Scent of a Woman: Tại sao nhân vật của Kim Sun Ah sẽ chết*

*ㅋㅋㅋㅋ đây là bài viết trả lời bài này của chị NH. Chị NH đã làm việc khó hơn là cãi cho hi vọng sống của nhân vật bị ung thư thời kì cuối là Yeon Jae trong Scent of A Woman. Tiny dự đoán hiển nhiên không có gì mới: bị ung thư thời kì cuối thì nhân vật phải chết. Bài này không có ý làm fans tuyệt vọng rồi u sầu drop phim (Tiny không phải là bác sĩ Eun Seok!), chỉ có mục đích chỉ ra tại sao cái chết của Yeon Jae sẽ là một cái kết đẹp không cái kết nào khác hay hơn.

1. Tiny đoán nhân vật Yeon Jae sẽ chết vì một số lý do. Thứ nhất, trong tập 4, Yeon Jae lập 1 cái bucket’s list (danh sách những việc muốn hoàn thành trước một thời hạn nào đó). Điều cuối trong danh sách là “Nhắm mắt trong vòng tay người tôi yêu.” Biên kịch sẽ đi theo hướng giúp Yeon Jae hoàn thành tâm nguyện, nhỉ? Mọi người đã tưởng tượng được cảnh cuối của phim này chưa? Tiny đi mua khăn giấy và nước suối (sợ cơ thể mất nước) để sẵn rồi.

2. Thứ hai là sự tương phản giữa hoàn cảnh và nhân sinh quan sống của hai nhân vật chính. Trong khi Yeon Jae khát khao sống nhưng không có thời gian, thì Ji Wook lãng phí thời gian, sống chỉ để tồn tại. Bộ phim không phải chỉ về Yeon Jae mà còn là hành trình khám phá của Ji Wook. Nếu cuối phim Ji Wook tìm được ý nghĩa của cuộc sống qua Yeon Jae, thì sự ra đi của Yeon Jae có một ý nghĩa đặc biệt. Cô ta chết nhưng lý tưởng và sự sống của cô ta không chết mà truyền qua cho những người khác. Ji Wook sống tiếp cuộc sống ý nghĩa của Yeon Jae, làm một legacy của Yeon Jae. Nếu bộ phim cho Yeon Jae sống thì đây là câu chuyện tình của Yeon Jae và Ji Wook, nhưng nếu cho Yeon Jae chết thì giá trị của sự sống được nhấn mạnh.

3. Với phong cách của biên kịch, dựa theo Dr. Champ, thì sẽ không có chuyện hoa hồng hóa kịch bản chỉ để tất cả mọi người được happy. Nhân vật nam chính trong Dr. Champ cố gắng thấy thương từ đầu tới cuối, thậm chí chịu phẫu thuật live để được thi đấu tiếp, nhưng cuối cùng kết quả…vẫn không như mong muốn. Câu chuyện diễn ra như cuộc sống tiếp diễn thôi, không thể hữu cầu trọn vẹn nếu tình huống hay ý đồ biên kịch không cho phép.

4. Nhưng nói tới nói lui, phải nói huề vốn là sống chết của nhân vật không quan trọng. Con người nào cũng vậy, tỉ lệ sẽ chết là 100%. Trường hợp của phim Hàn thì vì còn nợ duyên đùm đề nên bệnh nhân ung thư tỉ lệ chết là 50%: một là tìm ra phương pháp cứu được, ngày mai chết hôm nay PUBMED cho ra một bài nghiên cứu tìm được thuốc chữa, hay ai đó tự tử để quyên góp quả tim đôi mắt cho cấy ghép, hay phát hiện chẩn đoán sai blah bah, hai là một nấc thang lên thiên đường luôn.  Nếu dzờ Tiny đoán đại nhân vật có sống chết hay không thì xác suất đúng là 50%. Nhưng mà đoán đúng thì để làm gì? Để tiếp cận cái kết một bộ phim cần một câu hỏi: Quá trình hay kết quả quan trọng hơn?

Với Tiny Scent of A Woman chủ yếu không phải là một phim melo, cũng không phải phim tình cảm hài. Đơn giản chỉ là câu chuyện về người phụ nữ phát hiện ra mình không còn nhiều thời gian mà cuộc sống vẫn còn quá nhiều dang dở. Người phụ nữ đó bị buộc phải đi tìm sự trọn vẹn trong những cái dở dang đó. Cô ấy sẽ trải qua hành trình ấy như thế nào? Nếu cuối phim ta có  trả lời thỏa mãn cho câu hỏi này, thì dù nhân vật chết đi, ta vẫn có một thông điệp thật tích cực và tràn đầy hi vọng về cuộc sống. Mà sống thì càng tốt, ta được bonus thêm mấy cảnh lung linh banh nhà lồng của những người “lung linh.”

14 thoughts on “Scent of a Woman: Tại sao nhân vật của Kim Sun Ah sẽ chết*

Add yours

  1. Trong Dr Champ NH thấy biên kịch cũng nương tay mà, không để huy chương vàng nhưng có huy chương bạc. Không lên đến đỉnh nhưng không để nhân vật tuyệt vọng đâu. Một số phim mà biên kịch này chịu ảnh hưởng thì không có cái phim nào có kết buồn cả, chỉ có không thỏa mãn để lưu lại chút đỉnh cảm xúc của khán giả thôi.

