Scent of a Woman: Tại sao nhân vật của Kim Sun Ah sẽ chết*

*ㅋㅋㅋㅋ đây là bài viết trả lời bài này của chị NH. Chị NH đã làm việc khó hơn là cãi cho hi vọng sống của nhân vật bị ung thư thời kì cuối là Yeon Jae trong Scent of A Woman. Tiny dự đoán hiển nhiên không có gì mới: bị ung thư thời kì cuối thì nhân vật phải chết. Bài này không có ý làm fans tuyệt vọng rồi u sầu drop phim (Tiny không phải là bác sĩ Eun Seok!), chỉ có mục đích chỉ ra tại sao cái chết của Yeon Jae sẽ là một cái kết đẹp không cái kết nào khác hay hơn.

1. Tiny đoán nhân vật Yeon Jae sẽ chết vì một số lý do. Thứ nhất, trong tập 4, Yeon Jae lập 1 cái bucket’s list (danh sách những việc muốn hoàn thành trước một thời hạn nào đó). Điều cuối trong danh sách là “Nhắm mắt trong vòng tay người tôi yêu.” Biên kịch sẽ đi theo hướng giúp Yeon Jae hoàn thành tâm nguyện, nhỉ? Mọi người đã tưởng tượng được cảnh cuối của phim này chưa? Tiny đi mua khăn giấy và nước suối (sợ cơ thể mất nước) để sẵn rồi.

2. Thứ hai là sự tương phản giữa hoàn cảnh và nhân sinh quan sống của hai nhân vật chính. Trong khi Yeon Jae khát khao sống nhưng không có thời gian, thì Ji Wook lãng phí thời gian, sống chỉ để tồn tại. Bộ phim không phải chỉ về Yeon Jae mà còn là hành trình khám phá của Ji Wook. Nếu cuối phim Ji Wook tìm được ý nghĩa của cuộc sống qua Yeon Jae, thì sự ra đi của Yeon Jae có một ý nghĩa đặc biệt. Cô ta chết nhưng lý tưởng và sự sống của cô ta không chết mà truyền qua cho những người khác. Ji Wook sống tiếp cuộc sống ý nghĩa của Yeon Jae, làm một legacy của Yeon Jae. Nếu bộ phim cho Yeon Jae sống thì đây là câu chuyện tình của Yeon Jae và Ji Wook, nhưng nếu cho Yeon Jae chết thì giá trị của sự sống được nhấn mạnh.

3. Với phong cách của biên kịch, dựa theo Dr. Champ, thì sẽ không có chuyện hoa hồng hóa kịch bản chỉ để tất cả mọi người được happy. Nhân vật nam chính trong Dr. Champ cố gắng thấy thương từ đầu tới cuối, thậm chí chịu phẫu thuật live để được thi đấu tiếp, nhưng cuối cùng kết quả…vẫn không như mong muốn. Câu chuyện diễn ra như cuộc sống tiếp diễn thôi, không thể hữu cầu trọn vẹn nếu tình huống hay ý đồ biên kịch không cho phép.

4. Nhưng nói tới nói lui, phải nói huề vốn là sống chết của nhân vật không quan trọng. Con người nào cũng vậy, tỉ lệ sẽ chết là 100%. Trường hợp của phim Hàn thì vì còn nợ duyên đùm đề nên bệnh nhân ung thư tỉ lệ chết là 50%: một là tìm ra phương pháp cứu được, ngày mai chết hôm nay PUBMED cho ra một bài nghiên cứu tìm được thuốc chữa, hay ai đó tự tử để quyên góp quả tim đôi mắt cho cấy ghép, hay phát hiện chẩn đoán sai blah bah, hai là một nấc thang lên thiên đường luôn.  Nếu dzờ Tiny đoán đại nhân vật có sống chết hay không thì xác suất đúng là 50%. Nhưng mà đoán đúng thì để làm gì? Để tiếp cận cái kết một bộ phim cần một câu hỏi: Quá trình hay kết quả quan trọng hơn?

Với Tiny Scent of A Woman chủ yếu không phải là một phim melo, cũng không phải phim tình cảm hài. Đơn giản chỉ là câu chuyện về người phụ nữ phát hiện ra mình không còn nhiều thời gian mà cuộc sống vẫn còn quá nhiều dang dở. Người phụ nữ đó bị buộc phải đi tìm sự trọn vẹn trong những cái dở dang đó. Cô ấy sẽ trải qua hành trình ấy như thế nào? Nếu cuối phim ta có  trả lời thỏa mãn cho câu hỏi này, thì dù nhân vật chết đi, ta vẫn có một thông điệp thật tích cực và tràn đầy hi vọng về cuộc sống. Mà sống thì càng tốt, ta được bonus thêm mấy cảnh lung linh banh nhà lồng của những người “lung linh.”