Ký sự SM Town Live World Tour ở New York

Giữa kì thi trầy da tróc vẩy, tuần trước chịu khổ tuần sau chịu cực tiếp, Tiny quyết chơi “thả cửa”  trước khi lãnh án tử: đi xem SM Town Live World Tour ở New York! Ca sĩ và nhóm nhạc có mặt: Kangta, BoA, DBSK, Suju, SNSD, SHINEE và f(x). 3 giờ chiều: Buổi concert được tổ chức ở nhà hát Madison Square Garden ngay kế bên nhà ga New York Penn Station nên đi xe lửa xuống là có thể vào ngay. Tuy 7h mới bắt đầu nhưng 3h chiều mình đã tới trừ hao. Tưởng là tới sớm thì ai ngờ nhìn thấy hai cái hàng người, mỗi hàng dài ít nhất 1 cây số. Hỏi kĩ lại thì mới biết đó không phải là hàng vào cổng mà là hàng để mua…quà lưu niệm. Mình pó tay SM luôn, công nhận biết làm ăn, lấy mấy tấm hình ca sĩ, mượn tay photoshop nghiệp dư gaussian blur một chút, cắt cái đầu rồi in ra miếng bìa cứng, dán cái ống hút là thành “cây quạt” bán chục USD. Mình thấy mặt Siwon, Changmin và Yunho cũng thèm thuồng nhưng mà nhìn cái hàng dài từ trong đại sảnh ra tới cuối góc đường thì từ bỏ ý định mua ảnh ủng hộ giai, bỏ đi ăn phở cho sướng. (Và Tiny đã ghé vô hiệu sách mua được một quyển Wandeukee có hình poster phim với Yoo Ah In^^).

Đây là một góc của cái hàng bán “quà lưu niệm” đó. Công tác quản lý khá tốt nên fans trật tự đứng xếp hàng đợi tới phiên mình mua, không có cảnh chen lấn. Khác với concert của Wonder Girls và 2pm ở Chicago Tiny đi năm ngoái, concert này lớn hơn khoảng 3-4 lần; fans thì đa chủng tộc hơn và đủ mọi lứa tuổi. Nhìn rất đông các bạn Mỹ da trắng và Mỹ Phi đứng cầm băng rôn rồi nhảy nhót Sorry Sorry rất vui. Một nhóm bạn Mỹ Phi mặc áo lạnh có tên trường đại học ở bang khác, mình đoán là từ nơi khác tới chỉ để xem concert. Có một gia đình châu Á cả ba thế hệ bà, mẹ và con gái đi cùng nhau, cô con gái nhảy vào xếp hàng mua đồ để bà và mẹ đứng ngơ ngác phàn nàn, cute ơi là cute. Mình cũng thấy nhiều fanboys, hay là boys và các ông sồn sồn không phải fans mà bị kéo đi theo 🙂

5 giờ: Tiny đi ăn rồi quay lại vẫn thấy cái hàng mua đồ lưu niệm vẫn không vơi lol. Những bạn không mua đồ như mình thì được vào bên trong trước để ĐỢI. Mình đang đứng nói chuyện với một cô thì từ xa ồ lên một tiếng, đám đông tưởng sao xuất hiện nên nháo nhào đổ xô đi xem và…mừng hụt.

6 giờ: cổng nhà hát được mở. Đám đông từ từ dịch chuyển. Mình đi trong tốp đầu, đưa mắt nhìn quanh thì hoàn toàn bị choáng ngợp khi nhận ra mình đang bị kẹt giữa một rừng fangirls, không có đường thoát! Công tác quản lí tốt nên mình vào cổng và tìm hàng ghế khá nhanh. Đây là sân khấu lớn đã từng tổ chức concert của Micheal Jackson, Beyonce và các nghệ sĩ nổi tiếng khác. Hôm nay hơn 15 000 ghế của Madison Square Garden sẽ đầy sức chứa!