    Ngoài ra thì muốn phim nổi tiếng hậu phát sóng, LOL, thì phải để Yeon-jae sống, mà biên kịch này đang cần nổi tiếng hơn là tự thể hiện cái tôi như biên kịch 49 days. ^^

    Chờ xem sao ha, vì đoán thì phải chờ xem trúng trật thế nào. ^^

    1. Nếu phải đánh đổi sự thể hiện bản thân và sự nổi tiếng thì cũng hơi buồn cho biên kịch nhỉ. Biên kịch 49 Days bỏ một quả bom không ai ngờ, thật là chua chát. Nhưng SOAW thì không đến nỗi gây shock thế, ai cũng chuẩn bị tinh thần rồi. Nếu không chết thì mới là một quả bom đó chị (nhưng là quả bom em sẵn sàng chấp nhận)
      Qua Dr. Champ thì Tiny thấy biên kịch viết khá ở chỗ đi tìm sự hàn gắn trong nỗi đau hơn là cho cảm xúc thăng hoa. Vì thế mà Dr. Champ dù vui và nhẹ nhàng nhưng vẫn cảm thấy hơi u u và melo.

  2. Lúc xem xong tập 1 JinHun cũng có ý nghĩ như Tiny vậy đó. Nhưng xem xong 4 tập thì hơi do dự.

    – Cái bucket’s list nếu có 20 điều, điều nào cũng thực hiện được tuần tự và thành công sẽ chán hơn là làm 19 điều đầu còn điều 20 sẽ khác đi. Kiểu trong truyện tranh trinh thám đó tiny, có 5 người cần giết thì người thứ 5 kiểu gì chẳng thất bại ( Sao cứ nghĩ đến bucket’s list lại thương Yeọn Jae thế ).

    – Điều 2, điều 3 JinHun đồng ý với Tiny, đi qua tình yêu để cảm cuộc sống sẽ sâu hơn chỉ đơn thuần là chỉ vì yêu mà cảm cuộc sống.

    Thế nên JinHun cứ 50-50 cho khỏe, ra đi cũng được cũng không ra đi cũng không sao, miễn là Yeon Jae hạnh phúc đến phút cuối là được.

    1. Vụ thay đổi điều cuối trong bucket’s list mình có hơi nghi ngờ đó. Dù sao thì bucket’s list này chỉ là tượng trưng cho quyết tâm chấn chỉnh cuộc đời của Yeon Jae thôi, nó không biến bộ phim thành Show Running Man mà bắt buộc người chơi phải thực hiện 20 nhiệm vụ từng cái một đâu. Vì thế mà Yeon Jae chỉ viết ra 5 điều, rồi tua nhanh qua điều 19 và 20. Có nghĩa là 7 điều này sẽ là quan trọng và được nhắc lại trong những tập sau, nhưng chắc vai trò của bucket’s list chỉ có thế.

      Lời bài OST nói về *kỉ niệm* và một cuộc sống tràn đầy…bittersweet.

      Hihi mình chỉ cố thuyết phục mình để chuẩn bị tâm lí thôi, nghiêng qua bên ‘sẽ chết’ cho kết phim đỡ đau khổ và bàng hoàng ấy mà.

  3. “Ngày qua ngày, em tạo ra những ký ức mới … anh nhớ bàn tay mềm mại của em và mái tóc dài … anh yêu em, anh yêu em, anh muốn sống với những kỷ niệm trong em.” Lời bài Ost nghe buồn buồn mà Junsu hát ^^ Nghe có vẻ happy.

  4. Đi thôi Bưởi ơi !!!!!!!!!!!!
    Tớ sắp rảnh sẽ mua vé sang Hàn, còn ấy cũng mua đi
    Ta sang lượn lờ trước trường quay biết đâu lọt zô tầm mắt đạo diễn và biên kịch
    Sẽ vào vai người phụ nữ mà Wook lung linh sẽ tình cờ gặp sau 5 năm ( sau sự ra đi của Yeon Jea),hé hé.
    Nhìn mình cũng căng tràn nhựa sống, khỏe mạnh béo tốt hơn cô Yeon Jea kia nhiều, sẽ phù hợp với logic của film đó ^^

    Ôi tham vọng của mình đang dâng cao mãnh liệt
    Hihi

    Mà nếu theo suy luận Yeon Jea sẽ chết thì chắc chắn có BS đó ;))
    Dù sao thì cũng ko nên để 1 người phụ nữ 34 tuổi ra đi mà chưa………..hazzzzz

    ——————-
    “Trong Dr Champ NH thấy biên kịch cũng nương tay mà, không để huy chương vàng nhưng có huy chương bạc.”
    Theo kiểu này thì chắc nếu không chết thì cũng thần kinh thực vật quá chị NH ^^

    1. Thế là nàng hi vọng Yeon Jae chết để xem bed scene phải không nào LOL
      Bed Scene drama chán thấy mồ, toàn quẹt qua quẹt lại mấy cái, chàng đặt nàng lên giường rồi tắt đèn…có thấy được gì đâu trời.

