quan quản lí. Mấy năm sau thì gặp lại Dok Go Jin tại một nơi khỉ ho cò gáy…zzz…Ngược lại, Ae-jung bị chủ tịch liên tục “nhắc nhở” không thể quen Dok Go Jin, nhưng cô luôn suy nghĩ bằng cái đầu của chính mình. Ae-jung tâm sự cho Dok Go Jin nghe hết những khó khăn của mình, giải thích cho anh ta vì sao cô chần chừ, nếu hai người ở bên nhau thì hậu quả sẽ như thế nào, rồi cho anh ta một cơ hội để lựa chọn: một là đi tiếp cùng nhau hai là chia tay. Với lựa chọn nào thì Ae-jung vẫn dũng cảm đối mặt, cô thừa nhận mình là bạn gái của Dok Go Jin một cách hãnh diện. Thank you chị em BK!

Tóm lại The Greatest Love chưa phát huy maximum thế mạnh trong cách xây dựng tình huống hài hước của chị em Hong. Nhiều đầu mối của phim vẫn đầu voi đuôi chuột, chưa được thắt lại một cách thỏa mãn. Nhưng những điểm yếu điển hình của biên kịch như tuyến nhân vật thứ chính và sự dài dòng bất hợp lí ở đoạn cuối đã được khắc phục rất nhiều. Với dàn diễn viên xuất sắc và một cốt chuyện dễ gần gũi, đây là một bộ phim khá, với nhân vật đáng nhớ. Tiny cho phim này B+