Mình ngồi trên tầng 4, nhìn thấy tổng thể sân khấu khá rõ nhưng xa nên không thể nhìn rõ mặt ca sĩ. Chỗ vui nhất có lẽ là dưới sàn, nhưng chắc chỉ các bạn fans cuồng nhiệt sẵn sàng đứng hơn 6-7 tiếng đồng hồ mới ham.

7 giờ 15: Đèn vụt tắt làm cả nhà hát vỡ òa lên, ai cũng vừa hồi hộp vừa nôn nóng. Nhìn rừng đèn dạ quang đầy sân khấu mình thiệt ghen tị vì đã không chuẩn bị trước. Lần sau đi xem ca nhạc nhất định phải thủ sẵn một cây dạ quang như thế.

Sau một loạt trailers rất hoành tráng trên màn hình lớn, nhóm f(x) khai mạc với bài La Cha Ta. Ấn tượng đầu tiên của mình là hệ thống đèn sân khấu thật tuyệt vời, ca sĩ xuất hiện trong ánh đèn màu lung linh sống động làm cho mình tưởng tượng một thế giới khác đang mở ra. Là bài khai mạc nên mọi người đứng lên nhảy theo rồi quơ đèn rất hào hứng. Mình cũng ham hố ấy điện thoại ra làm đèn pin xẹt qua xẹt lại chơi lol.

Sau đó Jessica và Krystal hát Tik Tok của Kei$ha, giọng the thé của hai cô không hợp với bài này lắm nhưng mà cả nhà hát gần như biến thành một cái club, ngắm mấy chàng hàng trước mình đứng lên nhảy theo mà cười chết đi được. Cả nhóm họp lại hát thêm bài Chuu Chuú gì đó. Amber phong cách tomboy mạnh mẽ được rất nhiều khán giả hâm mộ, mỗi lần tới Amber hát là có tiếng reo hò ầm ĩ.  Đây là đoạn f(x) nói chuyện với khán giả.

Kangta xuất hiện tiếp theo với một bài hát trữ tình. Không khí lắng xuống và mình chỉ còn nhìn thấy một biển đèn xanh dập dìu trong tiếng nhạc. Nếu bạn hỏi tại sao không xem miễn phí trên youtube hay mua đĩa về xem mà phải bỏ tiền chen lấn đi concert thì câu trả lời chính là vì cái cảm giác tập thể choáng ngợp lúc này.

Sau đó là một bất ngờ nho nhỏ: Sulli của f(x) và Kangta song ca bài 7989. Đây là bài biểu diễn cute nhất đêm. Giữa bài hát cậu Onew của SHINee chạy vào cameo một vai giao hàng làm mọi người hét toáng lên lol. Đây là fancam của Tiny, thông cảm những đoạn người quay quá kích động^^

Sân khấu tiếp tục được hâm nóng khi SHINee xuất hiện bất ngờ trong bóng tối và Stand By Me nổi lên.  Mình tưởng sau Boys Over Flowers thì đã ngán bài này tận cổ nhưng trong đêm choáng ngợp này nghe một bài mình quen cảm giác thật tuyệt.

SHINee làm một lèo những bài hit như Replay, Get Down và Juliette. Có một cậu rất lém mình không nhớ, có lẽ là Key hay Minho, liên tục chìa tay lấy đồ từ khán giả và cầm làm kiểu để fans chụp hình trong khi vừa hát haha. VÀ…không biết từ khi nào một cậu (một fan bảo là Jonghyun) đã đeo dây và đột ngột bay lên cùng với cây pháo đang cháy xèo xèo trong bài Juliette. Fans reo hò ầm ĩ. Tiếc là mình bỏ lỡ không quay kịp khúc epic đó, đây là fancam của một bạn khác.

Fans của Super Junior không bị áp đảo bởi fans của SHINee lâu vì Kyuhyun, Ryeowook và Yesung xuất hiện ngay sau đó với một bài hòa âm trữ tình của Sorry Sorry, mở đầu rất khá nhưng những khúc kinh điển của Sorry Sorry nghe gần như tụng kinh lol. Caramanica của tờ báo danh giá The New York Times đã bầu chọn đây là bài biểu diễn hay nhất đêm.

Tiếp theo, Key và Krystal hát bài My First Kiss sôi động (SM có vẻ thích Kei$ha). Clip minh họa trên màn hình lớn nhại lại MV của 3OH!3 và Kei$sha, nhưng PG13 nên không có cái kiss nào. Có một đoạn bạn K và bạn K nhảy bổ vào nhau sau lưng một anh vũ công gây shock, nhưng rõ ràng là có kiss gì đâu. Chán!

Sau nụ hôn đầu tiên ta có Kyunhyun và Seohyun tay trong tay cùng tìm Way back into Love. Bài nhạc hay, ca sĩ phát âm chuẩn và mạnh thêm chút nữa thì rất tuyệt. Mình thích sự giản dị trong cách trình bày của hai bạn, đặc biệt là khúc cuối^^, chỉ tiếc hơn ngắn.

Nghe xong có ai nhớ Music and Lyrics?

Bài kế tiếp làm Tiny thật sự muốn nhảy xuống dưới sàn đứng, vì SUJU và SHINEE XUẤT HIỆN BÊN DƯỚI KHÁN GIẢ. Muahhh…Lúc đầu mình chỉ nghe tiếng rap và tiếng fans la làng, mãi tìm mới thấy 4 cậu Key, Minho, Shindong Eunhyuk bước ra phía sân khấu từ bên dưới và hát A-Yo. Vừa đi 4 anh vừa bắt tay fans làm cả khán phòng nháo nhào cả lên.

Tưởng Suju sẽ làm tiếp mấy bài nhưng nhóm tiếp theo là Girls’ Generation với bài Run Devil Run.  Mấy cô SNSD mặc bộ  jumper đen đính kim tuyến lấp lánh rất sexy. Một ông ngồi phía trước mình đang zoom camera hết ga rồi quay lấy quay để lol.

Vui nhất là màn giới thiệu tên. Đúng hơn là màn giới thiệu tên của nhóm nào cũng vui, vì tuy hầu như ai cũng nói giông giống nhau những câu cơ bản như: Hello, my name is… I hope you enjoy the concert, thank you for your support blah blah, CÁCH nói bằng tiếng Anh bập bẹ của mỗi người cộng dáng vẻ hồi hộp thật cute. SNSD giới thiệu tên ở 3:30.

Khoảng 8 bài tiếp theo được Super JuniorSNSD thay phiên nhau trình bày: Bonamana, Oh!, Kissing You, Miracle, Perfection (một số bài không biết tên). Có một số đoạn mấy anh đu dây bay lên rồi…bay xuống không ăn nhập gì với nhau cả nhưng fangirls nào có biết gì nữa lol.

Leetuk đứng ở góc sân khấu gần Tiny nên mình có dịp theo dõi anh này. Anh này rất lém và sweet nha, một fan chìa ra lá cờ Brazil thì ảnh với tay chụp lấy rồi đứng vẫy vẫy. Sau đó trả lại rồi lấy tiếp camera từ fan, vừa hát vừa tự chụp hình mình haha. Một fan khác đưa thêm một camera nữa và ảnh đã nằm xuống sân khấu để chụp hình chung với các fans đằng sau. Ôi, dễ thương!

Gần giữa đêm diễn, SM tung ra diva sexy BoA.  Mình biết là BoA đang tấn công thị trường châu Mỹ nên album nào cũng cần phải “giống Tây,” nhưng mấy bài nhạc pop Mỹ lời không ma túy thì rượu chè, không sex tay đôi thì sex tay ba thì có gì mà phải giống? Lời nhạc của hai bài BoA hát: Look Who’s Talking và I Did It For Love làm mình phải bái phục hai tay hai chân vì độ stupid của nó (Cả hai bài nghe được có 2 câu “Hey hey hey yeah yeah yeah” và “I Did IT For Love”).

Buồn cười là ở bài thứ hai, Kibum (Key) ra hát chung trong vai tình nhân với BoA. Ôi, cậu bé với gương mặt baby đứng kế bên bà chị hot như quả bom, không biết sẽ bị “Eat You Up” lúc nào.

BoA tự giới thiệu và nói chuyện với khán giả rất tự tin. Thậm chí quá tự tin và đứng đó kéo cái quần vốn đã ngắn lên một cách tự nhiên. Cô nói nôm na như sắp tới sẽ là kỉ niệm 10 năm debut. Trước đây tới giờ cô không ngờ là mình sẽ có ngày đến biểu diễn trước sân khấu lớn này, nhưng hôm nay đang đứng ở đây, mong khán giả sẽ cổ vũ và thưởng thức concert.

f(x) biểu diễn Nu ABO (nghĩa?)

Khoảng 15 bài tiếp theo thì Suju, SHINee, f(x), SNSDBoA thay nhau lên sân khấu. Nhưng phải nói biểu diễn giải trí nhất là SuJu và SHINee (ẹc, mình khách quan như fangirl nhỉ). Thú thiệt là lúc này mình rất sốt ruột vì chưa thấy DBSK – lí do chính mình có mặt hôm nay- và cũng một phần vì đã mệt. Nhạc kpop xập xình nghe một hồi thì bài nào nghe cũng như bài nấy, đổi cái lời và nốt thôi chứ cấu trúc nhạc lí y hệt như nhau. Một số điều random mình còn nhớ:

Một cô trong nhóm f(x) vừa mặc váy (quần) vừa nhào lộn trên sân khấu rất ngầu (hình như Sulli). Cô Amber nói là theo phong cách nam cá tính vậy chứ cặp chân thon nhỏ xíu cô gái nào cũng ghen tị và các anh lé mắt. SHINee hát bài chữ kí Ring Ding Dong với những cục lửa bay lên khúc điệp khúc làm mình tự nhiên nghĩ tới Ali Baba (random bạo). SuJu vừa tung Sorry Sorry ra thôi là gần nửa khán phòng đứng lên nhảy theo. Rồi SuJu hát Mr. Simple trong phục trang trắng rất simple. Bài Don’t Don (nghĩa?) tiếp theo hoành tráng với khói xịt vèo vèo. Henry& Zhoumi xuất hiện bất ngờ giữa sân khấu với dàn trống và violin đệm cho điệp khúc. SNSD biểu diễn single mới nhất, The Boys, nhưng Tiny không thấy ấn tượng mấy.

Mấy cậu SHINee thật rất thích bay, khi hát Amigo thì lại bay nữa. Lần này dây đem cả 5 chàng lên rất cao và gần với khán giả, đèn tắt hết để 5 người lôi đèn laser ra chiếu haha:

10 giờ 30: Concert đã diễn ra 3 tiếng rồi mà vẫn chưa thấy DBSK, Tiny đã bắt đầu mếu máo. Kì này nếu DBSK không đến nhất định mình sẽ kiện SM vì lừa gạt. Kangta và BoA hát thêm một hai bài nữa, tai mình ù ù cả không còn nghe được gì nữa. Thậm chí bạn của mình đã bàn chuyện về sớm 😦 😦 😦

Nhưng khi BoA vừa hát xong, đèn vụt tắt trong 10 giây thì Tiny chắc chắn DBSK sẽ xuất hiện tiếp theo. Người ta thường nói “save the best for last” mà^^  Và màn mình lớn hiện ra chữ TVXQ, cả nhà hát vỡ òa lên khi thấy Changmin và Yunho xuất hiện trên trần nhà!!! Mình hét to tới nỗi ông ngồi phía trước đã dọn qua chỗ khác haha. Đây là một phần của cảnh xuất hiện epic:

Một góc quay khác, rõ hơn.

Yunho mặc bộ complê màu xanh viền trắng, bảnh kinh điển. Changmin thì chiếc áo sơ mi bên trong phanh ngực phá cách, quả đầu xoăn nhuộm từa tựa…Oscar trong Secret Garden (Đây có phải là quả đầu concert chữ kí của Changmin?). Hai anh làm luôn một lèo ba bốn đoạn trong các bài cũ: Medley, The Way You Are, Mirotic, Maximum. Vì bài nào cũng cần nhóm vũ công rất đông nên MinHo toàn buổi biểu diễn trên sân khấu chính, không đi ra ngoài để mình nhìn rõ mặt, hixhix.

Changmin đã biểu diễn lại khúc hét trong Mirotic!!! Thật không ngờ mình đã được nghe tiếng hét kinh điển này LIVE. Đây là khúc fav của mình trong Mirotic, thậm chí là khúc fav trong tất cả các bài của DBSK. Changmin có vẻ rất thích đảm nhiệm mấy khúc hét, vì toàn buổi cậu chàng đã hét ít nhất ba lần.

Bây giờ xem diễn trên sân khấu chứ không phải MV, mình mới nhận ra điểm mạnh của TVXQ-hai người là vũ đạo. Những bài nhảy của MinHo phải nói là hardcore và công phu nhất đêm nay, tới khúc tự giới thiệu thì cả hai đã mồ hôi nhễ nhại, thở không ra hơi. Hai anh nói tiếng Anh cute ơi là cute.

Yunho: I’m so happy…here tonight…

Fangirls la rầm có nghe gì đâu. Yunho bó tay, chuyển qua tiếng Hàn luôn. Anh bị vấp một tí khi nói Madison Square Garden 🙂 Buồn cười là khi Yunho nói xong thì fangirls la rầm tiếp, không ai thèm nghe tiếng cô thông dịch viên. Changmin mắc cỡ chỉ nói “I’m Changmin” nhỏ xíu. Lúc anh đưa tay lên làm dấu “xuỵt” cho fan im lặng, nhìn gương mặt đó mình và fangirls còn la lớn hơn hehe. Changmin phát âm tiếng Anh rõ hơn:

Changmin: Thank you all for your loving support. <mình nghĩ là Changmin nói kamsahamnida> always. Continuing with the show, next…<không nghe rõ> is Before You Go.

Từ khi DBSK xuất hiện khán phòng lại tràn ngập sức sống như lúc đầu. Tới Keep Your Head Down thì gần như mỗi động tác minh họa đều làm fans reo hò. Ánh sáng cho bài này được đầu tư đúng mức luôn, mà không cần những khối lửa bay lên mỗi khúc “Hey” thì sân khấu cũng đã hot rồi. Gần cuối MinHo biểu diễn ở sân khấu bên ngoài nên mình nhìn thấy rõ hơn một chút.

Sau đó thì mỗi nhóm hát một bài nữa SHINee’s Lucifer, BoA’s Hurricane Venus, SuJu’s U, f(x) hát gì đó, MinHo’s Rising Sun rồi kết với bài hợp xướng bài Hope. Concert hết vừa lúc tiếng mình vừa tắt, camera và điện thoại vừa hết pin lol.

Mình đã bỏ về đầu bài hát này vì sợ sẽ bị dẫm bởi 15000 người ra về cùng lúc, bỏ lỡ khúc Yunho ôm Donghae.

The New York Times có một bài review về đêm diễn với tựa đề: Korean Pop Machine, Running on Innocence and Hair Gel (lol). Chỉ một cái tựa đã túm lại được hết những điểm nổi bất nhất đêm nay, nhất là mảng hair gel.