      LOL@liên hệ của Dô về Dr. Champ. Cái vụ thần kinh thực vật mới đó nha^^

      Bên dramabeans recap phim Samsoon của Dô kìa. Ôi đọc mà nhớ quá đi.

  5. Hình này nàng đi học khiêu vũ rùi nè



    Và đây là ghi chú
    연재가 레드 원피스를 입고 ‘정열의 탱고 여신’으로 변신했습니다.
    ‘눈물의 탱고’로 안방극장을 울렸던 김여인!!!
    이번엔 어떤 탱고로 시청자들을 찾아갈까요?

    매혹적인 김여인의 탱고를 기대해주세요^-^

  6. Hì, biên kịch 49 days là muốn nổi tiếng bằng cách gây shock, nổi tiếng kiểu chuyên môn á, còn ý NH nói biên kịch SOW cần khẳng định sự nổi tiếng bằng cách được yêu thích. ^^

    Cứ chờ thôi, vì giờ đoán không mà, nên cái gì cũng có thể xảy ra. Nhưng nếu bk cho chết chưa chắc NH đã khen^^, vì NH cảm nhận không khí 4 tập đầu không “căng” đủ để bk đẩy nhân vật chết- đẹp.

    NH tin tưởng biên kịch SOW sẽ biết lượng sức mình để không bi kịch hóa hay sâu sắc hóa vấn đề làm gì. Biên kịch có bản lĩnh để nhân vật chết mà vương lại trí nhớ người xem thì không có nhiều. ^^

    1. Hihi biên kịch của 49 Days là một cái tên gia đình sau Shining Inheritence rồi, nên tạo kết gây shock để được nổi tiếng thì chắc là không phải. Thể hiện ý đồ ngay từ đầu của biên kịch thì nhiều hơn. Nhưng công nhận gây shock, tới nay fans vẫn còn bàn về cái kết đó. Mà ý kiến trái ngược cũng nhiều, chứng tỏ biên kịch gây shock thành công.

      Chưa căng thì từ từ sẽ căng thôi chị, BK chơi ác để cho mình yêu mình ngắm mình bắt tay làm quen mấy nhân vật lung linh xong rồi làm căng cho hết lung linh. Thế mới ác sát thủ đó!

      Điểm lại những phim kiểu ung thư chờ chết này thì 2 phim Tiny nghĩ đến là Ruler of Our World và Flower for My Life. Nhân vật cuối cùng chết nhưng mà không bi, cả hai bộ phim tràn trề ý nghĩa, đi sâu vào lòng người. Hi vọng chị biên kịch này sẽ tiếp gót sen hồng.

  7. Tiny chưa kiểu ý NH rồi. NH nói bk 49 days muốn có tiếng kiểu bất chấp fan đó. Nổi tiếng có nhiều cách mà, còn ý định ban đầu của biên kịch hay không thì chuyện đó không quan trọng, đó là chuyện của biên kịch. Nếu nói chết có ý định từ trước là có ý nghĩa thì đâu có hợp lý, chẳng nhẽ chỉ viết đoạn kết lúc cuối thì mới có thể vô lý sao? ^^

    Với NH thì kết 49 days không thêm được giá trị gì cho bộ phim hết nên nhìn chung thấy không ổn. Còn SOW thì chắc để thời gian trả lời vậy, khoảng hơn tập 10 không khí phim sẽ rõ hơn.

    1. Nếu vì muốn có tiếng kiểu bất chấp fan thì đúng là Tiny đã nhầm. Không biết biên kịch So có cố ý không nhưng kết cục đã thành công trong vụ nổi tiếng bất chấp fan. Mà cái kết của 49 Days mình đã bàn nhiều rồi nên ý chị Ohanami Tiny hiểu mà.

      Còm này chung chung, không liên quan gì tới 49 days nha:
      Dù không thể nói viết đoạn kết lúc cuối là vô lí nhưng mà Tiny nghĩ để viết một bộ phim hay và chặt chẽ thì biên kịch nên có một ý tưởng sơ sơ về đoạn kết phim trước khi bắt đầu. Ví dụ như để lồng ghép vào những hình ảnh ẩn d5 ý nghĩa, để clue về cái kết trong suốt chiều dài bộ phim. Từ điểm A tới điểm B, không biết phải tới điểm B như thế nào thì chấp nhận được, nhưng không biết điểm B là gì thì làm sao mà biết đi như thế nào. Những phim rom-com và phim Hàn nói chung dạo này tơi tả vì cái thói viết cuốn chiếu chiều lòng khán giả đó. Nhiều phim tới cuối rồi vẫn còn ráng sửa kịch bản theo hướng khác, thành ra thiệt là kệch cỡm.

      Keke, lạc đề. Có thể thấy thấy điểm B của biên kịch SOAW, nhưng đi lạc tới điểm C càng tốt

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

Up ↑

%d bloggers like this: